Biết cách giao tiếp khôn ngoan sẽ giúp ích rất nhiều trong cuộc sống và công việc của bạn. Tuy nhiên, không ai sinh ra đã khéo ăn nói mà đó là cả một quá trình học hỏi và rèn luyện. Nếu chưa giỏi giao tiếp, những bí quyết sau đây hữu ích với bạn đấy!

Tập ăn nói khôn ngoan để thành công

La Hường | 29/08/2018, 12:03

Biết cách giao tiếp khôn ngoan sẽ giúp ích rất nhiều trong cuộc sống và công việc của bạn. Tuy nhiên, không ai sinh ra đã khéo ăn nói mà đó là cả một quá trình học hỏi và rèn luyện. Nếu chưa giỏi giao tiếp, những bí quyết sau đây hữu ích với bạn đấy!

Việc gấp, nói từ tốn

Gặp phải trường hợp khẩn cấp, nếu có thể dằn lòng một phút để suy nghĩ, sau đó nói chậm rãi, không vội vàng hấp tấp thì người nghe cũng sẽ thấy ổn định mà không cuống cuồng, “tá hỏa” theo.

Bình thản ngay trong lúc khẩn cấp sẽ giúp bạn chiếm được niềm tin của người khác, cho thấy bạn là người có năng lực thực sự, khó “xung động” và là chỗ dựa của mọi người xung quanh.

Điều không chắc, nên nói thật thận trọng

Đối với những điều không nắm bắt rõ, nếu bạn không lên tiếng, đôi khi người ta nghĩ bạn đạo đức giả hoặc thiếu hiểu biết, không có chính kiến. Chi bằng diễn đạt một cách cẩn thận, mọi người sẽ cảm thấy rằng bạn là một người đáng tin cậy.

Không nói vòng vo

Khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn và trực tiếp. Bạn có thể dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Ngườigiao tiếp khôn ngoanthườngnói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.

Người giao tiếp khôn ngoan hiếm khi ậm ừ

Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo lắng, hồi hộp hay không nắm rõ thông tin của bạn. Đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. Vì vậy, bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc nói chuyện của mình.

Hỏi lại những điều chưa rõ

Đây là cách bạn thể hiện sự tham gia và tập trung vào cuộc nói chuyện. Hơn nữa, hỏi lại những điều mình chưa rõ sẽ giúp bạn nhìn nhận và tương tác với người nói chuyện một cách chính xác, hiệu quả hơn.

Giao tiếp khôn ngoan qua văn viết

Bên cạnh nói, viết cũng là cách thức thể hiện phong cách giao tiếp. Đôi khi, bạn sẽ không gặp trực tiếp ai đó để trao đổi công việc, vấn đề nào đó và thư từ, văn bản trở nên cần thiết. Vì vậy, để trở thành một người giao tiếp khôn ngoan, bạn đừng quên chăm chút cho các bài viết của mình nhé!

Nhớ tên người đối diện

Khi gặp đối tác, khách hàng hay sếp/đồng nghiệp mới, hãy nhanh chóng nhớ tên của họ và gọi một cách thân mật. Ví dụ, thay vì nói một cách chung chung “Rất vui được gặp anh”, hãy nêu tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp anh Quân”. Như vậy, bạn sẽ gây thiện cảm tốt hơn với người nói chuyện cùng.

Không nói lời tổn thương người khác

Chúng ta có thể không nóng nảy với người ngoài nhưng lại hay trút giận lên người thân, vì bạn cho rằng người nhà sẽ chấp nhận mọi khuyết điểm của mình. Đây là sai lầm lớn, đối với gia đình, bạn càng cần phải yêu thương và tiết chế những lời nói cay nghiệt, không đáng có. Nói lời tổn thương người khác thì mình sẽ bị khinh thường.

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập ăn nói khôn ngoan để thành công