Theo người đứng đầu ngành ngân hàng, dự trữ ngoại hối đạt gần 80 tỉ USD có ý nghĩa lớn cho an ninh quốc gia.

Thống đốc Lê Minh Hưng: Việt Nam không thao túng tiền tệ

tuyetnhung | 02/01/2020, 20:04

Theo người đứng đầu ngành ngân hàng, dự trữ ngoại hối đạt gần 80 tỉ USD có ý nghĩa lớn cho an ninh quốc gia.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2020 ngày 2.1, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đến cuối năm 2019, tổng dư nợ tín dụng đã tăng khoảng trên 13% so với cuối năm 2018. Số tăng trưởng này gấp gần 2 lần tăng trưởng kinh tế, cho thấy hiệu quả sử dụng tín dụng được tăng cường trong khi giai đoạn trước, có thời điểm để có 1% tăng trưởng cần tới 3-5% tăng trưởng tín dụng.

Năm 2019, cũng chứng kiến nhiều đợt giảm lãi suất của hệ thống ngân hàng, nhất là vào tháng 9.2019, NHNN điều chỉnh giảm đồng bộ 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành cũng như giảm trần lãi suất huy động, lãi cho vay, lãi nghiệp vụ thị trường mở.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng khẳng định: "NHNN sẽ không bao giờ dùng tỷ giá để tạo cạnh tranh với đối tác thương mại, không can thiệp có chủ đích vào chính sách tiền tệ để tạo thuận lợi trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Việt Nam không thao túng tiền tệ".

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2020

Theo người đứng đầu ngành ngân hàng, dự trữ ngoại hối đạt gần 80 tỉ USD có ý nghĩa lớn cho an ninh quốc gia, phòng ngừa những tác động bên ngoài, củng cố niềm tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước vào năng lực thực tế của Chính phủ và NHNN.

Tại Hội nghị, Thủ tướng ghi nhận kết quả của NHNN khi bỏ ra gần 500.000 tỉ đồng để mua vào 20 tỉ USD trong năm vừa qua, nhưng không làm ảnh hưởng đến lạm phát. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cho rằng mức lãi suất hiện tại của ngành ngân hàng vẫn ở mức cao so với khu vực. Các ngân hàng thương mại chưa thể giảm ngay nhưng phải tính toán để giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp vì phần lớn sản xuất kinh doanh vẫn dựa vào tín dụng ngân hàng.

Thủ tướng cũng cho biết việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém còn gặp nhiều trở ngại, cần tiếp tục nỗ lực xử lý nợ xấu và phòng ngừa nguy cơ gia tăng do một số doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn.

Thủ tướng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tính toán, đề xuất mức tăng trưởng tín dụng năm 2020 phù hợp trên tinh thần đây là kênh vốn quan trọng để góp phần tăng trưởng. Do đó, điều hành tỉ giá, lãi suất linh hoạt, phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường là một yêu cầu.

Hiện quy mô tín dụng đạt 8,2 triệu tỉ đồng. "Vậy thì năm nay tăng trưởng tín dụng đạt bao nhiêu phần trăm để bảo đảm kênh vốn quan trọng cho tăng trưởng?", Thủ tướng đặt câu hỏi.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thống đốc Lê Minh Hưng: Việt Nam không thao túng tiền tệ