Chiều 26.12 tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo KH-CN Việt Nam đã công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện KH-CN nổi bật năm 2019.

Techfest, gạo ST25 thuộc 10 sự kiện KH-CN nổi bật 2019

Thu Anh | 26/12/2019, 21:26

Chiều 26.12 tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo KH-CN Việt Nam đã công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện KH-CN nổi bật năm 2019.

Thứ nhất, Ban hành Nghị quyết số 52 về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong đó, quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị là phải chủ động, tích cực tham gia cuộc CMCN 4.0; đây là yêu cầu tất yếu khách quan, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, gắn chặt với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng…

Thứ hai, Hội thảo khoa học quốc gia “Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc - 40 năm nhìn lại”.

Thứ ba, Phóng thành công vệ tinh MicroDragon. Cụ thể, ngày 18.1.2019, vệ tinh MicroDragon do Việt Nam thiết kế, chế tạo đã được phóng lên quỹ đạo tại Nhật Bản. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tiến tới làm chủ công nghệ vệ tinh quan sát trái đất, viễn thông của Việt Nam, phục vụ thương mại.

Thứ tư, Khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia và Cổng dịch vụ công quốc gia. Trục liên thông văn bản Quốc gia - bước cơ bản cho quá trình chuyển đổi số của Chính phủ, là tiền đề hình thành một Chính phủ không giấy tờ, nâng cao hiệu suất công việc và tiết kiệm chi phí cho xã hội.

Thứ năm, ST25 - “gạo ngon nhất thế giới”. Hội nghị Thương mại gạo thế giới lần thứ 11 tổ chức tại Philippines (từ ngày 10-13.11.2019) đã công nhận giống gạo ST25 là “gạo ngon nhất thế giới năm 2019”. Các giống lúa ST, mà mới nhất là ST25 có các đặc tính vượt trội về phòng bệnh, kháng mặn; mang nhiều ưu điểm của giống gạo thuần Việt, hạt dài, trắng, trong, khi nấu cho cơm dẻo, ráo có mùi dứa. So với các giống gạo quốc tế, ưu điểm của ST25 là giống cao sản, có thể trồng từ hai đến ba vụ trong một năm.

Thứ sáu, Viettel thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam. Ngày 10.5.2019, Viettel đã thực hiện kết nối chính thức lần đầu tiên trên mạng di động 5G tại Việt Nam bằng thiết bị của Ericsson. Hoạt động nằm trong chương trình thử nghiệm kỹ thuật do Viettel thực hiện nhằm đánh giá mọi mặt về khả năng ứng dụng công nghệ trong thực tiễn tại Việt Nam.

Lễ công bố được tổ chức tại Hà Nội - Ảnh: BTC

Thứ bảy, Trung tâm Giám định AND hài cốt liệt sĩ chính thức hoạt động. Sự kiện đưa Trung tâm giám định ADN tại Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam đi vào hoạt động ngày 25.7.2019, đúng vào dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giám định hài cốt liệt sĩ, tri ân gia đình liệt sĩ có công với cách mạng. Từ tháng 8.2019 đến nay, Trung tâm đã giám định được trên 200 mẫu/tháng, tỷ lệ giám định mẫu thành công tăng và phần nào đáp ứng yêu cầu của nhân dân và kỳ vọng của Chính phủ.

Thứ tám, Vắc - xin cúm mùa tam giác dạng mảnh bất hoạt (IVACFLU-S) chính thức được lưu hành từ tháng 1.2019. Vắc-xin được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm dùng cho người (ở độ tuổi từ 18 đến 60). Được biết, quy mô và công suất sản xuất vắc-xin IVACFLU-S của IVAC khoảng 1,5 triệu liều/năm.

Thứ chín, sự kiện KH-CN nổi bật năm 2019 gọi tên GS.Phạm Hoàng Hiệp nhậnGiải thưởng Ramanujan. Trung tâm quốc tếVật lý lýthuyết (ICTP) trao Giải thưởng Ramanujan năm 2019 cho GS.TS Phạm Hoàng Hiệp – Viện toán học vào tháng 10.2019.

Sự kiện nổi bật cuối cùng thuộc lĩnh vực Hợp tác quốc tế: Lần đầu tiên Techfest Việt Nam được giới thiệu ra quốc tế. Song song với các hoạt động trong nước như các kỳ Techfest trước, năm nay lần đầu tiên Bộ KH-CN tổ chức các kỳ Techfest quốc tế tại Hoa Kỳ (từ ngày 7 – 14.9); Hàn Quốc (từ ngày 3 – 9.11) và Singapore (từ ngày 10 – 14.11), để quảng bá các startup và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam với thế giới.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Techfest, gạo ST25 thuộc 10 sự kiện KH-CN nổi bật 2019