Hải quân Mỹ đã phát hiện tàu do thám Nga, chiếc Victor Leonov, xuất hiện ở gần bờ biển bang Florida, và nó có thể theo dõi các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo ra vào căn cứ hải quân Mỹ ở phía nam bang Georgia.

Tàu do thám Nga ‘lảng vảng’ gần vùng biển Mỹ

Trần Trí | 21/01/2018, 12:29

Hải quân Mỹ đã phát hiện tàu do thám Nga, chiếc Victor Leonov, xuất hiện ở gần bờ biển bang Florida, và nó có thể theo dõi các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo ra vào căn cứ hải quân Mỹ ở phía nam bang Georgia.

Theo các quan chức Lầu Năm Góc, hải quân Mỹ hàng năm đều giám sát chiếc Victor Leonov hoạt động gần Mũi Canaveral (bang Florida) Vịnh Nhà Vua (Georgia) Norfolk (Virginia) và New London (Connecticut).

Vịnh Nhà Vua là căn cứ của 10 tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân, cùng nhiều lực lượng tàu ngầm khác của hải quân Mỹ. Năm 2016, chiếc Victor Leonov bị phát hiện lảng vảng quanh Vịnh Nhà Vua, xem ra để bám theo các tàu ngầm Mỹ.

Norfolk thì có một căn cứ hải quân lớn ở vùng biển phía đông nước Mỹ, và New London cũng có một căn cứ tàu ngầm lớn.

Hồi tháng 4.2014, chiếc Victor Leonov cùng tàu kéo Nikolay Chiker bị phát hiện hoạt động do thám các tuyến cáp quang dưới biển, một dấu hiệu cho thấy Nga có thể tấn công mạng internet, nếu xảy ra chiến tranh giữa Mỹ với Nga.

Lần gần đây nhất Nga đưa tàu ngầm đến gần Mỹ là năm 2012: hải quân Mỹ phát hiện chiếc tàu ngầm tấn công lớp Akula gần vùng bờ biển phía đông. Chuyến đi này được cho là để hải quân Nga tập xác định vị trí đánh chìm tàu ngầm mang tên lửa của Mỹ, nếu xảy ra chiến tranh giữa Nga với Mỹ.

Hồi tháng 2.2017, tàu do thám Nga bị hải quân Mỹ theo dõi, sau khi nó di chuyển cách vùng biển bang Connecticut khoảng 20 hải lý, sau đó chuyển hướng đến Norfolk.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khi bình luận chuyện Nga can thiệp cuộc bầu cử 2016, đã nói với các nhà báo: “Điều hay nhất tôi có thể làm là bắn chìm con tàu đó”.

Một quan chức Mỹ nói việc triển khai chiếc Victor Leonov là một ví dụ khác về việc Nga cạnh tranh hàng hải với Mỹ, “lần này ngay trong sân sau của chúng ta, sát gần bờ biển của chúng ta”.

Việc công bố hoạt động mới nhất của chiếc tàu do thám Nga, tiếp sau việc Lầu Năm Góc xác nhận Nga có kế hoạch triển khai một tàu tự hành trang bị một đầu đạn hạt nhân lớn.

Các quan chức nói tàu do thám Nga cũng có thể thăm Cuba, Nicaragua, hai nước có quan hệ đồng minh với Nga.

Người có công đầu phát hiện hoạt động của chiếc Victor Leonov là ông Steffan Watkins, một nhà phân tích an ninh người Canada, chuyên theo dõi hoạt động hàng hải của Nga. Ông Watkins cho biết đã sử dụng mạng xã hội thu thập tin tình báo Somint để dò theo chiếc Victor Leonov. Tàu này bắt đầu hoạt động từ giữa tháng 12.2017, từ đông bắc Nga đến vùng biển Anh -Pháp hôm 24.12.2017.

Ông cũng phát hiện một trang facebook - nghi của một thủy thủ Nga chụp thủy thủ đoàn hoạt động ở Port of Spain (thủ đô Trinidad & Tobago. Sau 5 ngày ghé cảng để tiếp liệu, chiếc Victor Leonov rời khỏi Port au Spain ngày 15.1.

Ông Watkins còn nói tàu do thám Nga thường hoạt động 2 tháng gần bờ biển phía đông nước Mỹ, và hải quân Mỹ thường triển khai một khu trục hạm, hoặc một tàu Tuần duyên cùng một máy bay do thám P-8 để giám sát chiếc Victor Leonov, như năm 2017 đã thực hiện.

Bảo Vĩnh (theo Fox News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu do thám Nga ‘lảng vảng’ gần vùng biển Mỹ