Trò chuyện với Thanh Duy, chàng ca sĩ kiêm diễn viên với vai diễn đầu tay trong 'Đập cánh giữa không trung', anh không giấu niềm tự hào, tâm đắc xen lẫn sự thích thú còn nguyên vẹn khi chia sẻ về Linh - một vai diễn đầy thử thách.

Thanh Duy và vai đồng tính độc nhất từ trước đến nay

Một Thế Giới | 08/05/2015, 11:50

Trò chuyện với Thanh Duy, chàng ca sĩ kiêm diễn viên với vai diễn đầu tay trong 'Đập cánh giữa không trung', anh không giấu niềm tự hào, tâm đắc xen lẫn sự thích thú còn nguyên vẹn khi chia sẻ về Linh - một vai diễn đầy thử thách.

Chào Thanh Duy! Anh là một diễn viên tay ngang, vậy mà ngoại hình "xinh trai, mỏng manh", còn yếu tố nào giúp anh dũng cảm nhận một vai khó nhằn đến thế?
Thật sự thì lúc ấy Duy cũng liều thật, nhận phim và diễn xuất chỉ bằng bản năng. May mắn, Duy được nhận xét là khá thông minh khi nắm bắt nhanh những góp ý của mọi người xung quanh cũng như anh chị đồng nghiệp đặc biệt là chị Điệp. Bên cạnh đó, sự động viên của chị cũng chính là động lực lớn nhất để Duy dũng cảm nhận vai.
Thanh Duy, dong tinh, Dap canh giua khong trung
Trước khi nhận vai, anh có lo lắng không khi những vai diễn đồng tính trong phim Việt trước đây đa phần đều chỉ là nhân vật phụ và chủ yếu gây cười cho khán giả?
Có lẽ ít người biết ngoài âm nhạc, với Duy diễn xuất cũng là một niềm đam mê không hề nhỏ. Thế nhưng, để bước vào một lĩnh vực hoàn toàn khác với những gì mình đã và đang làm như thế này là một quyết định khá mạo hiểm. Do đó, bản thân Duy cũng phải rất cân nhắc rất nhiều. Khi được một người bạn giới thiệu đến buổi casting rồi sau đó được nhận vai, Duy cũng đắn đo lắm. Nhưng Duy tin tưởng vào chị Điệp và câu nói của chị: "Em phải quên hết những ám ảnh từ những bộ phim hay nhân vật đồng tính từ trước đến nay của điện ảnh Việt Nam đi, bởi nhân vật Linh này sẽ hoàn toàn khác". Một khi đạo diễn đã dám khẳng định với bạn như thế, chắc chắn bạn sẽ phải muốn được dấn thân mà thôi (cười).
Anh có thể nói rõ hơn về vai diễn của mình không? Đây là nhân vật đồng tính nam, chuyển giới hay đơn thuần chỉ là một người nam hoàn toàn nhưng thích ăn diện như nữ giới?
Khó có thể xác định được (cười lớn). Bộ phim không tập trung vào Linh, nhưng qua những thước phim, bạn sẽ cảm nhận được sự đặc biệt của nhân vật này. Linh khó đoán, không giống ai. Ban ngày, Linh có vẻ ngoài của một chàng trai xinh xắn, nhưng buổi tối lại trang điểm và ăn mặc như phụ nữ. Linh cũng có tình cảm đơn phương với một nhân vật nam. Vậy theo bạn, anh ta thuộc giới nào? Duy hiểu Linh, nhưng thú thật, Linh quá phức tạp để cho Linh một danh xưng Linh là ai.
Thanh Duy, dong tinh, Dap canh giua khong trung
 Thanh Duy trong phim
Theo ý kiến cá nhân, yếu tố nào Duy cho là khó khăn nhất khi hóa thân vào Linh?
Duy biết là mình hợp vai. Linh trong kịch bản là một chàng trai xinh gái, trắng trẻo, gọn gàng và có giọng nói mai mái. Nên việc hóa thân cho nhân vật bằng vẻ ngoài, Duy không xem đó là thử thách. Cái khó của nhân vật Linh, chính là làm thế nào để lột tả được chiều sâu trong tâm hồn tạm gọi là của cô ấy. Đóng phim điện ảnh hoàn toàn khác với phim truyền hình và tất nhiên cũng khác với sân khấu kịch. Ở điện ảnh, đôi khi bạn không cần phải nói, nhưng ánh mắt của bạn chính là kẻ tố cáo bạn. Chỉ cần một ánh mắt nhìn, mà làm cho khán giả hiểu được cái sâu ở bên trong mà mình muốn nói. Thú thật, đó là điều khó vô cùng với một diễn viên tay ngang như Duy.
Thanh Duy, dong tinh, Dap canh giua khong trung
Cảnh phim nào khiến anh trăn trở nhất?
Đó là một cảnh cao trào, khi tâm trạng Linh bị dồn nén, tuyệt vọng đến mức phải... tự hoạn. Thực ra cảnh này là một cảnh phát sinh không nằm trong kịch bản. Chị Điệp và anh Minh quay phim có chia sẻ là cần một kết thúc dữ dội hơn cho Linh. Còn nhớ, lúc đó là một buổi sáng đầu thu ở Hà Nội. Duy nhận được điện thoại từ đoàn phim bảo lên quay gấp và chị Điệp đích thân chuẩn bị tâm lý cho Duy qua điện thoại. Cảnh quay phát sinh, nhưng lại là một cảnh quay nặng, không khéo lại ra phản cảm và không lột tả được nỗi đau của một người chuyển giới. Nên Duy cứ trăn trở và suy nghĩ mãi trong suốt thời gian ngồi trên xe hơi ra trường quay. Cảnh quay đấy có thể xem là nghẹt thở. Mọi người đều chăm chú vào từng cử động của Duy và đến khi kết thúc, Duy đã khóc một trận thật lớn. Thương cho mình, thương cho Linh, thương cho những đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần của một người chuyển giới.
Không may, cảnh này sau đó đã bị cắt bỏ.
Anh có tiếc khi cảnh quay đó không được công chiếu?
Tiếc chứ, nhưng do đạo diễn khi dựng phim thấy không phù hợp và nhìn tổng thể một bộ phim, cảnh này tuy hay, quyết liệt nhưng có thể bị thừa. Nhưng cho dù thế nào thì Duy vẫn nghĩ trải qua cảnh quay đó rất đáng bởi Duy được sống với nhân vật của mình và trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Ít ra, mình cũng được thăng hoa.
Thanh Duy, dong tinh, Dap canh giua khong trung
Anh có sợ khi vai diễn sẽ đóng đinh Duy vào kiểu nhân vật đó?
Sợ chứ! Cho đến giờ, Duy vẫn chưa thể thoát ra được khỏi nhân vật Linh, vẫn lảm nhảm lời thoại của Linh mỗi ngày. Như đã nói, Duy rất cân nhắc với các dự án phim điện ảnh nên luôn muốn được thể hiện những dạng vai đủ hay và thú vị. Ngoài chị Điệp, nếu chú Vũ Ngọc Đãng có giao, dù vai nhỏ Duy cũng nhận lời vì đây là những đạo diễn đầy tâm huyết, chăm chút cho sự xuất hiện của từng nhân vật.
Thông điệp nào mà cộng đồng LGBT có thể trông đợi qua bộ phim này?
Đây không phải là một bộ phim dành riêng cho LGBT và cũng không chứa nội dung hay thông điệp gì quá lớn lao. Linh chỉ là một mắt xích nhỏ trong toàn bộ câu chuyện. Duy chỉ mong rằng khán giả sẽ tìm thấy sự đồng cảm với nhân vật này. Cá nhân Duy cho rằng đây chính là điều mà các bạn mong muốn hơn cả: Được sống với bản ngã của chính mình, được những người xung quanh đối xử bình đẳng. Hơn thế nữa, mọi người sẽ có cái nhìn cảm thông, tôn trọng hơn với người chuyển giới, với những bạn nam hay mặc đồ con gái bởi lẽ khao khát được làm phụ nữ của họ quá mãnh liệt. Như Linh, cô ấy vẫn sống một cuộc sống mà cô ấy thích, mặc đồ con gái, trang điểm, dù mang hình hài của một cậu con trai. Nhưng những người xung quanh vẫn yêu quý cô, vì cố sống tốt, cô duyên dáng và mang niềm vui đến mọi người. Sự dị biệt của cô rồi cũng trở thành điều bình thường. Đó chẳng phải là điều mà LGBT mong muốn hay sao?
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nói về Thanh Duy
Nhận xét của chị về điểm mạnh và điểm yếu trong diễn xuất của Thanh Duy?
Nhạy cảm là điểm rất mạnh của  Thanh Duy nhưng nếu thiếu kiểm soát lại trở thành điểm yếu. Tôi không ngạc nhiên khi Duy nói rằng cậu ấy sống với nhân vật Linh suốt 1 năm trời vì lần đầu tiên đến với bộ phim, Thanh Duy như tờ giấy thấm, cậu ấy thấm đẫm tâm hồn của Linh, như thể đó là một nhân cách khác trong chính bản thân của Duy vậy.
Tôi biết sẽ rất khó để cậu ấy vừa nhạy cảm nhưng vừa phải kiểm soát nên tôi rất thương và động viên nhiều. Sau bộ phim này, cậu ấy sẽ học được cách phân tách bản thân và nhân vật, điều này hữu ích vô cùng nếu Duy muốn song hành lâu dài cùng điện ảnh.
Nhân vật Linh được lấy cảm hứng từ một nhân vật có thật?
Đúng là vậy, trong khoảng thời gian làm bộ phim tài liệu Tôi đã từng phải làm đàn ông - phim về những người chuyển giới, tôi được gặp gỡ với một nhân vật dễ thương, thông minh và rất nữ tính. Cô ấy chỉ xuất hiện đôi chút trong phim mà tôi lại muốn đưa cuộc sống vừa đắng vừa ngọt của cô ấy lên một bộ phim tài liệu khác, không may tôi vô tình làm hết dữ liệu. Có lẽ vì vậy mà tôi nhất định phải nói về cô ấy trong Đập cánh giữa không trungthông qua Linh.
Sau khi làm việc với Thanh Duy, tôi chỉ muốn nói điều này, cậu ấy đã đem đến cho tôi cảm hứng để tạo nên 1 nhân vật khác, cho 1 bộ phim khác. Và tôi mong, chúng tôi sẽ có cơ hội tiếp tục làm việc cùng nhau khi mà cảm xúc dành cho phim ảnh của Duy chưa vơi cạn.
Vi Phạm (Theo AttitudeVN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sáng 22.5, Quốc hội bầu Chủ tịch nước
42 phút trước Theo dòng thời sự
Sáng 22.5, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước. Sau khi kết quả được công bố, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh Duy và vai đồng tính độc nhất từ trước đến nay