Cá thể Tê giác Sumatra cuối cùng đã chết ngày 24.11 tại Malaysia, theo Guardian.

Tê giác Sumatra chính thức tuyệt chủng

24/11/2019, 22:58

Cá thể Tê giác Sumatra cuối cùng đã chết ngày 24.11 tại Malaysia, theo Guardian.

Tê giác Iman đã bị ung thư kể từ khi các nhà khoa học bắt được nó hồi năm 2014 - Ảnh: Guardian

Loài Tê giác Sumatra đã chính thức bị coi là tuyệt chủng tại Malaysia, sau khi cá thể tê giác cuối cùng cùng còn sống được biết tới tại quốc gia Đông Nam Á này qua đời ngày 24.11.

Giám đốc Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã bang Sabah của Malaysia, ông Augustine Tuuga đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết nguyên nhân khiến con tê giác có tên gọi Iman qua đời ở tuổi 25 là do bệnh ung thư.

"Con tê giác tên là Iman đã bị khối u tử cung kể từ khi nó bị bắt vào tháng 3.2014. Cái chết của Iman đến sớm hơn chúng ta dự đoán, nhưng chúng tôi biết rằng nó đã bắt đầu chịu đựng nỗi đau đáng kể từ lâu", ông Augustine Tuuga cho biết.

Trước đó, con tê giác đực có tên gọi Tam cùng sống với Iman tại khu bảo tồn tự nhiên trên đảo Borneo cũng đã qua đời hồi tháng 5. Đây là hai cá thể tê giác Sumatra cuối cùng ở Malaysia.

Đã có nhiều nỗ lực nhân giống loài Tê giác Sumatra trong môi trường nuôi nhốt. Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực này đều thất bại.

Tê giác Sumatra (hay còn gọi là tê giác 2 sừng) là loài tê giác có kích cỡ nhỏ nhất thế giới, loài động vật này từng phân bố rộng khắp lục địa châu Á. Theo Quỹ bảo tồn Động vật hoang dã Thế giới (WWF), hiện chỉ còn chưa đến 80 cá thể tê giác Sumatra trên toàn cầu sống trong tự nhiên.

Nguyên nhân khiến loài động vật quý hiếm ngày càng đến gần với nguy cơ tuyệt chủng là do biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của chúng, dù loài này trong tự nhiên không hề có thiên địch. Ngoài việc mất môi trường sống thì các loài tê giác nhanh chóng tuyệt chủng hơn vì tình trạng săn bắn bừa bãi để lấy sừng tê giác nhằm làm thuốc đông y.

Thiên Hà (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
24 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tê giác Sumatra chính thức tuyệt chủng