Giới chức Thái Lan cho biết các nhà khoa học nước này đã bắt đầu thu thập các mẫu bệnh phẩm của dơi móng ngựa để xét nghiệm tìm vi rút SARS-Cov-2, do lo ngại đây có thể là nguồn lây nhiễm cho cư dân địa phương.

Thái Lan xét nghiệm dơi tìm SARS-Cov-2

15/06/2020, 07:44

Giới chức Thái Lan cho biết các nhà khoa học nước này đã bắt đầu thu thập các mẫu bệnh phẩm của dơi móng ngựa để xét nghiệm tìm vi rút SARS-Cov-2, do lo ngại đây có thể là nguồn lây nhiễm cho cư dân địa phương.

Trong số các loài dơi thì dơi móng ngựa dễ nhiễm SARS-Cov-2 nhất - Ảnh: SciTech Daily

Họ dự định thu thập mẫu 300 con dơi từ một hang động ở tỉnh Chanthaburi phía đông nam đất nước. Chúng sẽ được trả tự do sau khi lấy mẫu.

Đội ngũ khoa học thuộc Cơ quan Bảo tồn động thực vật hoang dã và công viên quốc gia, bệnh viện Chulalongkorn, đại học Kasetsart tiến vào hang trong tối 11.6. Đến sáng 12.6 họ trở ra với một số mẫu máu, nước bọt cùng phân dơi. Công tác thu thập dự kiến kéo dài hơn ba ngày.

Thái Lan có 23 loài dơi móng ngựa nhưng chưa hề thực hiện cuộc điều tra toàn diện nào trước đây. Chuyên gia y tế Supaporn Wacharapluesadee - thành viên đội ngũ khoa học thu thập mẫu bệnh phẩm dơi - cho biết: “Lý do chúng tôi tiến hành điều tra là vì xuất hiện thông tin từ Trung Quốc rằng vi rút gây bệnh COVID-19 (SARS-Cov-2) tương tự vi rút tìm thấy trên dơi móng ngựa”.

Nguồn gốc của SARS-Cov-2 hiện vẫn là vấn đề gây tranh cãi. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hai tháng trước từng tuyên bố mọi bằng chứng đều cho thấy vi rút bắt nguồn từ dơi ở Trung Quốc, chưa rõ làm cách nào vi rút lây sang người.

Giới chức Thái Lan lo ngại cư dân sống quanh khu vực hang động nơi thu thập mẫu bệnh phẩm có nguy cơ mắc COVID-19, vì thói quen ăn thịt dơi.

Theo nghiên cứu do Viện Công nghệ sinh học động vật quốc gia Ấn Độ, Viện Thú y Ấn Độ, Hội đồng nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ hợp tác thực hiện, trong số các loài dơi thì dơi móng ngựa dễ nhiễm SARS-Cov-2 nhất.

Thái Lan là quốc gia đầu tiên bên ngoài Trung Quốc ghi nhận trường hợp mắc COVID-19. Tổng số ca nhiễm của nước này tính đến nay lên đến hơn 3.000.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan xét nghiệm dơi tìm SARS-Cov-2