Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết thời gian qua có rất nhều tội phạm liên quan đến tâm thần; trong đó có không ít đối tượng lợi dụng, núp bóng tâm thần nhằm trốn tội. 

Thành lập Viện pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa

Một Thế Giới | 05/01/2016, 13:36

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết thời gian qua có rất nhều tội phạm liên quan đến tâm thần; trong đó có không ít đối tượng lợi dụng, núp bóng tâm thần nhằm trốn tội. 

Bộ trưởng Bộ Y tế đã chia sẻ như thế tại lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ Thành lập Viện pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa vào chiều qua (4.1.2016). 
Vấn đề nhiều đối tượng núp bóng tâm thần để trốn tội đòi hỏi phải có những chứng minh xác thực, chính xác để không bỏ lọt tội phạm. Sự ra đời của Viện Pháp y Tâm thần Trung Ương Biên Hòa sẽ là một cơ sở kiểm tra chính xác và hiệu quả nhất.
“Kết luận pháp y tâm thần một chứng cứ quan trọng để giải quyết các vụ án. Nếu kết luận pháp y tâm thần đúng thì vụ án sẽ được xử lý chính xác, khách quan trung thực; còn không thì ngược lại. Công tác giám định pháp y tầm thần là một việc làm hết sức quan trọng quyết định đến sự thành công hay thất bại của nhiều vụ án”, bà Tiến chia sẻ.
Bộ trưởng Tiến cho hay, trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ thành lập bộ môn tâm thần tại các trường đại học y dược trên cả nước để đào tạo chuyên sâu về tâm thần, pháp lý tâm thần nhằm đáp ứng đội ngũ cán bộ giám định pháp y tâm thần có năng lực chuyên môn cao.
Viện pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa gồm 7 chuyên khoa với 250 giường bệnh. Đây sẽ là nơi thực hiện công tác giám định pháp y tâm thần cho 10 tỉnh gồm: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Ninh Thuận, Bình Thận, Tây Ninh, Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long và Trà Vinh.
Ngoài chức năng trên, Viện pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa còn có nhiệm vụ khám điều trị bệnh tâm thần; đào tạo sau đại học về chuyên ngành pháp y tâm thần; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho bác sĩ , giám định viên tâm thần; điều trị các đối tượng rối loạn tâm thần theo quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh của các cơ quan tố tụng; chỉ đạo chuyên môn cho Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực TP.HCM, Trung tâm Pháp y Tâm thần khu vực Tây Nguyên và Trung tâm Pháp y Tâm thần khu cực Tây Nam Bộ.
Hồ Quang 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành lập Viện pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa