Để chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi THPT quốc gia 2019, ngày 21.6 tại Hội nghị hướng dẫn coi thi, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu bộ phận an ninh đưa đường link trình chiếu nhận dạng thiết bị gian lận phòng thi lên trang web của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Tăng cường tối đa an ninh trong kỳ thi THPT 2019

Hải Yến | 21/06/2019, 20:44

Để chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi THPT quốc gia 2019, ngày 21.6 tại Hội nghị hướng dẫn coi thi, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu bộ phận an ninh đưa đường link trình chiếu nhận dạng thiết bị gian lận phòng thi lên trang web của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Thiết bị gian lận thi cử ngày càng tinh vi

Ông Chử Xuân Dũng cho biết, việc đưa đường link trình chiếu nhận dạng thiết bị gian lận phòng thi lên trang web của Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ giúp mọi người có thể nghiên cứu, tìm hiểu các thiết bị này. Từ đó, hạn chế tối đa các thiết bị công nghệ cao có thể lọt vào phòng thi. Nếu để thí sinh mang các thiết bị này vào phòng thi và sử dụng thì ngay lập tức đề thi sẽ bị lộ ra ngoài, gây hậu quả nghiêm trọng.

“Kiểm tra rất kỹ hồ sơ của thí sinh, cơ sở vật chất, máy photo copy, máy phát điện, đựng bài thi, giấy niêm phong và các nội dung liên quan đến cơ sở vật chất, để chúng ta bước vào với tâm thế điều kiện chuẩn bị tốt nhất” - Giám đốc Chử Xuân Dũng lưu ý.

Theo đại diện Công an TP.Hà Nội, hiện số lượng và chức năng của các thiết bị công nghệ cao này rất đa dạng, đặc biệt là các thiết bị có chức năng ghi âm, ghi hình, thu phát sóng, nên nếu không chủ động nhận diện chính xác các thiết bị này và có thái độ kiên quyết chống tiêu cực, gian lận trong khi thi thì rất khó phát hiện.

"Nếu để thí sinh mang các thiết bị này vào phòng thi và sử dụng thì kết quả chắc chắn sẽ rất nghiêm trọng, vì ngay lập tức đề thi sẽ bị lộ và có thể lan truyền trên mạng xã hội, gây hậu quả khôn lường", đại diện Công an TP.Hà Nội lưu ý.

Nguy hiểm hơn chính là các thiết bị thu phát không dây được ngụy trang khéo léo, dưới dạng như: cúc áo, thẻ ATM (với giá bán từ 1 - 5 triệu đồng), bút, USB, chìa khóa xe ô tô, kính cận, máy tính casio có lắp đặt hệ thống thu phát sóng, đồng hồ… Trên thực tế, các thiết bị này đều có chức năng thu phát toàn bộ tín hiệu, thậm chí bằng hình ảnh để phục vụ gian lận thi.

Đại diện Công an TP.Hà Nội thừa nhận, các thiết bị gian lận thi cử công nghệ cao ngày càng tinh vi, nhỏ gọn, nên cán bộ coi thi rất khó phát hiện, âm thanh phát ra rất nhỏ mà chỉ có thí sinh mới nghe được, do đó thí sinh sẽ chuyển đề ra bên ngoài cũng như nhận lời giải qua các thiết bị này.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng thông tin với phóng viên trong Hội nghị hướng dẫn coi thi THPT quốc gia năm 2019

Những điểm đáng chú ý trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

Chia sẻ về những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, ông Bùi Quang Thái - Phó trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Nội - cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia 2019 có nhiều điểm mới trong công tác coi thi và quy định cách bố trí phòng thi. Trong kỳ thi năm nay, những thí sinh tự do, thí sinh giáo dục thường xuyên và thí sinh THPT được xếp chung vào một phòng thi.

Đáng chú ý, sẽ có hai cách phát đề thi, cán bộ coi thi bốc thăm trúng vào cách phát đề nào thì sẽ thực hiện phát đề thi theo cách đó. Cùng với đó, cách niêm phong các túi đựng đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 cũng có điểm mới so với kỳ thi THPT quốc gia 2018. Nếu như trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, đề thi được phát theo sơ đồ in sẵn và bài thi chỉ được bảo quản bằng tem niêm phong, thì trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, nơi để đề thi, bài thi của thí sinh sẽ được lắp đặt hệ thống camera an ninh ghi hình 24/24.

Tất cả các túi đựng bài thi đều có 24 mã đề. Đặc biệt, phòng thi dù chỉ có 1 thí sinh thì túi đựng đề thi cũng có 24 đề. Vì thế, cán bộ nhận đề thi phải kiểm đếm đủ 24 đề thi trong một túi. Để đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các Trưởng điểm thi và Phó điểm trưởng thi trước khi điều hành cần thống kê số lượng thí sinh theo phòng thi, để kiểm soát được số lượng bì thi khi giao nhận, số lượng thí sinh ngồi phòng chờ thi và phòng chờ sau khi thi xong.

Năm nay, có 2 cách phát đề thi và cán bộ phải bốc thăm trúng vào cách phát nào thì thực hiện theo đó. Ban chỉ đạo thi TP.Hà Nội đã quyết định thành lập 13 đoàn kiểm tra, có trưởng đoàn là lãnh đạo trường đại học, kiểm tra trực tiếp ban chỉ đạo cấp huyện và điểm thi tại các quận huyện.

Sở cũng bố trí 125 tổ thanh tra cắm chốt tại các điểm thi, được tập huấn trước ngày thi, hiện nhân sự của 125 điểm thi đã được rà soát chi tiết, hoàn tất. Công tác in sao đề thi đã được triển khai 4 ngày.

Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 25 - 27.6.2019, với hơn 887.000 thí sinh cả nước sẽ tham dự kỳ thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Số đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên là hơn 653.000 em. Thí sinh sẽ thi 5 bài, gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ, hai bài tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Bài và ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường tối đa an ninh trong kỳ thi THPT 2019