Sáng 8.7, tại Phủ Chủ tịch, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao tặng Huân chương Hữu nghị cho hai vị GS-TS khoa học: Trần Thanh Vân, Lê Kim Ngọc (quốc tịch Pháp, gốc Việt). 

Tặng Huân chương Hữu nghị cho hai vợ chồng Giáo sư Trần Thanh Vân - Lê Kim Ngọc

Một Thế Giới | 08/07/2015, 16:48

Sáng 8.7, tại Phủ Chủ tịch, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao tặng Huân chương Hữu nghị cho hai vị GS-TS khoa học: Trần Thanh Vân, Lê Kim Ngọc (quốc tịch Pháp, gốc Việt). 

Hơn 40 năm qua, vợ chồng GS-TS Lê Kim Ngọc, Trần Thanh Vân đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em cũng như nền khoa học, giáo dục của Việt Nam. 
Từ năm 1970, GS Lê Kim Ngọc và GS Trần Thanh Vân đã thành lập Hội Giúp đỡ trẻ em Việt Nam tại Pháp để vận động, quyên góp kinh phí hỗ trợ trẻ em Việt Nam. Năm 1972, Hội chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Làng trẻ em SOS Quốc tế với mục đích góp phần thực hiện các dự án nhằm giúp đỡ trẻ em Việt Nam. Cụ thể là đóng góp kinh phí xây dựng năm 1974, kinh phí nâng cấp, sửa chữa năm 1990 và kinh phí nuôi dưỡng trẻ em tại Làng trẻ em SOS Đà Lạt từ năm 1990 đến nay. Hai giáo sư cũng đã vận động kinh phí xây dựng làng trẻ em SOS Đồng Hới năm 2005; hỗ trợ kinh phí và nuôi dưỡng trẻ em ở Trung tâm bảo trợ trẻ em Thủy Xuân từ năm 2000, nay là Làng trẻ em SOS Huế.  

Ngoài ra từ năm 2001 đến nay, hai giáo sư đã thuyết phục GS Odon Vallet (Đại học Sorbonne, Pháp) đóng góp vào chương trình tặng học bổng mang tên “Học bổng Vallet” cho học sinh và sinh viên Việt Nam. Liên tục từ đó đến nay, học bổng Vallet đã tặng khoảng 25.000 suất cho học sinh và sinh viên trên cả nước, với khoảng 120 tỉ đồng. 

Từ năm 1993 đến nay, hai giáo sư đã về nước tổ chức 10 lần sự kiện “Gặp gỡ Việt Nam” với nhiều hội thảo khoa học quốc tế về vật lý hạt cơ bản và vật lý thiên văn. Nhiều nhà khoa học nổi tiếng thế giới, trong đó có một số nhà khoa học nhận giải thưởng Nobel đã tham dự các hội thảo này. “Gặp gỡ Việt Nam” là dịp để các nhà khoa học của Việt Nam, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ có cơ hội tiếp cận với nền khoa học mới, hiện đại và được giao lưu với những nhà khoa học nổi tiếng thế giới, từ đó khích lệ tinh thần nghiên cứu khoa học, sáng tạo của giới trí thức trẻ Việt Nam. Ngoài việc tổ chức các hội thảo khoa học, hai giáo sư còn vận động kinh phí để xây dựng Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. 

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định, đây là phần thưởng cao quý nhất dành tặng cho người có quốc tịch nước ngoài đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam. Đặc biệt, Phó chủ tịch nước cho rằng qua buổi lễ ý nghĩa này đã trực tiếp truyền lửa cho mọi người về tình yêu thương của con người, lòng tự tôn dân tộc.  

Phó chủ tịch nước nhấn mạnh, trong suốt quá trình phấn đấu, hai giáo sư luôn ghi nhớ trong mình mang dòng máu Việt, luôn hướng về quê hương, đất nước, luôn mong muốn được giúp quê hương, đất nước phát triển. Phó chủ tịch nước mong muốn các bộ ngành, địa phương cần những hành động tích cực để từ những đóng góp của vợ chồng GS Trần Thanh Vân, tạo sự lan tỏa trong xã hội. 
Theo TTXVN 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tặng Huân chương Hữu nghị cho hai vợ chồng Giáo sư Trần Thanh Vân - Lê Kim Ngọc