Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam sẽ ra mắt vào ngày 27/10 tại thủ đô Hà Nội với 117 hội viên.

Thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam

B.S.A | 26/10/2020, 11:11

Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam sẽ ra mắt vào ngày 27/10 tại thủ đô Hà Nội với 117 hội viên.

Đó là ngày đại hội thành lập Hiệp hội của cộng đồng những người sản xuất kinh doanh nước mắm trên toàn quốc. Trước đó, vào ngày 3.9.2020, Bộ Nội vụ đã ra quyết định 609/QĐ-BNV cho phép thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam.

Hiệp hội có tổng số 117 hội viên đến từ 20 tỉnh thành khắp cả nước, như: Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Huế, Nghệ An, Hà Nội, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang... Trong số đó, có 110 hội viên chính thức, 2 hội viên liên kết, 05 hội viên danh dự. Trong số này số hội viên doanh nghiệp là 102, chiếm 87,2%; số hội viên cá nhân là 15, tức 12,8%.

Theo Ban vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, nhiều thành viên trong Hiệp hội đã có những bước tiến mới khi thành công trong việc đưa nước mắm truyền thống của Việt Nam có mặt trên sàn thương mại điện tử Amazon và siêu thị ở nhiều nước quốc gia khác. Công nghệ hiện đại cũng được áp dụng trong nhiều hãng xưởng sản xuất nước mắm là thành viên của Hiệp hội.

Theo Ban vận động, nghề nước mắm truyền thống đã hình thành và phát triển trong 300 năm qua tại các làng quê ven biển của Việt Nam. Chặng đường dài để thành lập Hiệp hội chỉ là khoảnh khắc trong lịch sử của nghề truyền thống này nhưng là một cột mốc hết sức quan trọng..

Cạnh tranh trên thị trường cho đến nay ngày càng khốc liệt. Không ít gia đình có truyền thống làm nước mắm cha truyền con nối nhiều lúc đã tưởng bỏ nghề. Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ra đời như lời khẳng định là phải bảo vệ một giá trị quí báu có tính quốc hồn quốc túy, gắn bó xuyên suốt máu thịt với mỗi con người con người Việt Nam từ lúc mới chào đời.

nuoc-mam-truyen-thong.jpg

"Sự tồn tại và phát triển của nghề làm nước mắm truyền thống Việt Nam là minh chứng lòng yêu nước, yêu truyền thống, yêu văn hóa Việt. Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ra đời để cố kết sự gắn bó tương trợ nhau giữa cộng đồng những người sản xuất kinh doanh nước mắm và cũng thể hiện ý chí thiết tha phải gia tăng sự hiện diện của nước mắm truyền thống Việt Nam trên bàn ăn của các gia đình Việt, trên các thực đơn ẩm thực đảm bảo an toàn - dinh dưỡng và đặc biệt "NGON LÀNH" của Việt Nam sánh vai cùng các nền ẩm thực trên thế giới và nhất thiết sẽ thúc đẩy việc vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam trên các thị trường lớn của thế giới", bà Vũ Kim Hạnh, đại diện truyền thông của Ban vận động nói.

Được biết, nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm 30% thị phần tại Việt Nam. Nhưng nhiều công trình nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực trong và ngoài nước, nhiều nhà sinh học, khoa học sự sống... đều khẳng định giá trị ưu việt của nước mắm truyền thống Việt.

Hiện Việt Nam là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. Các nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng sản xuất nước mắm theo kiểu của họ, nhưng độ sâu rộng về qui mô và chuẩn chất thì có nhiều góc cạnh không bằng nước mắm truyền thống Việt Nam.

Những làng nghề nước mắm của Việt Nam từ Nam ra Bắc với những công thức ủ chượp và chưng cất khác nhau, cho ra những loại nước mắm khác nhau. Mùi vị và màu sắc của nước mắm truyền thống phụ thuộc rất lớn vào khí hậu, thổ nhưỡng, nguyên liệu cá và muối của vùng miền mà nó được sản xuất nhưng đều nhất thiết là nước mắm thật, không pha hóa chất để lừa mị người tiêu dùng..

Cá cơm đánh bắt từ vùng biển từ Bắc xuống phía Nam, ủ chượp trong thùng gỗ sau tối thiểu 9 tới 12 tháng sẽ có màu nâu đỏ, hàm lượng đạm cao cùng với mùi hương nhẹ hơn so với các nơi sản xuất ở miền Bắc. Trong khi đó, thời tiết Bắc ít nắng hơn, mưa nhiều và độ ẩm cao hơn, khiến nước mắm vùng này có màu đậm hơn và mùi dậy hơn.

"Với mỗi người Việt, nước mắm là máu trong máu Việt Nam, là mùi vị của quê hương Việt Nam. Chúng tôi cam kết hết lòng nâng cao lợi thế cạnh tranh của sản phẩm đặc trưng của Việt Nam, trước hết vì người tiêu dùng Việt Nam thân yêu và vì cả người tiêu dùng thế giới"

- Một thành viên Ban vận động   

Bài liên quan
5 hiệp hội nước mắm kiến nghị làm rõ đơn vị đứng sau T&A Ogilvy
Các hiệp hội nước mắm kiến nghị Thủ tướng làm rõ đơn vị đứng sau T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas thực hiện cuộc khảo sát "nước mắm nhiễm arsen".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam