Theo một quan chức Mỹ, hiện tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen đã hoạt động trong phạm vi 12 hải lý Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi.

Tàu khu trục Mỹ đang hoạt động trong phạm vi 12 hải lý các đảo TQ xây trái phép

Một Thế Giới | 27/10/2015, 13:01

Theo một quan chức Mỹ, hiện tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen đã hoạt động trong phạm vi 12 hải lý Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi.

Trên báo VnExpress nêu rõ USA Today dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ không tiết lộ danh tính nói rằng tàu USS Lassen đã di chuyển bên trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Subi. Tàu đi cùng các máy bay trinh sát của hải quân Mỹ. Nhiệm vụ "hoàn thành mà không gặp sự cố nào", Washington Post dẫn lời quan chức giấu tên nói. 

Hải quân Mỹ làm vậy để duy trì lợi ích của Mỹ với tự do đi lại trên không, trên biển và hoạt động ở bất cứ nơi nào trên thế giới luật quốc tế cho phép, quan chức nói. 

Tờ Straits Times cũng dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tàu khu trục tên lửa của hải quân nước này sáng sớm nay vào trong 12 hải lý xung quanh một trong các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở biển Đông. 
Báo Thanh Niên dẫn nguồn tin của Reuters lời một quan chức quân sự Mỹ, tàu khu trục có thể được các máy bay do thám và săn ngầm P-8A và P-3 Orion của Hải quân Mỹ hộ tống. Những máy bay nay thường xuyên thực hiện hoạt động do thám trong khu vực. Hoạt động tuần tra sẽ được tiến hành thường xuyên chứ không phải chỉ một lần, và cũng không chỉ liên quan tới Trung Quốc. Theo đó, việc tuần tra sẽ tiếp diễn trong những tuần tới và có thể được tiến hành quanh các thực thể khác ở quần đảo Trường Sa.
Đây được coi là động thái mạnh mẽ nhất của Mỹ để thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên biển Đông. Theo Reuters, động thái này chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc nổi giận. Trước đó, hồi tháng 9, phía Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố sẽ không để bất kỳ quốc gia nào “xâm phạm vùng biển và không phận” mà nước này có yêu sách chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.
Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh Mỹ đã thể hiện rõ với Trung Quốc về tầm quan trọng của tự do hàng hải trên biển Đông cũng như lợi ích của Mỹ ở khu vực này. 
PV tổng hợp (theo Thanh Niên, VnExpress, BBC)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu khu trục Mỹ đang hoạt động trong phạm vi 12 hải lý các đảo TQ xây trái phép