Công ty sản xuất phân bón liên quan đến vụ án “Lợi dụng dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng, cho biết họ đã bị thiệt hại lớn nên sẽ khởi kiện.

Tập đoàn Con Cò Vàng tuyên bố sẽ kiện Cơ quan ANĐT Công an Sóc Trăng

Duy Khang | 03/07/2019, 11:38

Công ty sản xuất phân bón liên quan đến vụ án “Lợi dụng dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng, cho biết họ đã bị thiệt hại lớn nên sẽ khởi kiện.

Doanh nghiệp sản xuất phân bón thiệt hại nặng

Tuần qua, dư luận ở miền Tây Nam Bộđặc biệt quan tâm đến vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Chi cục Quản lý thị trường (QLTT, nay là Cục QLTT) Sóc Trăng. Haibị cáo bị Viện KSND TP.Sóc Trăng truy tố về tội danh trên là Châu Hoài Phương (41 tuổi, nguyên Phó chi cục QLTT Sóc Trăng) và Ung Văn Thanh (36 tuổi, nguyên kiểm soát viên).

Những người có mặt tại tòa từ ngày 25.6 đến 2.7đều quan tâm đến các chứng cứ luật sư gỡ tội cho 2 bị cáo. Đặc biệt cáo buộc trong kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) và cáo trạng của Viện KSND TP.Sóc Trăng đã gây ảnh hưởng lớn đến nhà sản xuất phân bón là Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ cao quốc tế Con Còn Vàng (thuộc Tập đoàn Con Cò Vàng).

Sáng 9.7 tới, tòa sẽ chính thức tuyên án. Trao đổi với báo chí bên ngoài tòa án, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Con Cò Vàng cho biếtdoanh nghiệp có 5 vấn đề đưa ra để khẳng định phân bón trong vụ án này là thật. Đến nay chưa có cơ quan nào kết luận phân bón của Con Cò Vàng là giả.

"Công an Q.7 ở TP.HCM cũng đã không khởi tố vụ án “Buôn bán, sản xuất hàng giả”. Từ ngày vụ án này xảy ra, những cáo buộc của Cơ quan ANĐT tỉnh Sóc Trăng và Viện KSND TP.Sóc Trăng rằng phân bón giả khiến Con Cò Vàng thiệt hại rất lớn về kinh tế, uy tín. Chúng tôi đang tập hợp hồ sơ để khởi kiện, yêu cầu Cơ quan ANĐT tỉnh Sóc Trăng và Viện KSND TP.Sóc Trăng bồi thường thiệt hại", đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Con Cò Vàng nói.

Tại phiên tòa này, DNTN Hồ Mỹ Nhiên ở TX.Ngã Năm (Sóc Trăng) là đại lý bán phân bón của Con Cò Vàng cũng bị thiệt hại. Cụ thể là những đối tác mua phân lâu năm đã ngưng lấy phân của doanh nghiệp Hồ Mỹ Nhiên. Nhiều nông dân nợ tiền của đại lý này cũng không chịu trả vì cho rằng Hồ Mỹ Nhiên bán phân giả.

Phó giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng “tố” cơ quan điều tra

Trong phần tranh luận cuối cùng của phiên tòa, Phó giám đốc Sở Công Thương Sóc TrăngNguyễn Việt Trung (có thời gian kiêm Chi cục trưởng QLTT Sóc Trăng) cho rằng người đứng đầu Sở Công Thương "có động cơ không trong sáng ngay từ đầu".

Công văn số 13 của Phòng ANĐT về việc không có thẩm quyền điều tra vụ án án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”- Ảnh: Hàm Yên

Cụ thể, Giám đốc Sở Công Thương hỏi Chi cục QLTT với nội dung việc đoàn kiểm tra liên ngành (KTLN) do Châu Hoài Phương làm trưởng đoàn cho lấy mẫu phân bón mang đi kiểm nghiệm lần 3 là có thiệt hại hay không? Ông Trung ký văn bản 124 khẳng định không thiệt hại, nhưng Giám đốc Sở Công Thương lại ký công văn gửi Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an Sóc Trăng cho là thiệt hại để xử lý hình sự các ông Phương, Thanh.

"Giám đốc Sở Công Thương hỏi đơn vị nghiệp vụ là QLTT thì chúng tôi trả lời việc kiểm nghiệm phân bón lần 3 là đúng, không gây thiệt hại. Việc làm của đoàn KTLN chưa gây hậu quả hay thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, xã hội; quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Vậy mà lãnh đạo sở đã đơn phương làm công văn gửi Cơ quan ANĐT", ông Trung nói.

Phó giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng còn cho rằng thiệt hại trong vụ án này chính là 2 bị cáo và cơ quan QLTT. Nếu Cơ quan ANĐT không khởi tố vụ án thì không gây thiệt hại gì, còn hiện nay thì bị cáo vướng lao lý, còn Cục QLTT Sóc Trăng bị mất uy tín. Đối với việc người giám định thiệt hại cũng là người mang hồ sơ từ Sở Công Thương Sóc Trăng qua Cơ quan ANĐT để tố giác cựu Phó chi cục QLTT, ông Trung cho rằng việc làm này không vô tư khách quan.

"Chính những việc làm của chúng ta, của cơ quan điều tra, của các cơ quan chức năng đã làm mất uy tín cho ngành QLTT. Bị cáo Phương làm theo công việc của đoàn, theo chế độ tập thể nên trưởng đoàn quyết định. Đối với Thanh, đoàn trưng dụng để bốc mẫu sản phẩm và làm đúng công vụ mà bị bắt tội là phi lý", ông Trung nhấn mạnh khi tranh luận với đại diện Viện KSND.

Luật sư xoáy vào thẩm quyền điều tra

Trong phần tranh luận lại với luật sư, kiểm sát viên bám nội dung Thông tư 26 của Bộ Khoa học - Công nghệ không quy định kiểm nghiệm hàng hóa lần 3. Do đó, đoàn KTLN cho kiểm nghiệm mẫu phân lần 3 là trái công vụ.

Đại diện cơ quan công tố còn cho rằng do đoàn KTLN không lập biên bản DNTN Hồ Mỹ Nhiên (đại lý phân bón ở TX.Ngã Năm) nên không có căn cứ để xử phạt hành chính, gây thất thu cho ngân sách nhà nước khoảng 120 triệu đồng. Còn 148 bao phân kém chất lượng được giải phóng, bán ra thị trường gây thiệt hại cho người sử dụng vì thất thu năng suất lúa, cây trồng.

Đáp lời của Viện KSND, đại diện Sở NN-PTNT Sóc Trăng khẳng định vụ lúa liên quan đến vụ án này bị thất thu là do ảnh hưởng El Nino và xâm nhập mặn. Chính vì vậy, UBND tỉnh Sóc Trăng lúc đó đã công bố tình hình thiên tai gây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, chứ không phải do nông dân sử dụng phân bón kém chất lượng.

Ngoài những chứng cứ khẳng định bị cáo Phương vô tội, luật sư bào chữa là ông Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) đề cập đến công văn số 13 của Phòng ANĐT Sóc Trăng về việc xin ý kiến cấp trên. Công văn này xác định Cơ quan ANĐT không có thẩm quyền điều tra tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, nhưng đại tá Lê Minh Quang (Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng) đã bút phê ngày 29.12.2016 với nội dung "giao A92 thụ lý điều tra".

"Phòng ANĐT từng xác định Cơ quan ANĐT không có thẩm quyền điều tra tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, mà phải là Cơ quan Cảnh sát điều tra. Vì vậy, tất cả các chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra và kết luận điều tra đều vô hiệu. Các chứng cứ do Cơ quan ANĐT thu thập cũng vô hiệu", luật sư Đức nêu quan điểm.

Luật sư Đức nêu quan điểm bào chữa cho ông Phương tại tòa- Ảnh: Hàm Yên

Khi nói lời sau cùng, các bị cáo Châu Hoài Phương và Ung Văn Thanh đều khẳng định họ không phạm tội. Bị cáo Phương cho rằng chính sự tắctrách của lãnh đạo Sở Công Thương, không giải quyết thấu đáođơn tố cáo của cán bộ màchuyển hồ sơ liên quan đến tố cáo ông Phương sang cơ quan điều tra, đã đẩy cán bộ QLTT vào vòng lao lý.

"Trong quá trình công tác tôi luôn trao dồi học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp và nghiên cứu các văn bản của ngành vào công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, đãđược ghi nhận trong quá trình công tác, luôn tận tâm thực hiện công vụ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, không hạch sách, phiền hà cho doanh nghiệp, góp phần bảo vệ pháp chế XHCN.

Tôi thực hiện đúng nghị quyết số 35 của Chính phủ, Chính phủ kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp và đúng chủ trương Tỉnh ủy, UBND tỉnh kêu gọi thu hút đầu tư của các DN vào tỉnh Sóc trăng, để tạo công ăn việc làm cho người dân lao động tại địa phương.

Trong việc kiểm tra, xử lý tại doanh nghiệp Hồ Mỹ Nhiên, cá nhân tôi đãthực hiện áp dụng đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đúng trình tự thủ tục kiểm tra, kiểm soát của ngành, không làm trái các quy định Nhà nước như cáo buộc trong cáo trạng truy tố của viện kiểm sát, và kết luận của cơ quan an ninh điều tra", bị cáo Phương nói với HĐXX.

Theo công tố viên, tháng 3.2016, Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng thành lập đoàn KTLN do ông Châu Hoài Phương làm trưởng đoàn. Khi kiểm tra DNTNHồ Mỹ Nhiên (tại P.1, TX.Ngã Năm), đoàn này lấy mẫu 3 loại phân bón gửi xét nghiệm.

Sau 2 lần kiểm nghiệm, kết quả cho thấy phân bón chưa đạt chỉ tiêu như ghi trên bao bì. Đoàn kiểm tra sau đó họp, ký biên bản thống nhất cho xét nghiệm lại lần nữa và kết quả đạt. Căn cứ kết quả này, đoàn KTLN đã giải tỏa lô phân bị niêm phong tại doanh nghiệpHồ Mỹ Nhiên (đại lý của Công ty Con Cò Vàng).

Căn cứ vào Thông tư số 26 của Bộ Khoa học - Công nghệ, Viện KSND tỉnh cho rằng không quy định thử nghiệm hàng hóa lần 3, mà kết quả lần 2 là cuối cùng để áp dụng xử phạt doanh nghiệp, tuy nhiênông Phương vì "động cơ muốn củng cố uy tín cá nhân của mình" nên lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để cho lấy mẫu phân bón lưu giữ tại doanh nghiệp đưa đi thử nghiệm lần 3 là sai. Còn Thanh thì giúp việc cho Phương, nên cũng bị cáo buộc với vai trò đồng phạm…

Theo cáo trạng, khi có kết quả đạt, đoàn kiểm tra mở niêm phong, giải phóng cho doanh nghiệp 148 bao phân để bán ra thị trường, gây thiệt hại đến người sử dụng phân bón. Còn Nhà nước thì thiệt hại khoảng 120 triệu đồng do không thu được tiền xử lý vi phạm hành chính liên quan đến phân bón kém chất lượng. Từ đó, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX phạt ông Phương 24-30 tháng tù, Thanh 12-18 tháng tù.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập đoàn Con Cò Vàng tuyên bố sẽ kiện Cơ quan ANĐT Công an Sóc Trăng