Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản bác đơn khiếu nại của ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III (Thanh tra Chính phủ) khiếu nại Kết luận số 215/KL-TTCP của Tổng thanh tra Chính phủ về kiểm tra việc phát ngôn của công chức.

Thanh tra Chính phủ bác đơn khiếu nại của quyền Vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn

Trí Lâm | 06/12/2017, 17:23

Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản bác đơn khiếu nại của ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III (Thanh tra Chính phủ) khiếu nại Kết luận số 215/KL-TTCP của Tổng thanh tra Chính phủ về kiểm tra việc phát ngôn của công chức.

Không đủ điều kiện thụ lý

Văn bản do ông Đặng Công Huẩn, Phó tổng Thanh tra Chính phủ ký duyệt nêu rõ: “Sau khi xem xét nội dung khiếu nại và căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 11, Luật Khiếu nại, đơn khiếu nại của ông Nguyễn Minh Mẫn không đủ điều kiện thụ lý giải quyết vì Kết luận số 215/KL-TTCP của Tổng thanh tra Chính phủ là hành vi hành chính trong nội bộ cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ".

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một clip được cho là của ông Nguyễn Minh Mẫn phát biểu tại buổi công bố quyết định thanh tra Đại học Quốc gia TP.HCM và các trường trực thuộc cuối tháng 9.2016.

Đoạn ghi âm có nội dung: "Tôi nói rõ bất kỳ nhà báo nào mà quấy nhiễu các đồng chí thì các đồng chí cứ điện trực tiếp cho tôi. Tôi sẵn sàng phối hợp đuổi nhà báo đó ngay chứ tôi chả ngại gì. Bởi vì trong quá trình thanh tra mà báo chí nó nhiễu thì rất là nhục, nên các đồng chí phải khắc phục ngay từ đầu không tiếp đoàn nào cả, kể cả làm quảng cáo cũng dẹp hết...”.

Sau khi tiến hành thanh tra, Thanh tra Chính phủ có kết luận khẳng định clip này chính là những những phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn và yêu cầu ông Mẫn phải xin lỗi báo chí và dư luận; Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ tiến hành họp bàn nhằm thống nhất phương án xử lý kỷ luật ông Mẫn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Mẫn không chấp hành yêu cầu của cấp trên và liên tục khẳng định không xin lỗi vì bị "đánh hội đồng". Tại cuộc họp báo cá nhân, ông Nguyễn Minh Mẫn cho rằng một số người đã ghi âm lén nội dung phát biểu chỉ đạo của ông và cắt xén nội dung, làm méo mó sự thật và phát tán nội dung này lên mạng xã hội.

Ông Mẫn khẳng định, một số người đã vu khống ông là xúc phạm, nói xấu và mạt sát báo chí. "Họ bôi nhọ, đánh hội đồng tôi. Vậy thì tôi xin hỏi rằng họ đã căn cứ vào đâu? Cơ sở pháp lý nào? Những thông tin đó được cơ quan chức năng bảo vệ pháp luật nào thẩm định, kiểm chứng trong suốt một năm qua chưa? Việc làm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của cán nhân tôi và gia đình tôi”, ông Mẫn nói.

Bỏ sót nhiều sai phạm trong thanh tra

Mới đây, Thanh tra Chính phủ cũng vừa ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm của Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội và ĐHQG TP.HCM trong việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm về bộ máy, quản lý tài chính và thực hiện các dự án giai đoạn 2013-2015. Ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ Thanh tra khối văn hóa - xã hội (vụ III) - TTCP, làm trưởng đoàn thanh tra.

Tại ĐHQG Hà Nội, kết luận thanh tra chỉ rõ có tình trạng thu ngoài quy định các khoản thu phí nhập học, làm thẻ sinh viên, học sinh, in tài liệu đầu năm... ; nhiều đơn vị thanh toán tiền làm thêm giờ vượt số giờ quy định với tổng số tiền hàng tỉ đồng.

Đoàn thanh tra cũng chỉ ra 3 gói thầu xây lắp, 8 gói thầu thiết bị thuộc 6/17 dự án do Ban Quản lý các dự án ĐHQG Hà Nội làm chủ đầu tư; kiểm tra 3 gói thầu đầu tư xây dựng cơ bản do các trường làm chủ đầu tư. Tổng giá trị đầu tư của 17 dự án hơn 1.300 tỉ đồng, trong khi tổng giá trị các dự án được thanh tra là 214 tỉ đồng. Qua xem xét hồ sơ tài liệu các gói thầu xây lắp, định mức một số công tác cao hơn quy định, áp dụng biện pháp thi công, khối lượng còn chưa đúng với thực tế. TTCP phát hiện và giảm trừ các giá trị của 6 gói thầu với số tiền hơn 2,1 tỉ đồng.

Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ĐHQG Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư xử lý số tiền phát hiện qua thanh tra hơn 2,4 tỉ đồng. Đồng thời, đơn vị này phải thu hồi từ các nhà thầu xây lắp nộp về tài khoản của dự án gần 600 triệu đồng. ĐHQG Hà Nội cũng phải kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể cá nhân, liên quan.

Tại ĐHQG TP.HCM, trong 6 đơn vị trực thuộc, tổng số học phí, lệ phí thu cao hơn và ngoài danh mục quy định hơn 81 tỉ đồng. Cụ thể, Trường ĐH Kinh tế - Luật thu hơn 47 tỉ đồng; Trường ĐH Bách khoa và Trường ĐH KHXH-NV đều hơn 12 tỉ đồng. Ngoài ra, TTCP cũng chỉ rõ 6 đơn vị trực thuộc này đã chi vượt giờ giảng cho giảng viên so với quy định, số tiền thanh toán là hơn 16 tỉ đồng.

Việc quản lý khối lượng thi công, đơn giá của một số dự án tại các đơn vị thuộc ĐHQG TP.HCM còn thiếu sót, hạn chế dẫn đến giá trị thanh toán, quyết toán cao hơn thực tế thi công, dự án phải điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện. Trong 6 dự án xây dựng cơ bản mà đoàn tiến hành thanh tra đã phát hiện 25 tỉ đồng sai phạm. Được biết, 6 dự án này có tổng mức giá trị trúng thầu hơn 6.000 tỉ đồng.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
39 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra Chính phủ bác đơn khiếu nại của quyền Vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn