Làm nghề thầy bói suốt 10 năm qua, từng 2 lần bị Công an xử phạt hành chính vì hành nghề mê tín dị đoan, không công trạng gì với xã hội, vậy mà bất ngờ ngày 16.8.2015, Phan Bá Huynh (SN 1981, trú xã Tam Giang, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk được chương trình Vinh quang Việt Nam vinh danh trên kênh truyền hình quốc gia (VTV1) khiến nhiều người “ngã ngửa”, bất bình.

Thầy bói được vinh danh, nhận tượng vàng trên VTV vì góp 35 triệu đồng cho chương trình

Một Thế Giới | 17/09/2015, 06:24

Làm nghề thầy bói suốt 10 năm qua, từng 2 lần bị Công an xử phạt hành chính vì hành nghề mê tín dị đoan, không công trạng gì với xã hội, vậy mà bất ngờ ngày 16.8.2015, Phan Bá Huynh (SN 1981, trú xã Tam Giang, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk được chương trình Vinh quang Việt Nam vinh danh trên kênh truyền hình quốc gia (VTV1) khiến nhiều người “ngã ngửa”, bất bình.

Phản cảm

Những ngày qua, dư luận tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk xôn xao bàn tán chuyện về một người đàn ông làm nghề thầy bói tại địa phương, được Chương trình Vinh quang Việt Nam 2015 vinh danh trên sóng truyền hình quốc gia. Điều này khiến nhiều người không khỏi bất bình, khó hiểu, thậm chí hoài nghi về sự nghiêm túc của một chương trình vốn mang nhiều ý nghĩa.

Để tìm hiểu rõ sự việc, chúng tôi đã về tận nơi Huỳnh cư trú. Anh Nguyễn Minh Q. (SN 1975, ở cùng xã với Huỳnh), khẳng định: “Tôi biết gia đình Huỳnh ở đây từ nhiều năm. Ông ấy thực chất làm nghề xem bói, ngoài ra không làm gì khác; không nghe gì về đóng góp của ông ta với cộng đồng. Hôm đó, vô tình vợ tôi bật tivi xem, bất ngờ nghe MC xướng tên Phan Bá Huỳnh và thấy ông ta bước lên bục sân khấu nhận tượng vàng Thánh Gióng và Bằng chứng nhận, vợ chồng tôi vô cùng ngạc nhiên. Chẳng hiểu Huỳnh có thành tích gì”.

Có người kể, khi họ hỏi trực tiếp sao Huỳnh được vinh danh hoành tráng quá, ông ta úp mở nói rằng, do có những đóng góp cho xã hội nhưng địa phương không biết. Nhiều người nói thẳng rằng: việc để một người làm nghề mê tín dị đoan, chẳng có đóng góp gì cho xã hội xuất hiện trong một chương trình lớn, ý nghĩa như thế, thật quá phản cảm.

Đại diện Ban Tuyên giáo huyện Krông Năng cũng tỏ ra vô cùng bất ngờ, trước việc Huỳnh được vinh danh trong chương trình Vinh quang Việt Nam 2015. Theo vị này, việc vinh danh một người xem bói, chẳng có thành tích gì, thật không thể chấp nhận được. Trước khi Huỳnh được vinh danh, không có ai đến địa phương để tìm hiểu.

Ban tổ chức nói gì ?

Tại nhà riêng, “thầy bói” Phan Bá Huỳnh (đã có vợ, 2 con) không ngại ngần cho chúng tôi xem phần thưởng được nhận, gồm một bức tượng Đức Thánh Gióng bằng đồng, mạ vàng, cao 35cm, nặng 5-6kg cùng một Bằng chứng nhận, có chữ ký của BTC. Sau một hồi huyên thuyên về khả năng chữa bệnh, xem bói thuộc hàng “tài năng”, “có tiếng”, Huỳnh xác nhận rằng, ông nhận tượng vàng Đức Thánh Gióng là vật lưu niệm chứ không phải được tôn vinh, do trước đó đã đóng góp cho BTC chương trình số tiền 35 triệu đồng.

Xem lại Chương trình Vinh quang Việt Nam 2015 phát trực tiếp trên VTV1 ngày 16.8.2015, chúng tôi thấy phần tuyên dương “điển hình tiên tiến”, cùng với nhiều cá nhân, tổ chức khác, người dẫn chương trình đọc “xin kính mời ông Phan Bá Huỳnh ở Krông Năng, Đắk Lắk”. Mỗi gương điển hình tiên tiến sẽ được tặng một “tượng vàng Thánh Gióng”. Khi ông Phan Bá Huỳnh cùng nhiều cá nhân khác được nhận chứng nhận sở hữu tượng vàng xong, người dẫn chương trình tiếp tục nói: “Một lần nữa xin được chúc mừng các tập thể, cá nhân đã được tôn vinh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam”.
Trong suốt chương trình, các MC không hề có bất kỳ một lời giải thích nào để quan khách và khán giả truyền hình có thể hiểu: một số người được trao tượng vàng Thánh Gióng không phải là những điển hình tiên tiến mà chỉ đơn thuần là họ đã đồng hành, đóng góp với chương trình.

Một thành viên trong BTC Chương trình Vinh quang Việt Nam 2015 (xin không nêu tên) cho biết: các tổ chức, cá nhân, công dân Việt Nam trên mọi vùng miền của đất nước không vi phạm pháp luật đều có quyền tham gia tài trợ và được nhận vật phẩm. Các tập thể, cá nhân ủng hộ, tài trợ bằng vật chất hay tinh thần, dù ít hay nhiều đều được BTC mời lên sân khấu tặng vật phẩm biểu tượng văn hóa, lưu niệm. Trường hợp Phan Bá Huỳnh đã tài trợ cho chương trình và được nhận pho tượng Thánh Gióng của Chương trình Vinh quang Việt Nam.

Còn trên trang web của Công ty Hữu nghị Á Châu - 1 trong 4 đơn vị đồng tổ chức Chương trình Vinh quang Việt Nam (địa chỉ www.afc.com.vn) có đoạn viết: “Cùng với các hoạt động văn hóa của sự kiện Vinh quang Việt Nam 2015, BTC thực hiện đúc 70 Quốc huy Việt Nam chất liệu đồng mạ vàng biểu tượng quốc gia, biểu tượng thiêng liêng, cao quý đầy tự hào của mỗi người dân Việt Nam và 70 bức tượng Đức Thánh Gióng - Phù Đổng Thiên Vương biểu tượng của sức mạnh, niềm tin, ý chí tự chủ, kiên cường, lòng yêu nước, yêu hòa bình có giá trị lưu truyền muôn đời sau”. Như vậy, việc “thầy bói” Phan Bá Huỳnh được nhận tượng Thánh Gióng nên được hiểu là như thế nào?

H. Anh- Bảo Yến/Công an TP.HCM


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy bói được vinh danh, nhận tượng vàng trên VTV vì góp 35 triệu đồng cho chương trình