Mặc dù đã công nhận việc người dân tố cáo cán bộ, đảng viên lấn chiếm đất công là đúng, song chính quyền xã Đông Hòa (TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) vẫn làm ngơ không xử lý và còn lấy lý do để trốn tránh trách nhiệm…

Thái Bình: Cán bộ, đảng viên lấn chiếm đất công, chính quyền vẫn trốn tránh trách nhiệm

Tiến Chính - CTV tại Thái Bình | 09/09/2016, 07:51

Mặc dù đã công nhận việc người dân tố cáo cán bộ, đảng viên lấn chiếm đất công là đúng, song chính quyền xã Đông Hòa (TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) vẫn làm ngơ không xử lý và còn lấy lý do để trốn tránh trách nhiệm…

>>Thái Bình: Cán bộ, đảng viên lấn chiếm đất công vẫn không bị xử lý

Lấn chiếm đất công sai, lãnh đạo xã mời các gia đình lên... hòa giải

Sau nhiều lần được mời lên trụ sở UBND xã làm việc với các bên liên quan nhưngkhông giải quyết được sự việc lấn chiếm đất công theo luật định, ông Phạm Văn Hưng (46 tuổi) thường trú tại xóm 1, thôn Hiệp Trung, xã Đông Hòa, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình ngày càng bức xúc và tiếp tục gửi đơn lên các cấp thẩm quyền để kêu cứu.

Điều đáng nói làcác lãnh đạo xã Đông Hòa rất nhiều lần mời ông Hưng lên làm việc, nhưng lần thì được thực hiện trên văn bản, lần thì chỉ mời lên “thầm thì” giải quyết bằng… miệng.

Cái bất thường là trong hai lần làm việc bằng văn bản (lần 1 vào ngày7.8.2014,lần 2 vào ngày29.3.2015), ông Hà Quý Phi,Phó chủ tịch UBND xã và ông Bùi Minh Cử, Phó bí thư Đảng ủy xã (lúc đó đang quyền Chủ tịch UBND xã) đều có chung thừa nhận rằng, việc lấn chiếm đất công của 3 gia đình: Bùi Xuân Lộc, Bùi Xuân Phúc, Bùi Xuân Tự là đúng với phản ánh của người dân. Đồng thời, lãnh đạo cơ sở thôn Hiệp Trung và cả 3 gia đình trên đều thừa nhận việc tự ý san lấp lấn chiếm dòng chảy thủy lợi là sai quy định.

Chiếm đất công, xây tường rào thách thức pháp luật tại Thái Bình

Tại biên bản làm việc ngày7.8.2014, ông Hà Quý Phi, Phó chủ tịch UBND xã Đông Hòa kết luận, sau ba tháng các gia đình phải tự tháo tất cả các tường dậu, đất cát san lấp trả lại dòng chảy; nếu các hộ gia đình không chấp hành, UBND xã sẽ giải quyết theo pháp luật.

Còn tại biên bản làm việc ngày29.3.2015ghi ý kiến của ông Bùi Minh Cử,Phó bí thư Đảng ủy xã Đông Hòa,phân tích, giải thích về nguồn gốc vụ việc;phân tích các vấn đề mâu thuẫn giữa các hộ gia đình để mọi người trong hội nghị được biết, nên thống nhất hòa giải giữa các hộ gia đình.

Sự việc đã được lãnh đạo các cấp cơ sở, địa phương và người vi phạm thừa nhận rõ ràng.Thay vìđưa ra cách giải quyếtthì các lãnh đạo xã Đông Hòa lại đi tìm hiểu nguyên nhân, mổ xẻ các mâu thuẫn đời tư giữa các hộ gia đình? Quả là một điều khó tin về năng lực làm việc của cán bộ ở một xã nằm trên địa bàn thành phố Thái Bình.

“Trong các lần làm việc với lãnh đạo xã, các ông ấy bảo tôi là xin nhận được sự thông cảm, chia sẻ. Có lần họ còn lôi rượu ra mời tôi ngay tại trụ sở UBND xã. Ông Hà Văn Hoàn, Chủ tịch xã thường gọi điện nói với tôi là đang vận động các hộ gia đình tháo dỡ tường rào, mong tôi tạo điều kiện cho xã, giúp đỡ xã hoàn thành nhiệm vụ…”, ông Phạm Văn Hưng cho biết.

Một người dân (xin giấu tên) ở đây phân trần: “Phần đất thủy lợi mà các hộ gia đình trên đã lấn chiếm bao năm nay để canh tác hoa màu, lấy tiền bỏ túi. Trong khi đó đất công của Nhà nước bị xâm hại, tiền thuế canh tác không ai thu hay đã chảy về đâu…?”.

Lãnh đạo xã có bao che sai phạm?

Sau khi có các công văn từ UBND tỉnh, Văn phòng Thành ủy, Thanh tra thành phố Thái Bình yêu cầu UBND xã Đông Hòa kiểm tra, xem xét giải quyết và báo cáo cáccấp thẩm quyền. Ngày 10.3.2015, UBND xã Đông Hòa lại làm báo cáogửi UBND, Thanh tra thành phố Thái Bình, xin ý kiến chỉ đạo.

Điều khó hiểu là báo cáo này nói rằng trong quá trình thực hiện giải quyết vụ việc, UBND xã Đông Hòa nhận được biên bản của một vài người dân trong xóm cho rằng họ đồng ý giữ nguyên tường dậu để đảm bảo giao thông và hiến phần đất của nhà họ cho nhà nước, cho người dân trong xóm.

Tuy nhiên, điều này là vô lý vì được biếtchính người dân gửi đơn thư lên lại chính là người lấn chiếm đất công, xây tường rào cố định của chính nhà họ. Và UBND xã Đông Hòa lại lấy văn bản của người "hiến đất công" này làm chứng cứ mang ra dàn hòa giữa các hộ dân với nhau và cũng như "đánh tráo đất công thành đất tư mang đi hiến" là lừa dối các cấp chính quyền cao hơn, hòng trục lợi hoặc che giấu sự phạm pháp của những người này.

Biên bản thừa nhận việc làm sai của cán bộ, đảng viênxã Đông Hòa

Từ những cơ sở trên, UBND xã Đông Hòa đưa ra 3 phương án phân tích ưu điểm, nhược điểm để xin ý kiến thường trực UBND thành phố và Chánh thanh tra TP.Thái Bình cho ý kiến chỉ đạo. Nhưng trong cả ba phương án trên, UBND xã Đông Hòa đều viện dẫn lýdo và “bẻ” hướng không tháo dỡ tường xây, để nguyên phần đất công đã bị các hộ san lấp lấn chiếm.

Nhiều hộ dân ở đây cho rằng, những văn bản mà UBNDxã Đông Hòa đưa ra là không sát với thực tế, thiếu thuyết phục. Con đường liên thôn nằm trong khu dân cưcủa hai thôn thuộc hai xã nói trên được hoàn thành từ cuối năm 2012, sau một thời gia đình ông Lộc và ông Tự mới xây rãnh nước, tường rào. Còn ông Hưng thì cho biết, gia đình ông xây nhà từ 25.2.2013 (âm lịch) sau đó một thời gian mới thấy gia đình ông Tự xây tường dậu.

Như vậy trong báo cáo của UBND xã Đông Hòa cho rằng, biên bản từ năm 2012, nói ngườidân thống nhất giữ nguyên tường dậu để đảm bảo giao thông, an ninh trật tự và cảnh quan làng xóm sạch đẹp là thiếu cơ sở. Còn việc hai gia đình ông Lộc và ông Tự viết giấy hiến đóng góp tường dậu lại cho thôn cũng là điều vô lývìphần đất mà hai gia đình trên xây tường vàlàm các công trình phụ làtrên diện tích lấn chiếm.

Việc làm vi phạm này lẽ ra phải được xử lýtheo pháp luật, chứ sao chính quyền xã Đông Hòa lại chấp thuận ý kiến trên để rồi lấy đó làm chứng cứ mang ra “giảihòa” nhằmgiải quyết sự việc. Phải chăng đây là một điều khuất tất mà chính quyền sở tại đang dung túng cho cán bộ, đảng viên nhằm “dối trên, lừa dưới”?

Các văn bản yêu cầu từ cấp trên không được UBND xã Đông Hòa thực hiện

Cũng cần nói thêm rằng, đối diện với đất thủy lợi đã bị các cán bộ, đảng viên và người thân ở xóm 1, thôn Hiệp Trung, xã Đông Hòa lấn chiếm trên, thì ngay bên kia đường một con kênh thủy lợi tưới tiêu của xóm 6, thôn Trần Phú, xã Đông Thọ lại vẫn giữ nguyên hiện trạng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khi thấy các hộ dân xã Đông Hòa lấn chiếm dòng chảy, một số hộ dân xã Đông Thọ cũng định làm theo nhưngđã bị chính quyền ở đây ngăn cản, kiên quyết xử lý. Tại sao ngay cùng một trục đường nông thôn giống nhau về hiện trạng mà lại có cách giải quyết khác nhau như vậy? Dư luận nơi đây cho rằng, phải chăng ông Lộc, ông Phúc là đảng viên, cán bộ xã nên được lãnh đạo xã Đông Hòa dành cho “tình thương đồng chí”?

Việc để cho các cán bộ, đảng viên ngang nhiên lấn chiếm đất công tại xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình lại chưa bị xử lýlà điều không thể chấp nhận được. Sự việc này cần có sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan cấp trên, cùng các đơn vị hữu trách để làm trong sạch đội ngũ cán bộ và thông qua đó định hướng, nêu cao tinh thần thượngtôn pháp luật trong nhân dân.

Hoàng Thiên
Bài liên quan
Mạnh Vãn Chu: Huawei chú ý đến số hóa, AI để lấy lại chỗ đứng ở châu Á - Thái Bình Dương
Theo bà Mạnh Vãn Chu, Huawei đang để mắt tới các cơ hội về lĩnh vực kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI) ở châu Á - Thái Bình Dương, khi công ty đang tìm cách lấy lại chỗ đứng trong khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
13 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Bình: Cán bộ, đảng viên lấn chiếm đất công, chính quyền vẫn trốn tránh trách nhiệm