Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho biết: “Lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng và chuỗi sự kiện lễ hội đầu tháng 4 năm nay ở Cần Thơ khởi đầu cho du lịch ĐBSCL phục hồi và phát triển hậu COVID -19”.

Thấy gì qua lễ hội đầu tháng 4 ở Cần Thơ

Văn Kim Khanh | 14/04/2022, 11:13

Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho biết: “Lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng và chuỗi sự kiện lễ hội đầu tháng 4 năm nay ở Cần Thơ khởi đầu cho du lịch ĐBSCL phục hồi và phát triển hậu COVID -19”.

Báo cáo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP.Cần Thơ cho biết: “Trong 6 ngày lễ hội các sự kiện gồm lễ khánh thành công trình Đền thờ Vua Hùng thành phố Cần Thơ, Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022 và Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX năm 2022; Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 đã có hơn 950 ngàn khách tham quan, du lịch. Trong đó, khách lưu trú khoảng 56.000 lượt. Công suất các phòng khách sạn, nhà nghỉ ước đạt bình quân 80%. Doanh thu từ ngành du lịch ước đạt 380 tỉ đồng”.

den-hung-vuong-tai-ct.jpeg
Đền thờ Vua Hùng ở Cần Thơ - Ảnh: Internet

Ngoài các điểm tham quan lễ hội, theo ban tổ chức các khu, điểm du lịch ước đón khoảng 65.000 lượt khách tham quan; các khu, điểm thu hút khách du lịch như: khu du lịch Mỹ Khánh, Làng du lịch Ông Đề, khu du lịch Phi Yến, Cồn Sơn, Căn Nhà Màu Tím, chợ nổi Cái Răng... Riêng khách tham quan và dâng hương tại Đền thờ Vua Hùng có khoảng 71.500 lượt.

Giám đốc Làng du lịch Ông Đề cho biết: “Trong các ngày lễ hội khách du lịch tăng khá cao, trung bình mỗi ngày có hơn 1.000 -2.000 du khách”.

Tại Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ được tổ chức ở TP Cần Thơ có 207 gian hàng, gồm 135 gian bánh dân gian của 13 tỉnh thành; 9 quận, huyện và các doanh nghiệp. Có 49 gian đặc sản vùng miền và du lịch của 10 tỉnh, thành và 23 gian ẩm thực. Đây là khu vực thu hút đông khách du lịch ngày đêm. Khu vực trưng bày và bán bánh dân gian, chiều rộng mặt đường hơn 20m, chiều dài con đường hơn 400m, giờ cao điểm khách chen chân không lọt.

Hội thi Nghệ thuật Đờn ca tài tử đã thu hút sự tham gia của 420 nghệ nhân, tài tử, diễn viên đến từ các Trung tâm văn hóa, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa Điện ảnh và các Câu lạc bộ Đờn ca tài tử của 21 tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ. 

banh-dan-gian.jpg
Gian hàng bánh dân gian Nam Bộ - Ảnh: VKK

Không chỉ các địa điểm du lịch ở Cần Thơ đông khách, nhiều điểm du lịch ở các tỉnh trong vùng ĐBSCL cũng lạc quan.

Tại An Giang, Giám đốc Công ty CP du lịch An Giang Trần Minh Trí cho biết: “Vào dịp giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, các khu du lịch An Giang rất nhộn nhịp. Trung bình các khu du lịch mỗi ngày đón từ 2.000-3.000 khách. Du khách đi tham quan, du lịch, dự các lễ hội Cần Thơ rồi tiếp tục đến An Giang. So với cùng kỳ năm trước năm nay du khách tăng lên gấp 2 lần”.

du-lich-nui-cam.jpg
Các khu du lịch An Giang cũng rất đông khách-Ảnh: VKK

Tại nhiều tỉnh ĐBSCL trong những ngày giỗ Tổ Hùng Vương cũng du khách đi chơi rất đông. Nguyên nhân chính là sự hội tụ của chùm lễ hội Cần Thơ sự lan tỏa du lịch trong vùng. Ông Nguyễn Chí Luận, Chủ tịch HĐQT Công ty CP du lịch Hồ Nam – Bạc Liêu cho biết: “Du lịch Bạc Liêu từ đầu tháng 4 có chuyển biến tốt. Chúng tôi đang chuẩn bị cho dịp lễ 30.4 và 1.5”.

don-catai-tu-nu.jpg
Hội thi đờn ca tài tử - Ảnh: VKK

Mặc dù vậy, điểm yếu trong dịp lễ hội đầu tháng 4 ở Cần Thơ là vấn đề kẹt xe. Vào những giờ cao điểm và chập tối, một số điểm nghẽn ở các nút giao ở Cần Thơ luôn bị kẹt xe. Nguyên do, hiện nay TP.Cần Thơ đang triển khai thi công một số nút giao trong nội ô TP. Nút giao kẹt xe thường xuyên nhất là nút giao IC3 tại cửa ngõ vào TP. Đây cũng là kinh nghiệm cho TP.Cần Thơ khi tổ chức các sự kiện và ngày lễ lớn.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc phụ trách, điều hành VHTT&DL Cần Thơ cho biết: “Chuỗi hoạt động Lễ hội đầu tháng 4 ở Cần Thơ là khởi đầu tốt cho du lịch thành phố cũng như các tỉnh ĐBSCL. Sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID -19, nhu cầu du lịch của người dân hiện nay tăng cao. Vì vậy, các hoạt động lễ hội tại Cần Thơ đã thu hút hơn 900 nghìn lượt khách tham quan, du lịch. Việc khánh thành Đền thờ Vua Hùng và tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương sẽ là ngày hội văn hóa du lịch và tâm linh của vùng trong tương lai. Việc kết hợp Liên hoan đờn ca tài tử quốc gia và Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ làm cho những ngày lễ hội tại Cần Thơ vào đầu tháng 4 thêm sinh động và hấp dẫn. Từ kinh nghiệm này, TP.Cần Thơ sẽ rút ra được những bài học về kích cầu du lịch cho mình, phối hợp kích cầu du lịch cho các tỉnh trong vùng.”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấy gì qua lễ hội đầu tháng 4 ở Cần Thơ