Theo Bộ Tư pháp Mỹ, 16 người này đã lạm dụng chức quyền ở cơ quan quyền lực bóng đá cao nhất thế giới trong suốt 24 năm qua để tư túi riêng, với tổng số tiền ước tính lên đến 270 triệu USD.

Thêm 16 quan chức FIFA bị truy tố 92 tội danh

Một Thế Giới | 04/12/2015, 17:37

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, 16 người này đã lạm dụng chức quyền ở cơ quan quyền lực bóng đá cao nhất thế giới trong suốt 24 năm qua để tư túi riêng, với tổng số tiền ước tính lên đến 270 triệu USD.

Mỹ đã bắt đầu cuộc điều tra tổ chức FIFA từ tháng 5.2015 khi có những tài liệu, chứng cứ cho thấy các quan chức và cựu quan chức FIFA nhận hàng triệu USD mỗi người để đổi lấy việc phân phát các giải đấu, hay gian lận trong bầu cử. Thời điểm đó, có 14 người bị truy tố - trong đó có 7 người bị bắt tại Zurich, Thụy Sĩ - với 47 tội danh, bao gồm cáo buộc nhận hối lộ lên tới trên 150 triệu USD.
Them 16 quan chuc FIFA bi truy to 92 toi danh-hinh-anh-1
Cảnh sát Thụy Sĩ đột kích bắt 2 quan chức FIFA ở khách sạn Baur au Lac ở Zurich, Thụy Sĩ
Ngày 3.12 vừa qua, thêm 16 giới chức FIFA bị truy tố, và tổng số tiền nhận hối lộ cũng tăng lên đến 270 triệu USD. Thật là một năm muối mặt của FIFA khi bảng cáo trạng này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi cảnh sát Thụy Sĩ đột kích khách sạn Baur au Lac ở thành phố Zurich và tiến hành bắt giữ ông Alfredo Hawit Banegas (người Honduras) -  Chủ tịch LĐBĐ Bắc - Trung Mỹ & Caribe (CONCACAF) và ông Juan Angel Napout (người Paraguay) - chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL).
Cảnh sát Thụy Sĩ đã tiến hành vụ bắt giữ này theo yêu cầu từ phía Mỹ, và là một phần trong vòng điều tra mới của Bộ Tư pháp Mỹ nhắm vào các quan chức có liên quan đến bê bối tham nhũng ở FIFA. Hai ông Alfredo Hawit Banegas và Juan Angel Napout đều chống cự việc bị dẫn độ sang Mỹ đề hầu tòa về những cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu USD để bán quyền quảng cáo ở các giải đấu khu vực Mỹ Latin, và ở các trận vòng loại World Cup của khu vực này. Một phần trong những khoản tiền lót tay này được giao dịch thông qua các ngân hàng ở Mỹ, điều đó lý giải vì sao Bộ Tư pháp Mỹ có tư cách để điều tra và yêu cầu bắt giữ những người có liên quan đến bê bối tham những ở FIFA.
Them 16 quan chuc FIFA bi truy to 92 toi danh-hinh-anh-2
Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Loretta Lynch khẳng định Mỹ sẽ mở rộng cuộc điều tra và lôi hết những người có tội ra ánh sáng
Phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức tại Washington, Mỹ hôm 3.12, Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết: “Một trong những bị cáo đã nhận tội là người đứng đầu Ủy ban kỷ luật của FIFA, chính là người có trách nhiệm phải dập tắt những hành vi tham nhũng. Các bị cáo đã phản bội lại sự tin tưởng và quy mô tham nhũng của các bị cáo cho thấy họ thật vô lương tâm”.

Bà Lynch nói tiếp: “Thông điệp của động thái này là nhắm đến những cá nhân có tội nhưng vẫn còn trong bóng tối, và đang hy vọng rằng đã tránh được cuộc điều tra của chúng tôi. Tôi khẳng định các người sẽ không thoát khỏi".

Theo tiết lộ của bà Lynch, đã có 8 bị cáo trong vụ bắt giữ hồi tháng 5.2015 thừa nhận tội trạng của mình, trong số đó có Jeffrey Webb (người Cayman Islands) - cựu phó chủ tịch FIFA. Ông Webb thừa nhận tội tham nhũng và rửa tiền, và chấp nhận nộp phạt hơn 6,7 triệu USD với hy vọng được khoan hồng .

Những động thái này cho thấy phía Mỹ đang mở rộng và đẩy mạnh cuộc điều tra về vụ bê bối tham nhũng có hệ thống đang làm rúng động FIFA. Về phần mình, FIFA tuyên bố hợp tác tích cực với các cuộc điều tra nhằm làm mới mình và tiêu diệt tận gốc các đường dây tham nhũng: "FIFA sẽ tiếp tục hợp tác toàn diện các cuộc điều tra phù hợp với luật pháp Thụy Sĩ của phía Mỹ, cũng như với các cuộc điều tra của Văn phòng Công tố Thụy Sĩ. FIFA không có bình luận về những diễn biến đang xảy ra".

FIFA cũng đã đề ra các biện pháp tăng cường minh bạch và chống tham nhũng, hạn chế quyền lực của ban chấp hành FIFA, bao gồm hạn chế nhiệm kỳ tối đa 12 năm đối với chủ tịch FIFA; công khai mức thu nhập của các quan chức hàng đầu; và cam kết đưa thêm nhiều phụ nữ vào các vị trí chủ chốt.

Phía Thụy Sĩ cũng tiến hành cuộc điều tra riêng, về những cáo buộc đưa nhận hối lộ liên quan đến việc đăng cai tổ chức hai kỳ World Cup sắp tới ở Nga (2018) và ở Qtar (2022). Cả Nga và Qatar đều khẳng định họ không làm gì sai quy định trong quá trình chạy đua giành quyền tổ chức hai kỳ giải này.

Hoàng Anh

16 quan chức và cựu quan chức FIFA bị truy tố:

- Alfredo Hawit - chủ tịch CONCACAF

- Ariel Alvarado - cựu quan chức bóng đá Panama

- Rafael Callejas - cựu chủ tịch LĐBĐ Honduras

- Brayan Jimenez - cựu chủ tịch LĐBĐ Guatemala

- Rafael Salguero - thành viên Ban chấp hành FIFA người Guatemala

- Hector Trujillo - tổng thư ký LĐBĐ Guatemala

- Reynaldo Vasquez - cựu chủ tịch LĐBĐ El Salvador

- Juan Angel Napout - chủ tịch CONMEBOL (LĐBĐ Nam Mỹ)

- Manuel Burga - cựu chủ tịch LĐBĐ Peru

- Carlos Chavez - chủ tịch LĐBĐ Bolivia

- Luis Chiriboga - chủ tịch LĐBĐ Ecuador

- Marco Polo del Nero - chủ tịch LĐBĐ Brazil

- Eduardo Deluca - tổng thư ký CONMEBOL

- Jose Luis Meiszner - cựu tổng thư ký CONMEBOL

- Romer Osuna - kiểm toán và trưởng ban bóng đá Bolivia

- Ricardo Teixeira - cựu chủ tịch LĐBĐ Brazil


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cử tri lo lắng về số doanh nghiệp giải thể chưa giảm, công nhân rút BHXH tăng
Cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về số doanh nghiệp giải thể, tạm ngưng hoạt động chưa có chiều hướng giảm, công nhân lao động bị ngừng việc, nghỉ việc, rút bảo hiểm xã hội ngày một tăng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm 16 quan chức FIFA bị truy tố 92 tội danh