Kết quả nghiên cứu đã tạo được 10 chủng giống gốc để sản xuất vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung do HPV, trong đó chủng HPV 58 là chủng lưu hành phổ biến tại Việt Nam.

Tạo chủng giống gốc để sản xuất vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung

Thu Anh | 09/11/2016, 13:58

Kết quả nghiên cứu đã tạo được 10 chủng giống gốc để sản xuất vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung do HPV, trong đó chủng HPV 58 là chủng lưu hành phổ biến tại Việt Nam.

Ung thư cổ tử cung do HPV là một vấn đề của y tế công cộng tại Việt Nam với hàng ngàn người có nguy cơ nhiễm bệnh và tử vong mỗi năm. Khi người dân bị nhiễm bệnh, chi phí điều trị sẽ lớn gấp nhiều lần so với chi phí tiêm phòng đồng thời mang lạigánh nặng chogia đình và xã hội.

Nhận thấy mức độ nguy hiểm của ung thư cổ tử cung do HPV gây ra, từ tháng 9.2012 đến tháng 6.2016, nhóm nghiên cứu tại Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) do GS.TS Nguyễn Thu Vân dẫn đầu đã thực hiện đề tài độc lập cấp nhà nước: “Nghiên cứu công nghệ tạo chủng giống gốc để sản xuất vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung do HPV”.

Xác định HPV là tác nhân vi rút gây bệnh, từ đó nhóm đã hình thành các nghiên cứu tạo ra vắc xin phòng lây nhiễm vi rút. Tuy nhiên do chủng HPV hoang dại không phù hợp để phát triển vắc xin do khó nhân nuôi trong môi trường nhân tạo nên các nghiên cứu hướng đến tạo ra dạng tiểu thể giống vi rút (VLP) bằng cách biểu hiện protein L1 của vi rút trên các hệ tế bào khác loài như vi khuẩn, nấm men hay tế bào côn trùng.

VLP này có tính sinh miễn dịch cao ở chuột và thỏ, kháng thể được sản sinh có khả năng trung hòa và ức chế đặc hiệu tuýp khi tiến hành thử nghiệm trung hòa giả dạng vi rút. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đang tiếp tục nghiên cứu protein L2 của HPV.

Qua quá trình nghiên cứu đã tạo được 10 chủng giống gốc để sản xuất vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung do HPV, trong đó chủng HPV58 là chủnglưu hành phổ biến tại Việt Nam và hiện chưa có trong thành phần của các vắc xin thương mại, do vậy đây là nguy cơ gây ung thư cổ tử cung tiềm tàng chưa dự phòng được tại Việt Nam.

Để Việt Nam sớm sản xuất được vắc xin phòng bệnh ưng thư cổ tử cung do HPV, nhóm nghiên cứu mong muốn được tiếp tục đầu tư một cách toàn diện như xây dựng quytrình công nghệ sản xuất, nghiên cứu lâm sàng và sản xuất thử nghiệm vắc xin HPV.

Được biết, đề tài đã được Hội đồng cấp nhà nước (được thành lập theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) nghiệm thu chính thức vào ngày 29.9.2016.

Thu Anh
Bài liên quan
Dùng vi rút Zika để điều trị ung thư: Hướng đi hứa hẹn
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng một số chủng vắc-xin chống vi-rút Zika có xu hướng tiêu diệt các tế bào khối u não trong khi chỉ chừa lại những tế bào khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo chủng giống gốc để sản xuất vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung