Chỉ chưa đầy 4 tháng đầu năm, Tập đoàn Hoa Sen của Chủ tịch Lê Phước Vũ đã đóng cửa 101 chi nhánh cùng 2 văn phòng đại diện. Trong khi đó, Báo cáo tài chính ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh năm 2018 của tập đoàn này đã sụt giảm đáng kể so với năm 2017.

Tập đoàn Hoa Sen đóng cửa tổng cộng 101 chi nhánh và 2 văn phòng đại diện

16/04/2019, 10:59

Chỉ chưa đầy 4 tháng đầu năm, Tập đoàn Hoa Sen của Chủ tịch Lê Phước Vũ đã đóng cửa 101 chi nhánh cùng 2 văn phòng đại diện. Trong khi đó, Báo cáo tài chính ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh năm 2018 của tập đoàn này đã sụt giảm đáng kể so với năm 2017.

Không phải là lần đầu đóng cửa chi nhánh

Trong văn bản mới đây gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM thì cách đây vài ngày (12.4) HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen đã ban hành nghị quyết số 22/NQ/HĐQT/2019 về việc chấp thuận việc chấm dứt hoạt động một số chi nhánh trực thuộc. Văn bản do ông Vũ Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc của Tập đoàn Hoa Sen ký.

Theo đó, 70 chi nhánh trực thuộc đã bị chấm dứt hoạt động. Hoa Sen cho biết việc chấm dứt hoạt động các chi nhánh thực chất là chấm dứt hình thức pháp lý của mô hình quản trị hệ thống phân phối cũ, nằm trong lộ trình chuyển đổi mô hình quản trị hệ thống phân phối theo mô hình chi nhánh tỉnh, đã được Đại hội cổ đông thường niên thông qua và được HĐQT triển khai từ năm 2018.

Sau khi chấm dứt hoạt động, 70 chi nhánh này sẽ được chuyển đổi thành cửa hàng (dưới hình thức pháp lí là "địa điểm kinh doanh") trực thuộc chi nhánh tỉnh nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động.

Ngoài ra mới đầu tháng 4 này, Hoa Sen đã giải thể cả 2 văn phòng đại diện ở Hà Nội và TP.HCM để sắp xếp lại cơ cấu tổ chức doanh nghiệp.

Đây không phải lần đầu tiên Hoa Sen chấm dứt hoạt động hàng loạt chi nhánh như vậy, tờ Nhà đầu tư cho biết.

Vào khoảng cuối tháng 1.2019, Hoa Sen đã đóng cửa đồng loạt 21 chi nhánh cũng với lý do nhằm tái cấu trúc hệ thống phân phối theo mô hình chi nhánh tỉnh, phục vụ công tác chuyển đổi các chi nhánh thành địa điểm kinh doanh thuộc chi nhánh tỉnh để tăng cường hiệu quả hoạt động.

Đến tháng 3, Hoa Sen tiếp tục chấm dứt hoạt động thêm 10 chi nhánh. Như vậy chỉ chưa đầy 4 tháng đầu năm, Tập đoàn Hoa Sen của Chủ tịch Lê Phước Vũ đã đóng cửa 101 chi nhánh cùng 2 văn phòng đại diện.

Chủ tịch Lê Phước Vũ vẫn đang ở trên núi

Việc giải thể ồ ạt các chi nhánh của Tập đoàn Hoa Sen diễn ra trong bối cảnh kết quả hoạt động kinh doanh năm 2018 sụt giảm đáng kể so với năm 2017. Còn Chủ tịch HĐQT Lê Phước Vũ (ảnh dưới) thì đang... ở trên núi.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 409 tỉ đồng, giảm đến 69% so với cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhất trong 4 năm qua, chỉ hoàn thành 30% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra trong năm. Riêng trong quý IV, công ty ghi nhận khoản lỗ hơn 100 tỉ đồng. Gánh nặng hàng tồn kho là một trong những yếu tố bào mòn lợi nhuận của Hoa Sen.

Tính đến ngày 30.9.2018, số nợ phải trả là 16.103 tỉ đồng, chiếm 76% tổng nguồn vốn. Cổ phiếu mã HSG của tập đoàn cũng giảm sâu trong năm 2018 nhưng đang có đà hồi phục từ đầu năm 2019.

Tại ĐHCĐ thường niên 2019, LĐO cho biết ông Lê Phước Vũ cũng thừa nhận tình hình kinh doanh sụt giảm của tập đoàn. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Hoa Sen cho biết ông vẫn lạc quan về tương lai của tập đoàn. Chẳng hạn Hoa Sen đã nhanh chóng giảm hàng tồn kho và nợ vay, dư nợ vay đã giảm từ 16.000 tỉ đồng về khoảng 12.000 tỉ đồng đến thời điểm tháng 1.2019.

Ông cũng khẳng định kế hoạch năm 2019 của Hoa Sen là đặt sự an toàn, thận trọng lên trên hết và đây là giai đoạn phòng thủ.

Cũng tại đại hội cổ đông lần đó, ông Vũ cho bản thân ở trên núi nhưng vẫn nắm hết công việc của tập đoàn, đồng thời ông cũng nói hiện tại Hoa Sen đã có một ban lãnh đạo đã có sự va chạm, mài dũa, đạt độ chín nhất định và trung thành với Tập đoàn nên ông có thể yên tâm sống an nhàn.

A.T.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập đoàn Hoa Sen đóng cửa tổng cộng 101 chi nhánh và 2 văn phòng đại diện