Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là Tết Canh Tý 2020, đây là khoảng thời gian thị trường mứt sôi động do sức mua tăng mạnh.

Tết Âm lịch 2020: Mứt handmade được ưa chuộng hơn

tuyetnhung | 03/01/2020, 06:21

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là Tết Canh Tý 2020, đây là khoảng thời gian thị trường mứt sôi động do sức mua tăng mạnh.

Ghi nhận của PV tại một số cửa hàng kinh doanh bánh, mứt, kẹo truyền thống trên phố Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Buồm (Hà Nội) cho thấy, các mặt hàng mứt dừa, mứt gừng, mứt vỏ bưởi… có sức tiêu thụ khá mạnh.

Trên thị trường online, mứt dừa handmade với các màu sắc, hương vị tự nhiên vẫn là lựa hàng đầu của người tiêu dùng, trong đó có nhiều loại như: mứt dừa lá dứa, mứt dừa vị cacao, mứt dừa vị gấc, mứt dừa vị chanh leo...

Một chủ cửa hàng mứt trên phố Hàng Đường cho biết mứt handmade đa dạng về mùi vị, hợp khẩu vị của nhiều người, vì vậy người tiêu dùng yên tâm về chất lượng và nguồn gốc. Mứt dừa ngoài màu trắng truyền thống còn có các màu đỏ vị gấc, màu nâu vị cacao... giá bán dao động từ 150.000 - 170.000 đồng/kg.

Mứt handmade đang lên ngôi, được người tiêu dùng ưa chuộng hơn là các loại mứt truyền thống, sản xuất công nghiệp. Thực tế này có thể khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất mứt Tết “lao đao” vì phải chật vật cạnh tranh.

Trong khi đó, các làng nghề chuyên sản xuất bánh, mứt truyền thống ở Hà Nội như: Xuân Đỉnh (Từ Liêm),Hoài Đức (Hà Tây)... cũng rơi vào tình trạng đìu hiu trước sự “xâm chiếm” thị trường của các sản phẩm bánh, mứt kẹo từ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc...

Một nghệ nhân làm mứt ở làng Xuân Đỉnh chia sẻ: "Thị trường mứt Tết ngày càng đa dạng nên người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Vì vậy mà nhiều làng nghề truyền thống đã bị ảnh hưởng. Có thể thấy, tình trạng sản xuất, số lượng thuê nhân công lao động, các đơn hàng mà nhiều cơ sở đang có hiện nay sẽ thấy rõ thực trạng của làng nghề ra sao".

Tại các siêu thị, cửa hàng bách hóa... mứt mãng cầu hộp 400g giá khoảng 96.000 đồng/ hộp, mứt gừng miếng giá 130.000 đồng/kg, mứt dừa sấy giòn giá 310.000 đồng/kg...

Cho dù là chọn loại mức nào thì người tiêu dùng cũng đừng bỏ qua khuyến cáo của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cần hết sức thận trọng với các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt vì có thể những sản phẩm này có chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe.

Đặc biệt, người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm bánh kẹo, mứt đã được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (xem trên nhãn mác), lựa chọn các sản phẩm bánh kẹo của các thương hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; quan sát kỹ thông tin trên bao bì bánh kẹo như: Nơi sản xuất, ngày sản xuất, ngày hết hạn, thành phần, cách bảo quản sản phẩm.

Bài và ảnh: Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết Âm lịch 2020: Mứt handmade được ưa chuộng hơn