Trong ngày đầu tiên của năm Nhâm Dần với cả người Việt Nam và Trung Quốc, đội bóng của chúng ta đã mang về chiến thắng cho người hâm mộ nước nhà.

Thắng Trung Quốc 3-1, Việt Nam làm điều Thái Lan chưa từng thực hiện

Anh Tú | 01/02/2022, 20:57

Trong ngày đầu tiên của năm Nhâm Dần với cả người Việt Nam và Trung Quốc, đội bóng của chúng ta đã mang về chiến thắng cho người hâm mộ nước nhà.

Trước trận đấu, tuyển Việt Nam chịu nhiều áp lực bởi thành tích thi đấu không tốt gần đây. Đó là 7 trận thua liên tiếp tại vòng loại World Cup, thất bại tại AFF Cup trước Thái Lan và vừa để thua 0-4 trên sân của Úc.

Nhưng tất cả thất vọng trong năm Trâu vất vả đã được rũ bỏ sạch khi Hổ Đông dương Việt Nam đã cất tiếng gầm đúng lúc, tiếng gầm trong ngày đầu tiên của năm Nhâm Dần.

Chọn lối chơi phòng ngự phản công cực kỳ hợp lý, Việt Nam đã dành cho tuyển Trung Quốc sự bất ngờ. Nếu có sự thay đổi nào đó trong gương mặt của tuyển Việt Nam giữa 2 năm thì đó là đội trưởng Đỗ Hùng Dũng. Cả năm ngoái, Hùng Dũng không thể thi đấu vì chấn thương nặng còn năm nay, Hùng Dũng trở lại và được HLV Park Hang Seo trao băng đội trưởng.

Với đội trưởng Dũng, Việt Nam chơi bình tĩnh và thanh thoát không sa đà vào những cơn nóng nảy. Không chỉ tạo dấu ấn trong việc kiểm soát lối chơi, điều chỉnh tuyến giữa mà cầu thủ người Hà Nội còn đóng góp gián tiếp vào những bàn thắng.

Phút thứ 9, Dũng nhận bóng bên cánh trái, rồi tạt về cột xa cho Tấn Tài đánh đầu hóc hiểm về góc cao không cho thủ môn Trung Quốc cơ hội cản phá. Bàn thắng giúp Việt Nam dẫn Trung Quốc 1-0 và mang lại tự tin cho cả cầu thủ và khán giả.

7 phút sau, Dũng kiến tạo bàn thắng thứ 2. Tình huống đó, Tuấn Hải nhận bóng bên phải rồi chuyền xẻ nách cho Hùng Dũng băng vào cấm địa, xuống sát biên ngang. Hùng Dũng rướn người căng ngang để Tiến Linh đệm vào lưới trống và đó có thể là bàn thắng quốc tế dễ dàng nhất trong sự nghiệp của tiền đạo đang khoác áo Bình Dương.

Hai bàn thua sớm khiến các cầu thủ Trung Quốc mất bình tĩnh. Họ không thực hiện được những pha phối hợp hiệu quả và chỉ có thể tìm cách tiếp cận khung thành bằng việc câu bóng bổng. 

Một điều khiến người hâm mộ Việt Nam cảm thấy tự hào hơn trong hiệp 1 là 11 cầu thủ trên sân đều là người Việt Nam. Trong khi đó, Trung Quốc có 3 cầu thủ nhập tịch trên sân. Tuy nhiên, các cầu thủ không phải người gốc Á (chứ chưa nói đến chuyện gốc Hoa) lại thi đấu rất kém cỏi đến mức HLV Li Xiaopeng phải thay 2 người sau giờ nghỉ.

Trong hiệp 2, đội bóng của đất nước đông dân nhất thế giới dùng nhiều cầu thủ bản địa hơn, cầm bóng nhiều hơn nhưng vẫn không tìm được hiệu quả trong lối chơi. Không chỉ bất lực trong việc tìm bàn gỡ mà Trung Quốc còn nhận thêm bàn thua thứ 3 vào phút 76.

Tình huống đó, Hoàng Đức chuyền xuyên tuyến cho Văn Đức nhận bóng ở trung lộ. Văn Đức kéo vài nhịp rồi sút xa chân trái không thuận từ cự ly hơn 25m. Bóng đập đất rồi mép trong cột dọc bay vào lưới giúp Việt Nam dẫn 3-0.

Phút bù giờ cuối, Trung Quốc có bàn rút ngắn tỷ số 1-3 nhưng không làm ảnh hưởng tới chiến thắng của Việt Nam cũng như thành tích đối đầu nghiêng về Việt Nam sau 2 trận đấu đối đầu. Lượt đi, Việt Nam thua đáng tiếc 2-3 cũng vì bàn thua phút cuối. Tính chung cuộc 2 trận, Việt Nam thắng Trung Quốc 5-4.

Đây là chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam khi lần đầu tiên chúng ta chiến thắng Trung Quốc trong một trận đấu chính thức. Đồng thời đây cũng là cột mốc lịch sử của bóng đá ASEAN khi lần đầu tiên có đội bóng của khu vực Đông Nam Á giành được chiến thắng trong giai đoạn cuối vòng loại World Cup.

Trước đây tại vòng loại World Cup 2018, Thái Lan cũng lọt vào giai đoạn cuối nhưng chỉ kiếm được 2 điểm, ghi được 6 bàn. Còn giờ Việt Nam đã có chiến thắng, đã có 3 điểm, ghi 7 bàn thắng và vẫn còn 2 trận phía trước tiếp Oman và làm khách trên sân Nhật. Nếu tiếp tục phong độ này, chúng ta có thể đẩy vị trí cuối bảng cho Trung Quốc, đội đã thua chúng ta đối đầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắng Trung Quốc 3-1, Việt Nam làm điều Thái Lan chưa từng thực hiện