Các chuyên gia Nga lo ngại khí hậu ấm lên các rủi ro nhiễm trùng không điển hình đối với các nước phương bắc như sốt vi rút West Nile, sốt xuất huyết Crimean–Congo (CCHF) và sốt xuất huyết, đang gia tăng ở nước này.

Nga lo ngại dịch bệnh phát triển do khí hậu ấm lên

20/11/2019, 13:29

Các chuyên gia Nga lo ngại khí hậu ấm lên các rủi ro nhiễm trùng không điển hình đối với các nước phương bắc như sốt vi rút West Nile, sốt xuất huyết Crimean–Congo (CCHF) và sốt xuất huyết, đang gia tăng ở nước này.

Nhiều mầm bệnh lây truyền qua vết cắn của ve, sống trên các loài động vật gặm nhấm và gia cầm - Ảnh : Wikipedia Commons

Theo Rossijskaja Gazeta, tại Pakistan, 20 người trở thành nạn nhân của vi rút sốt xuất huyết Crimean–Congo (CCHF) gây chết người.Vi rút lây truyền qua vết cắn của ve, sống trên các loài động vật gặm nhấm và gia cầm, gây chảy máu nội tạng nghiêm trọng. Theo các nhà dịch tễ học, loài vi rút này gây nguy hiểm cho Nga vì khí hậu ngày càng ấm hơn. Điều này có nghĩa là ve sẽ thay đổi môi trường sống của chúng.

Cho đến nay, tuy chỉ có một vài trường hợp nhiễm trùng được ghi nhận ở Nga, nhưng các nhà khoa học đang nói về một xu hướng đáng báo động. Chẳng hạn, mùa hè năm nay ở tỉnh Rostov, 40 trường hợp được xác nhận mắc bệnh. Con số này nhiều gấp 2 lần so với năm ngoái. Ở tỉnh Astrakhan năm 2018 đã có 6 trường hợp và năm 2019 đã có 12 trường hợp mắc bệnh.

Ông Vitalij Martynovchenko , Phó cục trưởng Cục Giám sát thú y và an toàn cây trồng (Rosselkhoznadzor) các tỉnh Rostov,Volgograd, Astrakhan và nước cộng hòa Kalmykija giải thích rằng mùa hè ấm áp và mùa thu ở một số vùng vẫn ấm áp cho đến tháng 10. Thông thường, hoạt động cao điểm của ve và muỗi là vào đầu mùa hè. Thời tiết ấm áp kéo dài hoạt động của ve và muỗi. Ngay khi các bác sĩ thông tin về có người mắc bệnh, cơ quan thú y phun thuốc chống ve cho tất cả động vật. Các phương pháp điều trị phòng ngừa được các chuyên gia Rosselkhoznadzor theo dõi trong quá trình kiểm tra.

Viện Nghiên cứu dịch tễ học trung ương của Cơ quan Giám sát bảo vệ quyền lợi tiêu dùng và phúc lợi nhân dân Nga ( Rospotrebnadzor) tuyên bố rằng các rủi ro nhiễm trùng không điển hình đối với các nước phương bắc như sốt vi rút West Nile, sốt xuất huyết Crimean–Congo (CCHF) và sốt xuất huyết, đang gia tăng do biến đổi khí hậu.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lo ngại dịch bệnh phát triển do khí hậu ấm lên