Trong khoảng thời gian ngắn cuối thập niên 1990, Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á duy nhất sở hữu tàu sân bay, một biểu tượng tối cao cho sức mạnh quân sự. Niềm tự hào ấy của người Thái mang tên HTMS Chakri Naruebet.

Tàu sân bay của Thái Lan 'rất có ích trong các nhiệm vụ nhân đạo'

Cẩm Bình | 26/04/2018, 18:35

Trong khoảng thời gian ngắn cuối thập niên 1990, Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á duy nhất sở hữu tàu sân bay, một biểu tượng tối cao cho sức mạnh quân sự. Niềm tự hào ấy của người Thái mang tên HTMS Chakri Naruebet.

Chính quyền Bangkok đặt hàng đóng chiếc HTMS Chakri Naruebet từ Tây Ban Nha vào năm 1992, đến năm 1997 thì được đưa vào hoạt động. Tàu được thiết kế để mang được 9 máy bay tiêm kích AV-8S Matador (Harrier) và 14 máy bay trực thăng, với thủy thủ đoàn 605 người.

Nhưng cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổnăm 1997 khiến tàu sân bay này không có tiền đểhoạt động. Chính vì vậy, kể từ khi về Thái lan, HTMS Chakri Naruebet cùng phi đội Harrier hiếm khi rời cảng.

Theo trang The Diplomat, những chiếc máy bayHarrier từ năm 2006 đã không còn được sử dụng, biến chiếcHTMS Chakri Naruebet thành tàu sân bay “không máy bay”.

Tàu sân bay khi mới về Thái Lan- Ảnh: AP

Thậm chí khi còn hoạt động, tàu HTMS Chakri Naruebet cũng không thể so sánh được với những chiếc tàu lớn hơn của Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ. Nó hiện là tàu sân bay còn hoạt động có kích thước nhỏ nhất thế giới.

Theo công ty phân tích The Motley Fool, hiện nay tại châu Á có rất nhiều tàu sân bay với nhiều kích thước khác nhau, thuộc sở hữu của Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Không muốn bị bỏ lại phía sau, ngay cả Singapore cũng đang đóng một chiếc.

HTMS Chakri Naruebet (phía trên) quá nhỏ bé khi di chuyển cùng USS Kitty Hawk của Mỹ - Ảnh: US Navy

Tuy đã lạc hậu, nhưng HTMS Chakri Naruebet vẫn rất có ích trong các nhiệm vụ nhân đạo. Tàu từng được sử dụng sau khi xảy ra sóng thần tại Ấn Độ Dương năm 2004, cũng như trong các hoạt động cứu hộ người bịlũ lụt ở Thái Lan cácnăm 2010, 2011.

Du khách nước ngoài di chuyển lên HTMS Chakri Naruebet để di tản khỏi một điểm bị lũ lụt và lở đất tại Thái Lan năm 2011 - Ảnh: Reuters
Cẩm Bình (theo Business Insider)
Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu sân bay của Thái Lan 'rất có ích trong các nhiệm vụ nhân đạo'