Santisuk - giám đốc điều hành TAA cho biết các hãng hàng không quốc tế có thể chuyển các chuyến bay thẳng sang các nước khác như Việt Nam thay vì Thái Lan.

Thái Lan lo ngại các hãng hàng không quốc tế chuyển hết đường bay sang Việt Nam

Anh Tú | 05/03/2021, 12:04

Santisuk - giám đốc điều hành TAA cho biết các hãng hàng không quốc tế có thể chuyển các chuyến bay thẳng sang các nước khác như Việt Nam thay vì Thái Lan.

Theo Thai AirAsia (TAA), Thái Lan lo ngại có thể mất danh tiếng là trung tâm hàng không khu vực nếu chính phủ không thể đẩy nhanh việc mở cửa trở lại lĩnh vực du lịch và tăng cường khả năng cạnh tranh của các hãng hàng không.

Santisuk Klongchaiya, giám đốc điều hành TAA, cho biết: “Sau khi đối mặt với đại dịch suốt một năm, các yếu tố chính có thể tăng cường du lịch Thái Lan là mở lại biên giới và hỗ trợ tài chính như các khoản vay ưu đãi để giúp các hãng hàng không duy trì hoạt động kinh doanh và giữ lấy công việc”.

Bảy hãng hàng không địa phương bao gồm TAA đã yêu cầu khoản vay ưu đãi trị giá 14 tỉ baht kể từ tháng 3.2020.

Ông nói: “Nếu kế hoạch chào đón người nước ngoài chưa sẵn sàng, Thái Lan có thể mất khách du lịch tiềm năng vào tay các đối thủ khác vốn đã chuẩn bị thu hút họ bằng một kế hoạch thiết thực.

Ông Santisuk cho biết các hãng hàng không quốc tế có thể chuyển các chuyến bay thẳng sang các nước khác như Việt Nam thay vì Thái Lan.

TAA báo cáo tổng doanh thu 16,2 tỉ baht (1.000 baht ăn 33 USD) vào năm 2020, giảm 61% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi hãng hàng không này đã vận chuyển 9,49 triệu lượt khách vào năm ngoái, giảm 57%.

Ông cho biết mục tiêu của hãng trong năm nay vẫn như năm ngoái: 9,4 triệu khách. Trong số đó, 15% là khách quốc tế vì hãng dự kiến ​​sẽ nối lại các chuyến bay quốc tế vào quý IV.

Tuy nhiên, doanh thu sẽ tăng so với năm ngoái vì hãng hàng không này đặt mục tiêu thực hiện chiến lược tiết kiệm chi phí có thể giúp giảm chi phí hoạt động từ 18-20%. Ông Santisuk cho biết TAA đã cắt giảm đội bay của mình từ 62 xuống 54 để phù hợp với nhu cầu du lịch trong năm nay.

Trong thời kỳ trước dịch COVID, 60% doanh thu đến từ thị trường quốc tế, nhưng giờ đây, hãng hàng không TAA phải dựa hoàn toàn vào thị trường nội địa trong hai năm liên tiếp.

Đã vậy, trong đợt bùng phát mới vào tháng 1 vừa qua, hãng chỉ khai thác 20 chuyến bay mỗi ngày, giảm mạnh từ 250 chuyến bay vào tháng 10 đến tháng 11 năm ngoái. Hãng có kế hoạch tăng tần suất, đạt 120 chuyến bay mỗi ngày vào tháng 3 trước khi nối lại hoàn toàn các chuyến bay vào tháng 4.

Trong khi đó, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) có kế hoạch trợ giá bổ sung 2 triệu phòng/đêm vào chiến dịch kích cầu du lịch đang diễn ra mang tên "Chúng ta đi du lịch cùng nhau", đồng thời thực hiện một chương trình kích cầu mới được thiết kế cho các công ty lữ hành từ giờ đến tháng 7.

Người đứng đầu TAT Yuthasak Supasorn cho biết chính quyền dự kiến ​hôm nay 5.3 ​sẽ triệu tập cuộc họp với Ủy ban phụ trách các khoản vay cứu trợ COVID-19 tại Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia (NESDC) để thảo luận chi tiết về kế hoạch. Kế hoạch cho vay dự kiến ​​sẽ được đệ trình để nội các phê duyệt vào tuần tới.

Ông Supasorn nói: Trong khi trợ cấp tiền phòng cho mỗi đêm ở khách sạn sẽ không thay đổi, TAT sẽ còn đề xuất với NESDC một chương trình vé kiểu tự chọn cho các hãng hàng không. Tùy chọn này nhắm đến những khách du lịch có kế hoạch du lịch thường xuyên hơn.

Về nguyên tắc, giao dịch mua sẽ được trợ giá sau khi người dùng bay chuyến bay đầu tiên được liên kết với đặt phòng khách sạn tại cùng một điểm đến.

Ông Yuthasak cho biết: “Những biện pháp kích thích bổ sung này sẽ thúc đẩy tâm lý du lịch cho kỳ nghỉ sắp tới ở miền Bắc vào ngày 26.3, cũng như lễ hội Songkran”.

Chương trình kích cầu mới có tên "Tour Teaw Thai" (Du lịch vòng quanh Thái Lan) cho thấy TAT mở rộng mục tiêu đến tất cả khách du lịch, thay vì chỉ ưu đã du khách cao tuổi từ 55-75 như kế hoạch trước đó.

Ông cho biết sự điều chỉnh này làm cho chương trình trở nên toàn diện hơn, nhằm thu hút 1 triệu khách du lịch trong thời gian ba tháng. Ông Yuthasak cho biết, mỗi công ty lữ hành tham gia được phép đón tới 3.000 khách du lịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan lo ngại các hãng hàng không quốc tế chuyển hết đường bay sang Việt Nam