Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định hải quân Mỹ đã sẵn sàng áp sát trong vòng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP ngày 22.10.

Hải quân Mỹ chờ lệnh từ Nhà Trắng để áp sát đảo nhân tạo phi pháp

Một Thế Giới | 23/10/2015, 21:14

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định hải quân Mỹ đã sẵn sàng áp sát trong vòng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP ngày 22.10.

Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, cho biết, việc hải quân Mỹ có đưa tàu áp sát khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam tại Biển Đông hay không, là tùy thuộc vào chính sách của Nhà Trắng. 
Tuy nhiên, Hạm đội Thái Bình Dương đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đó ngay lập tức khi Nhà Trắng ra lệnh.
“Lực lượng của tôi có năng lực để tiến vào các vùng biển (nằm trong khu vực 12 hải lý xung quanh các khu vực Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông). Tuy nhiên, các cuộc tuần tra này chỉ để củng cố luật pháp quốc tế và không nhằm vào bất cứ quốc gia nào”, Đô đốc Swift chia sẻ với AP tại văn phòng của mình ở Trân Châu Cảng hôm 22.10.
Đô đốc Swift dẫn Công pháp Quốc tế cho thấy, việc Trung Quốc ngang ngược xây dựng một hòn đảo nhân tạo trên rạn san hô chìm dưới mặt biển khi thủy triều lên không giúp họ sở hữu vùng lãnh hải 12 hải lý bao quanh. 
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cũng khẳng định sự hiện diện của các đảo Trung Quốc  bồi đắp phi pháp không thay đổi cách làm việc của lực lượng 
“Chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra trong khu vực, giống như khi Trung Quốc chưa bồi lấp các đảo”, Đô đốc Swift nói.
Biển Đông là tuyến hàng hải huyết mạch của cả thế giới, với nhiều tàu thương mại và tàu quân sự qua lại mỗi ngày, ước tính có đến 5.000 tỉ USD hàng hóa đi qua vùng biển này mỗi năm. 
Mỹ nhận thấy tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích quốc gia của Mỹ. Tuy nhiên, hiện tại Washington đang theo đuổi giải quyết hòa bình các tranh chấp trong khu vực, vì vậy các hành động cứng rắn cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi thực hiện.
Kế hoạch áp sát đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc được Mỹ đưa ra sau khi Bắc Kinh tăng cường tốc độ bồi lấp tại 7 đá và rạn san hô trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bất chấp những cam kết của Bắc Kinh rằng họ đã dừng xây dựng đảo nhân tạo hồi tháng 8.
Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết Mỹ sẽ đưa máy bay và tàu chiến qua mọi vùng biển cũng như vùng trời mà luật pháp quốc tế cho phép và Biển Đông không phải ngoại lệ. Tuyên bố này được đưa ra vài tuần sau khi US Navy Times cho biết Hải quân Mỹ sẽ sớm thực hiện nhiệm vụ tuần tra quanh các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.
Thiên Hà (theo AP)
Bài liên quan
Mỹ muốn chặn Trung Quốc tiếp cận mô hình AI tiên tiến nhất vì sợ tấn công mạng và vũ khí sinh học
Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ khỏi Trung Quốc với kế hoạch sơ bộ nhằm thiết lập các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất. Đó là phần mềm cốt lõi của các hệ thống AI như ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Mỹ chờ lệnh từ Nhà Trắng để áp sát đảo nhân tạo phi pháp