Táo quân 2021 đã kết thúc, có nhiều ý kiến khen - chê và sự than phiền về chất lượng đường truyền cũng không ít khi chương trình có số lượng người xem vượt bậc.

Táo quân 2021: Nhiều nỗ lực nhưng chưa đặc sắc, thiếu sáng tạo

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 11/02/2021, 23:20

Táo quân 2021 đã kết thúc, có nhiều ý kiến khen - chê và sự than phiền về chất lượng đường truyền cũng không ít khi chương trình có số lượng người xem vượt bậc.

Sau một năm tạm dừng sản xuất, năm Tân sửu khán giả cả nước có cơ hội cùng ngồi lại bên gia đình và thưởng thức Táo quân 2021 trong đêm giao thừa. Chương trình năm nay tiếp tục quy tụ dàn diễn viên quen thuộc đã gắn bó với Táo quân suốt nhiều năm qua như NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Chí Trung, NSƯT Quang Thắng, NSND Công Lý, NSND Tự Long, NSƯT Xuân Bắc, NS Vân Dung.

tao-quan-2021.jpg
Phần âm nhạc tiếp tục là điểm nhấn thú vị của Gặp nhau cuối năm khi nhiều ca khúc trending của năm được parody vừa hài hước, vừa sâu sắc

Các gương mặt trẻ Duy Nam, Trung ruồi, Mạnh Dũng, Việt Bắc cũng một lần nữa góp mặt. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của nghệ sỹ hài phía Nam Lâm Vỹ Dạ cũng là một nhân tố hy vọng sẽ mang lại nhiều sự mới mẻ cho chương trình. Mặc dù có nhiều sự nỗ lực nhưng theo đánh giá của nhiều khán giả, Táo quân 2021 vẫn đi theo một mô típ lối mòn cũ, chưa thật sự để lại sự sảng khoái cho khán giả truyền hình.

Năm 2020 là một năm với nhiều biến động, từ đại dịch CoOVID-19 đến thiên tai hạn mặn ở miền Tây, lũ lụt ở miền Trung, cùng những vấn đề nổi cộm trong các lĩnh vực kinh tế, đời sống - xã hội đều được đưa vào nội dung Táo quân thông qua lăng kính hài hước nhưng không kém phần sâu sắc.

tao-quan-2021-8.jpg

Điều đáng chú ý là năm nay, các "Táo" không giữ nguyên danh xưng mà gọi nhau là "Tinh tú". Đồng thời màn báo cáo thành tích, phê bình khuyết điểm cũng không diễn ra theo hình thức lên chầu như các năm trước mà được đan xen, lồng ghép vào những cuộc hội thoại của các nhân vật.

tao-quan-2021-10.jpg

Đặc biệt đáng chú ý là "Vũ điệu rửa tay" cũng đã xuất hiện trong buổi chiều cuối năm, đó là một ca khúc đã đi sâu vào trong từng người Việt Nam, thậm chí cả những người nước ngoài cũng yêu thích giai điệu bài hát này. Trong 30 phút đầu tiên, các Táo lần lượt xuất hiện với những câu thoại liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Các Táo không những mặc đồ bảo hộ lên thiên đình mà còn bày tỏ sự lo lắng khi dịch bệnh còn nhiều chuyển biến khó lường.

tao-quan-2021-11.jpg

Ngoài ra, 1 tình tiết đáng chú ý là ở phần đầu này, Ngọc Hoàng - Quốc Khánh cũng gây chú ý khi mặc áo dài cách tân xuất hiện. Bên cạnh việc đề cập đến những điểm tích cực, Táo quân vẫn giữ được nét đặc sắc vốn có là tính phản biện khi thông qua lăng kính hài hước để phản ánh những gì còn tồn tại trong xã hội như nạn tham nhũng, như tính xu nịnh, cơ hội của một bộ phận cán bộ, những bất cập trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, văn hoá xã hội.

Dù có sự cố gắng hết sức nhưng theo đánh giá của một số khán giả, những tiếng cười châm biếm, chua cay phản ánh đời sống xã hội chưa được rõ nét, còn gượng gạo. Đặc biệt khi nhắc tới những vấn đề nóng là việc bổ nhiệm, trốn cách ly gây ảnh hưởng tới đời sống cộng đồng vẫn chỉ nhắc qua loa. Chưa kể trang phục của "Cô Đẩu" Công Lý năm nay có phần lòe loẹt, sến sẩm, không để lại nhiều cảm xúc và ấn tượng. Nhiều vấn đề chỉ được nhắc đến qua một câu nói và khai thác không sâu sắc. Khi chương trình phát sóng được một nửa, trên mạng xã hội, nhiều ý kiến chê nhạt đã xuất hiện.

tao-quan-2021-7.jpg
Bộ đồ của Cô Đẩu bị chê sến súa

Khán giả vẫn mong chờ sự đối đáp, tung hứng đầy chất châm biếm của bộ 3: Ngọc Hoàng - Bắc Đẩu - Nam Tào, tuy nhiên năm nay yếu tố đó lại giảm đi rất nhiều.

Chưa dừng lại ở đó, điều khán giả không hài lòng nhất chính là chất lượng truyền dẫn khi xem Táo quân 2021, do lượng khán giả chờ đợi sự trở lại của các Táo với màn trình diễn đặc sắc, nên số lượng người xem tăng vọt. Khiến việc xem Táo quân 2021 trên đường dẫn truy cập quá tải, nhiều người than phiền. Đặc biệt, với một năm nhiều biến cố như 2020, cùng với tình hình dịch bệnh đang bùng phát trở lại, nhiều người lựa chọn cách ở nhà xem Táo quân, thay vì chen chân tại nhiều địa điểm đông người để đợi pháo hoa như mọi năm.

tao-quan-2021-14.jpg

Năm 2020 đã kết thúc, chương trình Táo quân luôn được coi là một bài báo tổng kết lại bằng lăng kính nghệ sĩ để từ đó khán giả cảm nhận được hơi thở của cuộc sống thông qua chương trình, thông qua từng vai diễn, nhân vật và lời thoại. Cũng như lời tâm sự của nghệ sĩ Tự Long trước khi chương trình Táo quân 2021 được trình chiếu, anh cho rằng làm chương trình hay nghệ sĩ chính là "làm dâu trăm họ", khó có thể làm vừa lòng tất cả. Khán giả xem chương trình đa ngành nghề, từ giới nhân sĩ trí thức đến người nông dân, công nhân, học sinh sinh viên, người già và trẻ nhỏ nên rất khó để làm vừa lòng tất cả, được người này, người khác lại không thích. Nhưng, đa số mọi người vẫn rất háo hức chờ đợi, chính sự thôi thúc ấy khiến cho “Táo quân” không chỉ đặc biệt đối với khán giả mà còn rất đặc biệt với cả những người làm chương trình mỗi dịp cuối năm về và thời khắc chào đón Giao thừa sắp đến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Táo quân 2021: Nhiều nỗ lực nhưng chưa đặc sắc, thiếu sáng tạo