Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên với những ruộng bậc thang hùng vĩ, Tây Bắc còn níu chân các vị khách phương xa bởi ẩm thực bình dị, độc đáo, mang hương vị đặc trưng núi rừng.

Tháng 10, khám phá ẩm thực núi rừng ở Tây Bắc

Zing | 01/10/2018, 11:13

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên với những ruộng bậc thang hùng vĩ, Tây Bắc còn níu chân các vị khách phương xa bởi ẩm thực bình dị, độc đáo, mang hương vị đặc trưng núi rừng.

Cơm lam (Hòa Bình)


Cơm lam là món ăn nổi tiếng của người Mường Động, thuộc huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Làm từ những hạt nếp nương hoặc nếp cái hoa vàng được ủ trong các ống tre, cơm lam có hương vị rất riêng, hoà quyện giữa vị dẻo của gạo nếp, ngọt của nước dừa và hương thơm mới của thân tre, tạo nên vị đặc trưng ở nơi đây. Ảnh: follow.mem.

Nậm pịa (Sơn La)

Nậm pịa được làm từ ruột non của trâu, bò hoặc dê. Ruột non làm sạch, nhồi thêm thịt, tiết tươi, đuôi dạ dày, cuống tim… kèm theo gừng, sả, mắc khén, ớt, lá chanh băm, sau đó cho vào nồi đun sôi khoảng 5 phút để tạo món ăn sền sệt. Du khách ăn không quen có thể thấy hơi đắng lúc đầu nhưng càng ăn càng cảm thấy ngọt và thơm hơn. Ảnh: Wanderlusttips.

Rêu đá nướng (Lai Châu)


ĐếnLai Châu, bạn nhất định phải thử rêu đá nướng, món ăn đặc biệt của người bản Thái, Lai Châu. Cọng rêu đá xanh rì bám chặt trên những tảng đá trong lòng suối tưởng chừng bị bỏ quên theo thời gian, lại là đặc sản ngon hấp dẫn bao vị khách phương xa. Rêu đá được kẹp bởi thanh tre, nướng trên than hồng đến khi dậy mùi như cá nướng. Thực khách nên ăn rêu nướng chấm với chẩm chéo hoặc nước măng ngâm chua sẽ rất đậm vị. Ảnh: Foody, Chie_be_brave.

Chẩm chéo (Điện Biên)

Chẩm chéo hay chẳm chéo là gia vị cổ truyền của dân tộc Thái Đen, tỉnh Điện Biên. Loại gia vị này phổ biến khắp vùng Tây Bắc nước ta và hấp dẫn khách thập phương. Nguyên liệu chính của món chấm này là ớt, muối, mắc khén, tỏi, hạt dổi, húng lủi, rau thơm, gừng, mùi tàu, sả. Chẩm chéo thường sử dụng để chấm xôi, các món luộc, đồ nướng và các món rau sống, quả chua... Ảnh: Vivu_foods, Wintoie.

Pa pỉnh tộp (Điện Biên)


Pa pỉnh tộp thực chất là món cá nướng gập. Để chế biến món này, người ta có thể sử dụng cá chép, cá trắm hoặc cá trôi. Cá được mổ bụng và nhồi các loại gia vị như gừng, sả, ớt tươi, rau mùi, húng, hành tươi, đặc biệt không thể thiếu mắc khén. Sau đó, người ta gập đôi cá lại, cho cá vào một đoạn tre để kẹp chặt, nướng trên than củi đỏ hồng. Cá nướng không bị ám khói, vàng đều, tỏa mùi cay cay rất kích thích vị giác. Món ăn này không chỉ phổ biến ở Điện Biên mà còn nổi tiếng khắp vùng Tây Bắc. Ảnh:Hoabanfood,Dienbienfood, Foody.

Thắng cố (Lào Cai)


Món thắng cố truyền thống của người H'Mông ở Bắc Hà có lịch sử khoảng 200 năm. Theo dân gian truyền lại, thời chiến tranh thiếu các vật dụng nấu ăn như xoong, nồi hay chảo, người ta dùng tấm da ngựa làm cái chảo lớn và dùng con ngựa làm thực phẩm. Món thắng cố giờ đây phổ biến ở nhiều địa phương vùng Tây Bắc và được nấu từ nhiều loại thịt khác nhau như ngựa, trâu, bò, lợn… Ảnh:@nguhahi.

Cốm Tú Lệ (Yên Bái)


Nếu Hà Nội nổi tiếng với cốm thơm làng Vòng, Yên Bái lại làm nức lòng khách du lịch bởi cốm Tú Lệ. Cốm Tú Lệ là món quà bình dị từ những thửa ruộng bậc thang đặc trưng vùng Tây Bắc.Hạt cốm Tú Lệ mẩy, to tròn, có vị thơm rất cuốn hút. Cốm Tú Lệ có thể dùng ngay, thưởng thức cùng trà nóng hoặc thực khách đem chấm cùng chuối tiêu đều rất thơm ngon. Ảnh: Thaolinhhhh, Themdodai, Trang.inr.

Theo Zing
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 10, khám phá ẩm thực núi rừng ở Tây Bắc