Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị UBND TP.HCM xử lý hàng loạt sai phạm liên quan đến các dự án nhà ở, đất đai trên địa bàn.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị TP.HCM xử lý nhiều sai phạm tại các dự án khủng

Hồ Đông | 13/06/2021, 17:09

Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị UBND TP.HCM xử lý hàng loạt sai phạm liên quan đến các dự án nhà ở, đất đai trên địa bàn.

Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị UBND TP.HCM xử lý hàng loạt sai phạm sau thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quản lý xây dựng, quy hoạch, đất đai.

Qua kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại một số dự án nhà ở trên địa bàn TP.HCM.

Cụ thể, tại dự án khu dân cư Lacasa phường Phú Thuận (quận 7) có tổng diện tích 61.280 m2 do Công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư. Kết quả thanh tra cho thấy, trước thời điểm Hội đồng thẩm định giá đất TP phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất, UBND quận 7 đã điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, qua đó làm giảm giá trị quyền sử dụng đất của toàn bộ dự án.

Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng 253/GPXD ngày 30.12.2016,  cấp phép xây dựng giai đoạn 1 của khối nhà 3A-3B, 4A-4B, 6A-6B và tầng hầm khối thương mại, dịch vụ, văn phòng có lưu trú, nhà trẻ của dự án được phép xây dựng 2 tầng hầm là không đúng với quy hoạch được duyệt. Tại quyết định 152/QĐ-UBND ngày 25.12.2015 của UBND quận 7, dự án chỉ có 1 tầng hầm.

Ngoài ra, Công ty Vạn Phát Hưng khởi công khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

UBND TP.HCM và các sở ngành chức năng chưa thực hiện việc kiểm tra, tính toán và truy thu tiền sử dụng đất do việc điều chỉnh quy hoạch 1/500, theo đó làm thay đổi công năng (từ đất xây dựng công trình công cộng không phải nộp tiền sử dụng đất sang đất kinh doanh cho thuê phải nộp tiền sử dụng đất).

thuong-vu-quoc-hoi-chuan-bi-xem-xet-thanh-lap-thanh-pho-thu-duc1606976113.jpg
Thanh tra Chính phủ kiến nghị TP.HCM xử lý hàng loạt sai phạm tại các dự án - Ảnh: Internet

Khu dân cư Tầm Nhìn thuộc phường Tân Tạo A, quận Bình Tân của Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Khang An (Công ty địa ốc Khang An) có diện tích 59.236 m2, trong đó 54.804 m2 đất nông nghiệp, nhà đất do các hộ dân quản lý và sử dụng, còn lại 4.432m2 là kênh mương do Nhà nước quản lý.

Qua thanh tra cho thấy Công ty địa ốc Khang An được chuyển mục đích sử dụng toàn bộ 59.236 m2 đất để đầu tư xây dựng khu dân cư khi dự án không có trong kế hoạch sử dụng đất, chuyển đất nông nghiệp để xây dựng khu dân cư, không có tên trong danh mục các dự án có nhu cầu sử dụng đất trong kế hoạch sử dụng đất 5 năm của TP giai đoạn 2001-2005 được Thủ tướng phê duyệt, cho phép khu dân cư sử dụng đất “lâu dài” nhưng khi được giao đất chủ đầu tư không đăng ký nhu cầu sử dụng đất.

Dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp tại 458 Nguyễn Tất Thành (quận 4, TP.HCM) có diện tích 5.950 m2 do Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư, là đất do nhà nước giao Sở Nhà đất TP quản lý, cho công ty kho bãi thuê để kinh doanh từ năm 1998 với thời hạn 50 năm.

Kết quả thanh tra cho thấy, việc UBND TP chấp thuận chủ trương chuyển giao một số mặt bằng kho bãi cho Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn-TNHH MTV để hoàn vốn giai đoạn 1 Rạch Ụ Cây và giao Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn tiếp tục chuyển mục đích sử dụng đất không qua đấu giá là không đúng quy định.

Thời điểm thanh tra, dự án chưa có quyết định giao đất, chưa xác định tiền sử dụng đất, chưa triển khai đầu tư xây dựng. Thanh tra kiến nghị UBND TP rà soát, xem xét để xử lý thu hồi theo quy định của Luật đất đai.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị UBND TP.HCM xem xét thu hồi do chậm trễ với dự án chung cư thương mại số 38 đường Kim Biên và 88 đường Gò Công (quận 5, TP.HCM) do Công ty CP Phát triển địa ốc Sài Gòn 5 làm chủ đầu tư, với diện tích 1.827 m2. Hiện khu đất này được cho thuê làm bãi giữ xe.

Cụ thể, UBND TP.HCM chấp thuận cho chuyển mục đích sử dụng đất và giao cho Công ty CP Phát triển địa ốc 5 làm chủ đầu tư xây dựng chung cư theo quy hoạch không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là không đúng quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP.HCM có biện pháp giải quyết với đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp vi phạm, truy thu tiền sử dụng đất, thu hồi các khoản thu không hợp pháp từ việc vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư khắc phục triệt để các sai phạm, nhất là sai phạm liên quan đến việc sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình không đúng quy hoạch, không có giấy phép xây dựng; kiểm tra việc quản lý, sử dụng 17,7 ha đất tái định cư không gây thất thoát, thiệt hại tài sản nhà nước.

Cơ quan Thanh tra kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền với tập thể, cá nhân có liên quan các khuyết điểm, vi phạm. Trường hợp vượt thẩm quyền hoặc có dấu hiệu hình sự cần báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra Chính phủ kiến nghị TP.HCM xử lý nhiều sai phạm tại các dự án khủng