Hàng trăm phật tử, nhân viên, nhà giáo… cùng bỏ hết công ăn việc làm, trích tiền túi để đến chùa hùn nhau gói hàng chục ngàn đòn bánh tét gửi gắm, san sẻ cùng bà con vùng lũ dữ miền Trung…

Những tấm lòng người miền Tây đối với miền Trung

Nhóm PV | 23/10/2020, 13:56

Hàng trăm phật tử, nhân viên, nhà giáo… cùng bỏ hết công ăn việc làm, trích tiền túi để đến chùa hùn nhau gói hàng chục ngàn đòn bánh tét gửi gắm, san sẻ cùng bà con vùng lũ dữ miền Trung…

Sáng 23.10 tại khuôn viên chùa Long Quang (phường 5, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) các phật tử vẫn đang xắn tay, bận bịu để gói 10.000 đòn bánh tét cho kịp gửi đến bà con vùng lũ miền Trung. Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (26 tuổi, ngụ xã An Bình, huyện Long Hồ) cho biết chị là nhân viên văn phòng ở TP.Vĩnh Long nhưng xót xa cảnh đồng bào gặp nạn lũ lụt tàn phá về vật chất lẫn con người nên nộp đơn xin nghỉ 3 ngày để đến chùa cùng gói bánh tét.

18.jpg
Mọi người chung tay đóng góp giúp đồng bào miền Trung- Ảnh: Bình Minh

“Nhà mình ở miền Tây này, lũ có dữ mấy cũng không như ở miền Trung. Đang lúc loay hoay không biết giúp bà con thế nào thì thấy trên mạng xã hội kêu gọi gói bánh tét giúp miền Trung nên mình liền đến đây phụ giúp”, chị Linh nói. Đang dạy tiếng Hàn Quốc ở TP.Cần Thơ, nhưng khi thấy mọi người kêu gọi hùn tiền, hùn sức gói bánh cho người dân vùng lũ chị Lê Thị Cẩm Nhung cũng bỏ dở công việc qua Vĩnh Long giúp sức…

Do lượng bánh phải gói rất lớn nên chùa Long Quang nhờ viện trợ 1 điểm khác ở huyện Mang Thít để “chia lửa”. Các điểm này hiện thu hút rất đông các phật tử, từ nông dân, nhân viên, nhà giáo đến cả các em sinh viên. Mọi người luôn hăng hái gói những đòn bánh tét chay vì miền Trung thân thương đang gặp khó vì bão lũ tàn phá nặng nề.

17.jpg
Những đòn bánh nghĩa tình- Ảnh: Bình Minh

Em Nguyễn Huỳnh Hạnh Nhi (sinh viên Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long) cũng tranh thủ giờ tan trường rồi rủ nhóm bạn đến đây phụ gói bánh. “Em thấy việc làm này có ý nghĩa nên cùng bạn đến phụ, các em chỉ mong thiên tai sớm qua mau để mọi người sớm trở lại cuộc sống thường ngày”, Nhi tâm sự.

19.jpg
Chung tay gói bánh tét- Ảnh: Bình Minh

Đại đức Thích Minh Tịnh - đại diện chùa Long Quang cho biết chùa đã huy động gần 200 phật tử để hoàn thành sớm 10.000 đòn bánh tét chay. “Chương trình này kéo dài đến hết ngày 25.10. Mọi kinh phí gói bánh đều do phật tử, người dân tự nguyện đóng góp và cùng tham gia gói bánh. Là bánh chay nên có thể bảo quản và sử dụng được hơn 1 tuần”, Đại đức Tịnh cho hay.Sau khi hoàn thành 10.000 đòn bánh tét phía chùa Long Quang gửi xe và sẽ liên lạc với các phật tử ở các tỉnh miền Trung nhận bánh rồi liên hệ chính quyền địa phương phân phát bánh cho bà con.

Còn ở Sóc Trăng, ngày 23.10 hàng trăm người dân ở các xã An Mỹ, Nhơn Mỹ, An Lạc Tây... (huyện Kế Sách) đã chung tay góp sức để gói trên 2.000 đòn bánh tét kịp thời đưa ra hỗ trợ đồng bào miền Trung... Linh mục Nguyễn Khắc Minh, Chánh sở nhà thờ Trà Ếch, xã An Lạc Tây - người đứng ra vận động tổ chức gói bánh tét cho biết: “Khi chúng tôi phát động gói bánh tét ủng hộ đồng bào miền Trung, ngay lập tức bà con nhiệt tình ủng hộ, người góp gạo nếp ngon, người ủng hộ lá gói bánh, người góp củi nấu bánh...”.

Trong tối 22.10 mọi người đã tiến hành ngâm gạo nếp, đãi đỗ xanh, chuẩn bị thịt heo làm nhân bánh và sáng nay tiến hành gói với sự góp sức của trên 100 người đủ thành phần Thiên Chúa, Tin Lành, Phật giáo, chùa Cao Đài, Hòa Hảo, người Khơme, Kinh... ở tại địa phương. Dự kiến chiều nay sẽ gói xong và đưa vào nấu đến sáng 24.10 là xong. Sau khi thực hiện đóng hút chân không bánh sẽ được chở thẳng ra các tỉnh miền Trung để trao tận tay bà con.

Theo linh mục Nguyễn Khắc Minh người dân ở địa phương tuy chưa phải là giàu, thậm chí vẫn còn nghèo nhưng khi nghe tin tin tức về đồng bào miền Trung khó khăn khốn khó vì lũ lụt, bà con nhiệt tình ủng hộ. Việc làm này xuất phát từ tấm lòng nhân ái, tinh thần tương thân tương ái, truyền thống lá lành đùm lá rách của đồng bào mình. Ai cũng muốn được góp một phần công sức của mình, chia sẻ với bà con miền Trung”.

Ông Nguyễn Văn Bưởi (ấp Trường Thọ, xã An Mỹ) cho biết: “Hôm nay tôi đến tham gia với bà con gói bánh gửi ra cho đồng bào miền Trung. Tôi ủng hộ gạo nếp của nhà, lá chuối, dây gói bánh có sẵn trong vườn để gói bánh cứu trợ đồng bào bị lũ lụt. Mong sao lũ sớm chấm dứt để bà con mình bớt khổ, ổn định cuộc sống”. Còn bà Thái Thị Kiên (tín đồ theo đạo Cao Đài) cho biết: “Chúng tôi tham gia ủng hộ gói bánh gửi đồng bào miền Trung đang bị ảnh hưởng nặng nề vì lũ lụt để góp một phần nhỏ của mình chia sẻ với đồng bào miền Trung với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Tôi cũng mong lũ sớm rút để bà con mình ổn định cuộc sống”.

20.jpg
Gói bánh ở xã An Lạc Tây, Kế Sách - Ảnh: Vũ Phong

Trong mấy ngày qua ở Sóc Trăng nhiều tổ chức, cá nhân đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về “khúc ruột miền Trung”. Cụ thể, các bạn sinh viên Trường cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng đã kêu gọi, vận động các nguồn lực hỗ trợ hàng chục ngàn bộ quần áo các loại và các nhu yếu phẩm cần thiết, thực phẩm ăn liền, sữa tươi, nước lọc để gửi đến người dân vùng lũ.

Tại huyện Trần Đề, một số cán bộ, công chức đã tổ chức gói trên 7.500 bánh lá dừa, hút chân không đảm bảo an toàn gửi ra miền Trung. Ở phường 4 (TP.Sóc Trăng) vợ chồng anh Huỳnh Hải Đằng và chị Trịnh Thị Kiều Diễm cùng một nhóm bạn bè đã gói gần 1.000 đòn bánh tét gửi ủng hộ đồng bào miền Trung. Cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an tỉnh Sóc Trăng và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh này đã ủng hộ trên 900 triệu đồng cho đồng bào miền Trung đang chống chọi với thiên tai khắc nghiệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tấm lòng người miền Tây đối với miền Trung