Báo điện tử Một Thế Giới vừa nhận được đơn thư của ông Lê Văn Chung và bà Nguyễn Thị Kỳ gửi tới tòa soạn với mong muốn đưa đơn thư cầu cứu tới các cấp lãnh đạo trong vấn đề tranh chấp đất đai tại nhà số 38 Tống Duy Tân, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hóa: 1 mảnh đất 2 sổ đỏ, 7 cán bộ bị khiển trách

Haiyen | 29/05/2016, 10:57

Báo điện tử Một Thế Giới vừa nhận được đơn thư của ông Lê Văn Chung và bà Nguyễn Thị Kỳ gửi tới tòa soạn với mong muốn đưa đơn thư cầu cứu tới các cấp lãnh đạo trong vấn đề tranh chấp đất đai tại nhà số 38 Tống Duy Tân, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Một mảnh đất,2 giấy chứng nhận quyền sử dụng

Trong đơn thư, bà Nguyễn Thị Kỳ nêu rõ, bànhận chuyển nhượng một mảnh đất rộng 124m2 ký hiệu AG 725751 vàongày 16.6.2014 từ bà Nguyễn Thị Cúc tại địa chỉ 38 Tống Duy Tân, TP.Thanh Hóa với số tiền 3,5 tỉđồng. Đây là mảnh đất có tên thửa 124, bản đồ 19, diện tích 197,5m2, do UBND TP.Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số AG 725761 ngày8.11.2006cho bà Cúc.

Năm2011, bà Cúc xin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mảnh đấtkề bêncó diện tích 147,5m2, thửa 117, tờ bản đồ số 19.

Đơn thư kêu cứucủa gia đìnhông Chung, bàKỳ gửi tới báo điện tử Một Thế Giới

Tuy nhiên, thời gian sau đó, bà Cúc lại có trong tay một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang số bìa đỏ 473970, cũng tại số nhà 38 Tống Duy Tân, diện tích 345m2, do Phó chủ tịchUBND TP.Thanh Hóa Lê ĐứcCông ký, cấp ngày 17.3.2011bao gồm luôn cả mảnh đất cũ đã bán.Chính điều này đã làm nảy sinh nhiều vấn đềtranh chấp khi mộtmảnh đất có tới 2Giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đấtsố AG 725761đã chuyển nhượng cho bà Kỳ

Sau khi có bìa đỏ số 473970, ngày 24.10.2013,bà Cúc lại mang bán tiếp cho ông Lê Xuân Trường với giá 5,5 tỉđồng, nghĩa là bao gồm toàn bộ thửa đất 117 và thửa 124 (bìa đỏ số AG 725761 đã bán cho bà Kỳ trước đó).

Vậy là một mảnh đất, được cấp trích lục chồng chéo đến 2 lần, bà Cúc đã bán cho 2 người, thu về 8,5 tỉ đồng. Vấn đềnằm ở chỗ khi bìa đỏ AG 725761 đang được bà Cúc thế chấp ở Quỹ tín dụng nhân dân trung ương tại Thanh Hóa thì ngày 20.4.2011 bà Cúc mới bán cho bà Kỳ để lấy bìa đỏra. Tuy nhiên,trước đó hơn1 tháng, vào ngày 17.3.2011, UBND TP.Thanh Hóa đã cấp thêm bìa đỏ BĐ 473970, bao gồm luôn mảnh đất đang thế chấp Quỹ tín dụng.

"Tôi cứ nghĩ có sổ đỏ là an toàn, nhưng đâu cóngờ 1 mảnh đất lại có tới 2 sổ đỏ thì làm saokhông bị lừa cho được",bà Kỳ bức xúc.

UBND TP.Thanh Hóa đã “hào phóng” cấp luôn 345m2do nhập luôn 2 thửa đất 117 và 124 để tạo thành bìa đỏ BĐ 473970 đầy sai phạm

Liên quan đến sự việc trên, sau khi rà soát lại toàn bộ hồ sơvào cuối tháng 4, ông Đào Trọng Quy, Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa đã ký ban hành 7 1uyết định kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị cố tình lợi dụng chức vụ, cấp giấy tờ sai dẫnđến vụ việc rắc rối nêu trên. Những “công bộc” này đều trực tiếp tham gia xử lý, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp GCN QSDĐ trái quy định cho bà Nguyễn Thị Cúc năm 2011, gây ra hậu quả “sai phạm nghiêm trọng”.

Theo đó, các quyết định từ số1955 – 1961/QĐ-UBND Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa ký kỷ luật các cán bộ này đều có chung một lý do: Có sai phạm trong việc cấp GCN QSDĐ cho bà Nguyễn Thị Cúc, số nhà 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, TP.Thanh Hóa theo Kết luận 467/KL-UBND. Thời gian có hiệu lực của quyết định kỷ luật là 12 tháng kể từ ngày ký.Vụ việc tranh chấp kéo dài đã 4 năm (từ năm 2011) đến nay vẫn chưa giải quyết triệt để khiến người dân bức xúc và gây phản ứng trái chiều trong dư luận.

Tỉnh chỉ đạo nhưng thành phố vẫn... phớt lờ

Tuy kỷ luật một lúc 7 cán bộ nhưng toàn bộ công văn giấy tờ trước đó mà UBND TP.Thanh Hóa gửi đi lại không hề bịhủy bỏ. Chính điều này đã tiếp tục gây rắc rối khi vấn đề tranh chấp đất đai chưa được giải quyết một cách triệt để.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với phóng viên báo điện tửMột Thế Giới,ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết đã yêu cầu UBND TP.Thanh Hóa hủy bỏ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai quy định tại nhà số38 Tống Duy Tân. Tuy nhiên, phúc đáp lại chỉ đạo của tỉnh Thanh Hóa, UBND TP.Thanh Hóa vẫn giữ nguyên quan điểm không hủy giấy chứng nhận cấp sai quy định, đồng thời cho rằng: "UBND thành phố chứng nhận sai nhưng không có quyền thu hồi, việc thu hồi phải đưa sang... tòa án". Điều này đã khiến tỉnh Thanh Hóa chiều 27.5phải ra ngay văn bản chỉ đạo thanh tra lại toàn bộ quá trình thực hiện giao dịch giữa các bên.

Quyết định thanh tra lại toàn bộ quá trình thực hiện sai phạm của thành phố Thanh Hóa liên quan tới việc tranh chấp đất đai tại nhàsố 38 Tống Duy Tân đã được tỉnh Thanh Hóa phê duyệt

Khẳng định lại với báo điện tửMột Thế Giới, ông Quyền cho rằng UBND TP.Thanh Hóa đang thoái thác trách nhiệm:"Trong 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho 2 gia đình thì phải có 1 cái đúng, 1 cái sai. Anh nào làm sai, anh đó phải chịu trách nhiệm sửa sai và thu hồi. Còn thu hồi thế nào, đó là việc của anh, không phải việc của người dân. Người khiếu nại biết kiện ai mà đẩy hồ sơ của người khiếu nại sang tòa án? Phải sửa đến khi đúng thì thôi, làm gì có chuyệnsai mà không sửa. Toàn bộ hồ sơ vụ án, tôi đã chỉ đạo chuyển sang thanh tra tỉnh và sẽ có kết luận sớm gửi tớingười dân",ông Quyền khẳng định với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới trong chiều 26.5.

Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa

Có mặt tại nhà số38 Tống Duy Tân, TP.Thanh Hóa, phóng viên báo điện tử Một Thế Giới ghi nhận vào thời điểm sáng 26.5.2016, dùđang bị tranh chấp bởi haibên vàcó quyết định niêm phong nhưngngôi nhà vẫn được mở cửa và bên trong để rất nhiềutrenứa của gia đình nhà ông Trường để buôn bán. Trong khi đó, gia đìnhông Chung, bà Kỳvốnđang tranh chấp với gia đìnhông Trường thì lại không được sử dụng mảnh đấtnày.

“Họ ngang nhiên cải tạo, kinh doanh, tập kết vật liệu trong một thời gian dài mà chẳng thấy cơ quan chức năng đến niêm phong hay làm gì. Trong trường hợp xảy ra xô xát do tranh chấp nhàđất thì ai là người chịu trách nhiệm, trong khi phường Lam Sơn được giao nhiệm vụ đảm bảo hiện trạng căn nhà này?”,một người dânsống gầnđócho biết.

Ngôi nhà số 38 Tống Duy Tân đang trong tình trạng tranh chấp nhưng vẫn được UBND phường Lam Sơn cho phép buôn bán.

Khi được hỏi vềviệc này,ông Lê Xuân Hợp, Chủ tịch phường Lam Sơn, TP.Thanh Hóa cho rằng: "Căn nhà đó bà Cúc bán cho ông Trườngnên ông ấycho chị gái mượn để kinh doanh.Tôi thấy họ để tre nứa, đồ đạc trong đó vàđảm bảo không sửa chữa, còn việc cấm người khác để đồ thìlàm sao chúng tôi cấm được?!". Tuy nhiênkhi được hỏinếu ông Chung, bà Kỳ cũng muốn đưa đồ vào căn nhà đó thì phường sẽ xử lý tình huống này thế nào thì ông Hợp im lặng.Trong khi căn nhà vẫn thuộc diện tranh chấp, UBND phường Lam Sơn biết mà vẫn làm ngơ cho mộtbên để đồ kinh doanh, phải chăng phường Lam Sơn đang "ngầm khẳng định" người có quyền sử dụng mảnh đấtnày chỉ có mỗi ông Trường?

Trả lời trong cuộc phỏng vấn mới đây, luật sư Nguyễn Văn Kiệm (Văn phòng luật sư Phạm Sơn, Đoàn luật sư thành phốHà Nội) phân tích:căn cứ vào các tài liệu chứng cứ, ý kiến kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Luật Đất đai và Nghị định 43/NĐ-CP, có thể khẳng định toàn bộ sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với các bên liên quan tại mảnh đất số38 Tống Duy Tân hoàn toàn làlỗi của UBND TP.Thanh Hóa.Để giải quyết triệt để, đúng pháp luật vụ việc này thì chỉ cóUBND TP.Thanh Hóamới có điều kiện, khả năng đứng ra giải quyết vụ việc đến cùng, trả lại công bằng và giấy tờ hợp pháp cho người dân.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh Hóa: 1 mảnh đất 2 sổ đỏ, 7 cán bộ bị khiển trách