Những ngày qua, dư luận xã hội cũng như báo chí rất phẫn nộ trước hành động của nhóm bảo vệ tại Bệnh viện Nhi Trung ương khi họ dùng lời lẽ và hành vi thô bạo chặn không cho xe chở bệnh nhân ra khỏi bệnh viện. Dưới áp lực của dư luận và chỉ đạo của Bộ Y Tế, cuối cùng ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện cũng đã lên tiếng xin lỗi gia đình nạn nhân và nhân dân cả nước. Chúng ta thấy gì từ lời xin lỗi này?

Thấy gì từ lời xin lỗi của Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương?

10/07/2016, 21:21

Những ngày qua, dư luận xã hội cũng như báo chí rất phẫn nộ trước hành động của nhóm bảo vệ tại Bệnh viện Nhi Trung ương khi họ dùng lời lẽ và hành vi thô bạo chặn không cho xe chở bệnh nhân ra khỏi bệnh viện. Dưới áp lực của dư luận và chỉ đạo của Bộ Y Tế, cuối cùng ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện cũng đã lên tiếng xin lỗi gia đình nạn nhân và nhân dân cả nước. Chúng ta thấy gì từ lời xin lỗi này?

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương khi trả lời công luận

Chuyện đau lòng

Xin nhắc lại câu chuyện đau lòng tại Bệnh viện Nhi Trung ương diễn ra sáng 2.7.2016 để thấy những lời xin lỗi của lãnh đạo Bệnh viện liệu có được dễ dàng được chấp nhận.

Câu chuyện của một gia đình nghèo từ Nghệ An đưa đứa con nhỏ 9 tháng tuổi sắp trút hơi thở cuối cùng rời khỏi bệnh viện để về quê để vì không còn khả năng cứu chữa. Khi xe cấp cứu của Bệnh viện Nghệ An (chiếc xe đã từng đưa cháu bé đến Bệnh viện Nhi) đến để đón cháu thì một nhóm bảo vệ mặc đồng phục đeo bảng tên kèm theo một số "cò" xuất hiện. Họ dùng mọi cách ngăn cản thậm chí đòi xích xe lại không cho di chuyển mặc kệ tiếng gào khóc van xin của mẹ cháu và người nhà. Sau hơn một giờ giằng co với nhóm bảo vệ thì lực lượng chức năng của chính quyền mới xuất hiện, nhưng đã quá muộn, cháu bé tắt thở ngay trên xe mà không được chết ở chính ngôi nhà của mình như nguyện vọng của người thân.

Hình ảnh người đàn bà với thân hình tiều tụy, bộ quần áo quê mùa cùng tiếng gào khóc trong tuyệt vọng đang bước đi trong khuôn viên bệnh viện đã làm nhức nhói con tim của nhiều người chứng kiến để rồi sau đó tạo nên một làn sóng phẫn nộ trong dư luận.

Chứng cớ và sự phủ nhận trách nhiệm

Sự việc trên đã được những người dân chứng kiến, âm thầm ghi lại video clip và chuyển lên mạng với hy vọng đưa ra lời cảnh báo về một hiện tượng bất nhân diễn ra ngay ở nơi chỉ cứu người. Đoạn clip đã tạo sự phẫn nộ bức xúc trong dư xã hội, và báo chí ồ ạt vào cuộc. Trước áp lực đó, thay vì kiểm tra lại tính xác thực thì bà Lê Thị Minh Hương - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương lại đăng đàn phủ nhận tất cả sự việc. Bà Minh Hương lấp liếm rằng: “Thông tin trên mạng xã hội phản ánh không đầy đủ bản chất sự việc. Không có chuyện bảo vệ chặn xe dẫn đến ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân”. Sau đó bà Hương “đá” trách nhiệm sang cho công ty bảo vệ AZ.

Phát biểu của bà Hương như dầu đổ thêm vào lửa đang cháy vì thái độ thiếu chân thành, giấu diếm và bênh vực một cách vô căn cứ cho nhóm bảo vệ của bệnh viện. Bức xúc của mọi người được đẩy tới cao trào khi ngày 7.7 trên mạng xã hội tiếp tục có một đoạn clip từ góc quay khác tố cáo hành động vô nhân tính của nhóm bảo vệ và phản bác ý kiến của bà Hương. Không dừng lại, trưa 8.7 một người khác lại đưa lên 4 đoạn clip nữa phản ánh khá đầy đủ từ hành động đến lời nói của của từng nhân viên bảo vệ.

Trước những bằng chứng đầy đủ, thuyết phục và khó chối cãi đó, cộng thêm chỉ đạo trực tiếp từ Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đến chiều 8.7 (gần 1 tuần sau khi sự việc diễn ra) thì ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương mới đích thân vào Nghệ An để thắp hương và xin lỗi gia đình nạn nhân.

Khi trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Lê Thanh Hải đã khẳng định: “Những hành động sai trái của nhóm bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương hôm đó là hoàn toàn không đúng với quy định của bệnh viện”, nhưng ông Hải lại tiếp tục đổ lỗi cho Công ty bảo vệ AZ…

Video clip toàn cảnh bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương

Thấy gì từ lời một lời xin lỗi

Sau khi lời xin lỗi của ông Lê Thanh Hải được phát đi, dư luận một lần nữa lại râm ran và đặt câu hỏi: Liệu những lời xin lỗi của ông Hải có xuất phát từ sự chân thành hay chỉ là khi bị dư luận dồn ép và hết đường chối cãi thì mới lên tiếng giữ thể diện cho bệnh viện?

Những người quan tâm đến vụ việc này dễ dàng nhận thấy những bước đi có tính toán và thiếu chân thành của lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đầu tiên là gì? Khi đoạn video thứ nhất xuất hiện trên mạng xã hội, bà Phó giám đốc Nguyễn Thị Minh Hương đã phát biểu bao che cho nhân viên sai phạm, thậm chí cố tình lái câu chuyện từ hướng này sang hướng khác như nhờ công an điều tra về việc “xe dù” tư nhân chở bệnh nhân không được cấp phép. Điều này khá vụng về, bởi việc điều tra và ngăn chặn các phương tiện trái phép chuyên chở bệnh nhân thuộc về trách nhiệm của các cơ quan chức năng khác. Cách trả lời của của bà Hương bị dư luận xem là coi thường công luận.

Nếu không xuất hiện tiếp 2 clip sau đó chứng minh sự thật trần trụi diễn ra trong một thời gian dài tại khuôn viên bệnh viện thì có lẽ người ta vẫn chưa nghe được lời xin lỗi của ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương vào chiều 8.7.

Trong lời xin lỗi của ông Hải, người dân không hề nghe ông nhắc đến những phát ngôn thiếu trách nhiệm và vô cảm của cấp dưới trước đó cũng như không hề đưa ra hướng xử lý trách nhiệm từng cá nhân. “Quả bóng xin lỗi” được chuyền trực tiếp cho Công ty bảo vệ AZ và cứ lòng vòng giữa sân với lời đe dọa “sẽ chấm dứt toàn bộ hợp đồng với công ty này”, ngoài ra không liên quan đến bất cứ cá nhân nào là cán bộ nhân viên bệnh viện.

Qua sự việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi: Sự việc diễn ra kéo dài hơn một giờ đồng hồ ngay trong khuôn viên bệnh viện thu hút nhiều người xem và chứng kiến nhưng tại sao lúc đó không có sự can thiệp ngay của người có trách nhiệm trong viện. Họ lúc ấy ở đâu và làm gì? Lẽ nào họ không thấy hay không có người báo cáo? Liệu có phải tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang tồn tại một “nhóm lợi ích” nào đó âm thầm bảo kê cho những hoạt động vận chuyển bệnh nhân ở đây? Những câu hỏi đó rất cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Thời gian gần đây, những lời xin lỗi rất muộn màng thường được đưa ra sau khi bị công luận luận phanh phui được khá nhiều cá nhân lẫn tập thể sử dụng chỉ cốt xoa dịu dư luận sau những phẫn nộ của công chúng. Nhưng ở phía người dân thì lại khác. Dân chúng cần những lời xin lỗi chân thành và có biện pháp xử lý triệt để, tận gốc những sai phạm chứ không phải chỉ là lời xin lỗi suông

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấy gì từ lời xin lỗi của Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương?