Vùng biển Cà Mau đang vào mùa đánh bắt, những chuyến biển dài ngày cho ngư dân có khoản thu nhập hàng chục triệu đồng. Vậy mà cả tuần nay ngư dân như ngồi trên đống lửa vì… “khát dầu” nên chẳng được ra khơi.

Tàu cá "phơi bụng" vì… khát dầu

Trần Khải | 04/09/2022, 20:00

Vùng biển Cà Mau đang vào mùa đánh bắt, những chuyến biển dài ngày cho ngư dân có khoản thu nhập hàng chục triệu đồng. Vậy mà cả tuần nay ngư dân như ngồi trên đống lửa vì… “khát dầu” nên chẳng được ra khơi.

Tàu cá nằm "phơi bụng" vì... khát dầu

Trưa 2.9, tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, thời tiết dịu êm. Trời này, rất thuận tiện để ngư dân vươn khơi đánh bắt. Vậy mà, từ ngày 31.8 đến nay, nhiều phương tiện và ngư dân phải “thoi thóp” nằm bờ vì thiếu nhiên liệu. Nhiều tài công sốt sắng gọi điện cho các cửa hàng xăng dầu để tìm mua nhiên liệu, đổi lại là vẻ mặt buồn tênh, không cảm xúc khi họ nhận được câu trả lời “hết dầu”.

Với ngư dân vùng này, mỗi chuyến biển họ sử dụng hàng nghìn lít dầu dành cho việc đánh bắt. Thiếu dầu, tàu cá phải nằm bờ, điều đó khiến cho ngư dân phải chờ đợi. Mỗi ngày chờ đợi là một ngày họ không có thu nhập. Xót lắm, nhưng họ cũng đành chịu vì có muốn ra biển đánh bắt cũng chẳng được. Bởi có dầu đâu mà đi.

bien-1.jpg
Nhiều tàu cá ở cửa biển Rạch Gốc nằm "phơi bụng" vì... khát dầu

Sau chuyến biển dài 6 ngày, vừa cập bến Rạch Gốc, anh Võ Văn Dúng, ngụ xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển vội khoe: “Chuyến này đi có 6 ngày ngoài biển, tao cập bến bán hải sản gần 60 triệu đồng. Trúng mùa ghẹ, sau khi trừ chi phí và chia cho bạn tàu, tao còn lãi hơn chục triệu. Một chuyến biển như vậy coi như thành công”.

Chưa hết vui mừng, anh Dúng vội trầm tư: “Tao đang lo”. Tôi hỏi, anh lo gì? Anh Dúng bảo, tao lo dầu. Gần đây, chẳng biết thị trường xăng dầu như thế nào mà dầu khan hiếm quá. Bây giờ, muốn ra biển mà mua chẳng có dầu. Với ngư dân, thứ họ cần là nhiên liệu để vươn khơi đánh bắt. Giờ thiếu dầu giống như có cần câu mà không có mồi thì làm sao bắt cá?”.

Ở xứ biển này, anh Dúng được xem là ngư dân kỳ cựu, anh rất hay và có biệt tài phán đoán vô cùng chính xác. Nhờ tài nhìn trời, nhìn biển của mình mà bao chuyến biển vươn khơi anh Dúng đều phán đoán nơi nào có cá, có ghẹ mà thả lưới bách phát bách trúng. Cho nên, những bạn tàu ở địa phương rất thích đi với anh Dúng, vì sau mỗi chuyến biển họ đều được chia phần rất cao, nhờ đó họ có thể trang trải cuộc sống gia đình được sung túc hơn.

“Ngày trước, mỗi chuyến mà bán được 50-70 triệu đồng là mình cầm chắc tiền lãi từ hơn 20 triệu đồng rồi. Nhưng, từ đầu năm đến nay, giá dầu tăng cao, vì thế mà khoản lợi nhuận cũng rút ngắn lại. Giá dầu hiện tai tăng gần gấp đôi rồi lấy gì mà lãi nữa. Hiện đang vào mùa biển, người ta trúng mùa rần rần mà thiếu nhiên liệu, không đi biển được, tiếc lắm”, anh Dúng than.

Chiều 4.9, anh Lâm Quốc Sự, làm nghề thu mua hải sản trên biển, ngụ thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển ngước nhìn phương tiện nằm bờ từ nhiều ngày qua khiến anh nghẹn giọng: “Hiện tại ghe tôi đang neo đậu, giờ mua dầu rất là khó khăn, không có dầu mua luôn. Dưới đây, giờ có cây xăng hẹn đến 6.9 mới có dầu nên nhiều ngư dân đang ngồi trên đống lửa”.

Theo anh Sự, một chuyến biển ra khơi dài khoảng 1 tuần, anh tiêu thụ nhiên liều từ 2.000-2.500 lít dầu. Mỗi tháng anh Sự đi khoảng 3 chuyến như vậy. Gia đình anh Sự có nhiều thành viên đi biển, mỗi tháng tiêu thụ khoảng 20.000 lít dầu. “Cả tuần nay, tôi không có dầu đi biển. Biển Rạch Gốc mùa này đang vào vụ đánh bắt, nhưng khan hiếm dầu. Có nơi bán thì nhỏ giọt làm sao đủ nhiên liệu để ra khơi. Ngày xưa, cứ mỗi chuyến biển tầm 7 ngày tôi chỉ tốn tầm 50 triệu đồng thôi, giờ mỗi chuyến biển phải tốn khoảng 80 triệu đồng. Tôi có liên hệ bên thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời để mua dầu cũng không có. Còn lấy xe lên TP.Cà Mau mua nhiều người ta không bán vì người ta nói mình mua dự trữ”, anh Sự chia sẻ thêm.

Nhiều cửa hàng cung ứng cháy hàng

Theo tìm hiểu của PV Một Thế Giới, những ngày gần đây tình trạng tàu cá nằm bờ rất nhiều do thiếu nguồn nhiên liệu. Nhiều ngư dân mong muốn, ngành chức năng nên có biện pháp can thiệp, hỗ trợ ngư dân. Giá dầu hiện nay khoảng hơn 24.000 đồng/lít nhưng ngư dân mua không có dầu. Theo ngư dân địa phương, nguyên nhân dầu khan hiếm là do ở đầu mối cung cấp không đủ. Thậm chí, có nơi còn hẹn với các đại lý đến 6.9 mới có dầu để cung ứng.

xang.jpg
Do không nhận được nguồn nhiên liệu cung ứng từ đầu trên nên nhiều cửa hàng xăng dầu ở thị trấn Rạch Gốc bị khan hiếm xăng dầu

Ngoài việc ngư dân không thể vươn khơi bám biển vì thiếu nhiên liệu, thì các hãng nước đá chuyên cung ứng cho các tàu cá từ nhiều ngày qua cũng chẳng bán được hàng. “Mấy ngày nay, hãng nước đá của tôi cũng chẳng bán được bao nhiêu. Nguyên nhân là tàu cá nằm bờ, khách hàng chính của hãng là tàu cá. Giờ tàu cá không đi biển, họ không mua nước đá thì mình biết bán cho ai?”, anh Trường, ngụ xã Khánh Hội, huyện U Minh chia sẻ.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện 370 cửa hàng xăng dầu bán lẻ. Hiện tại, nguồn cung ứng cho thị trường tương đối ổn định. Tuy nhiên, từ ngày 31.8 đến nay, địa phương có 10 cửa hàng kinh doanh xăng dầu nhưng khan hiếm xăng dầu, không đủ nguồn cung. Trong đó, huyện Đầm Dơi có 3 cơ sở, huyện Thới Bình có 2 cơ sở và huyện Ngọc Hiển có 5 cơ sở.

Ông Lâm Sĩ Em, Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển cho biết: “Từ ngày 31.8 đến nay, trên địa bàn thị trấn Rạch Gốc có 5 cơ sở khang hiếm xăng dầu. Có cây xăng dầu chỉ còn từ 100-300 lít, có cây hết luôn. Theo tìm hiểu thì các cơ sở cho biết, họ đã liên hệ với tuyến trên nhưng được tuyến trên thông báo là hết xăng dầu nên đã xảy ra tình trạng khan hiếm”.

Giữa lúc đang vào mùa đánh bắt, chưa kịp vui mừng vì trúng mùa thì ngư dân địa phương lại chịu cảnh… khát dầu. Không có dầu, các chuyến biển của ngư dân phải chậm lại. Buồn nhất, là họ mất đi thu nhập trong những ngày thiếu nhiên liệu ấy. Những ngày này, nỗi buồn của ngư dân chưa bao giờ vơi vì thiếu nhiên liệu để vươn khơi. Mong rằng, ngành chức năng sớm có biện pháp can thiệp kịp thời để mạch nguồn cung ứng xăng dầu được lưu thông. Từ đó, giúp cho những chuyến biển của ngư dân được vận hàng trơn tru, xuyên suốt và không còn cảnh ngư dân… khát dầu như hiện nay.

Bài liên quan
Ngư dân Hà Tĩnh trúng mẻ cá đù gần 100 triệu đồng
Một nhóm ngư dân ở xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) kéo lưới cách bờ khoảng 1km đã trúng một mẻ cá đù gần 1 tấn, bán được gần 100 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu cá "phơi bụng" vì… khát dầu