Đó chính là Peter Lim, tỷ phú người Singapore từng đàm phán mua 50% cổ phần Hoang Anh Land của ông Đoàn Nguyên Đức thông qua tập đoàn bất động sản Rowsley Limited-Singapore, đồng nghĩa với việc trở thành chủ sở hữu 50% dự án HAGL Myanmar Centre.

Người đưa Gary Neville lên ghế HLV Valencia từng 'bắt tay' bầu Đức HAGL

Một Thế Giới | 03/12/2015, 16:16

Đó chính là Peter Lim, tỷ phú người Singapore từng đàm phán mua 50% cổ phần Hoang Anh Land của ông Đoàn Nguyên Đức thông qua tập đoàn bất động sản Rowsley Limited-Singapore, đồng nghĩa với việc trở thành chủ sở hữu 50% dự án HAGL Myanmar Centre.

Còn nhớ hồi tháng 2.2015, rất nhiều người đã bất ngờ khi biết tin Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai ký bản thỏa thuận nguyên tắc với Tập đoàn bất động sản Rowsley Limited-Singapore. Theo đó, Rowsley Limited sẽ mua 50% cổ phần của Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Hoàng Anh (Hoang Anh Land) với giá trị khoảng 275 triệu USD, bao gồm bán 20% cổ phần hiện hữu của công ty mẹ và 30% cổ phần phát hành mới.

Hoang Anh Land đang là chủ sở hữu 100% Công ty TNHH Hoàng Anh Gia Lai Myanmar (Hoang Anh Myanmar), sở hữu 100% Dự án HAGL Myanmar Centre cho nên điều này cũng đồng nghĩa với việc Tập đoàn Rowsley Limited sẽ sở hữu 50% dự án HAGL Myanmar Centre.
Nguoi dua Gary Neville len ghe HLV Valencia tung  bat tay  bau Duc HAGL-hinh-anh-1
 Bầu Peter cũng có tình yêu bóng đá rất cuồng nhiệt như bầu Đức
Thế nên cái bắt tay giữa ông Đoàn Nguyên Đức và Peter Lim khiến nhiều người bất ngờ vì HAGL Myanmar Centre là dự án khu phức hợp văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại lớn nhất tại Yangon, Myanmar, một trong những dự án được bầu Đức kỳ vọng và cũng từng được cho là con gà đẻ trứng vàng của bầu Đức trong tương lai.

Người ngoài cuộc không thể lý giải được vì sao bầu Đức lại chịu nhường một phần bánh ngon cho bầu Peter. Tuy nhiên, phía HAGL biết rằng sự phát triển của Hoang Anh Land và dự án HAGL Myanmar Centre sẽ nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ sự hợp tác với Rowsley Limited-Singapore, bởi đó là tập đoàn bất động sản có nhiều kinh nghiệm và có nguồn tài chính mạnh. Tuy nhiên, sự hợp tác này đã không thể thực hiện do vướng mắc về chính sách thuế ở Myanmar.

Nay giới bóng đá lại vừa mới sốc với tin Gary Neville được bổ nhiệm làm HLV trưởng CLB Valencia dù cựu danh thủ Manchester United (M.U) chưa hề có kinh nghiệm dẫn dắt CLB nào mà chỉ mới đảm nhiệm vai trò trợ lý HLV ở đội tuyển Anh. Gary Neville hiện chỉ nổi tiếng với những phân tích chiến thuật thú vị khi ngồi ghế bình luận viên của đài Sky Sports.

Thế nhưng với người trong cuộc, đặc biệt là với những danh thủ thuộc Thế hệ vàng 92 của M.U, thì sự bổ nhiệm này chẳng phải là chuyện quá bất ngờ, chỉ là xảy ra vào thời điểm nào mà thôi.
Nguoi dua Gary Neville len ghe HLV Valencia tung  bat tay  bau Duc HAGL-hinh-anh-2
Thế hệ vàng 92 của Manchester United: (từ trái qua phải) Ryan Giggs, Gary Neville, Phil Neville, Nicky Butt, Paul Scholes và David Beckham.  
Chuyện là cũng như ở Rowsley Limited, tuy ông Peter Lim không nằm trong ban lãnh đạo của tập đoàn, nhưng ông vẫn là chủ khi nắm giữ tới 49,6% cổ phần của tập đoàn này. Tương tự với CLB bóng đá Valencia, vị doanh nhân người Singapore 62 tuổi không ngồi ghế Chủ tịch CLB, nhưng vẫn là bầu Peter của đội bóng có biệt danh Bầy dơi khi sở hữu đến 70% cổ phần của đội bóng, tính đến nay đã được 18 tháng.

Thế thì việc một trong những người bạn thân của bầu Peter được bổ nhiệm vào vị trí HLV của đội Valencia thì cũng là chuyện bình thường thôi. Peter Lim không chỉ là bạn thân thiết mà còn là đối tác làm ăn của Gary Neville và các danh thủ trong nhóm Thế hệ vàng 92 nữa.

Bầu Peter cũng là người yêu thích bóng đá như bầu Đức, và đặc biệt yêu thích M.U, đến mức đầu tư mở một chuỗi các quán rượu mang thương hiệu của M.U ở châu Á. Thế nên khi biết về dự án mua đội lại đội bóng bán chuyên nghiệp Salford City của Thế hệ vàng 92, tỷ phú đã tham gia mua 50% cổ phần của Salford City, 5 cựu danh thủ của Thế hệ vàng 92 gồm Gary Neville, Phil Neville, Nicky Butt, Paul Scholes và Ryan Giggs, mỗi người sở hữu 10% cổ phần. Riêng David Beckham cũng là thành viên của Thế hệ vàng 92 nhưng không tham gia dự án này vì bận rộn với công việc kinh doanh ở Mỹ. Bên cạnh Salford City, Peter Lim còn tham gia dự án Khách sạn bóng đá của Thế hệ vàng 92.

Peter Lim hiện là người giàu thứ 949 trên thế giới, với tài sản cá nhân ước tính 2,3 tỷ USD cùng dàn 25 chiếc Ferrrari. Tài sản của Peter Lim, được tích lũy thông qua môi giới chứng khoán và đầu tư, là cái phao cho những CLB gặp khó khăn về tài chính. Thế nhưng Peter Lim đã không thành công với các dự án đầu tư vào Liverpool, M.U ở Anh cũng như với AC Milan ở Ý. Lúc đó, một người bạn của Peter Lim là Jorge Mendes đã khuyên ông quan tâm đến Valencia ở Tây Ban Nha. Jorge Mendes là siêu cò người Bồ Đào Nha, đại diện cho rất nhiều cầu thủ nổi tiếng, trong đó có Cristiano Ronaldo.

Và Peter Lim đã mua 70% cổ phần của Valencia, đồng thời đưa cựu thủ môn Nuno Espirito Santo về làm HLV cho đội. Trước đó, Nuno chỉ mới có kinh nghiệm dẫn dắt CLB Rio Ave ở giải Bồ Đào Nha, nhưng Nuno còn là... khách hàng đầu tiên của Jorge Mendes. Tuy nhiên, HLV Nuno cũng gặt hái được một số thành công nhất định, khi giúp Valencia giành quyền tham dự Champions League ngay trong mùa đầu tiên cầm quân. Và thế là Jorge Mendes có thêm quyền lực và ảnh hưởng ở Valencia.

Dĩ nhiên là ông Amadeo Salvo, Chủ tịch CLB Valencia, chẳng hề vui với việc Jorge Mendes ngày càng can thiệp sâu vào công việc của CLB, nên hồi mùa hè vừa qua, đã từ chức cùng với 2 lãnh đạo cấp cao khác của CLB. Thế là một mình Nuno vừa phải phụ trách đội 1, vừa phải lo chuyện tuyển quân, việc mà Jorge Mendes rất sẵn lòng để giúp đỡ. Thế là Valencia có thêm một số tân binh, nhưng xem ra hầu hết các vụ chuyển nhượng đều mang về lợi nhuận cho Jorge Mendes nhiều hơn là phù hợp với tính toán chiến thuật của đội bóng.

Trước kết quả thi đấu không thành công của Valencia trong mùa này, bầu Peter đã tham khảo ý kiến của những người thân cận, trong đó có cả em trai của Gary Neville là Phil Neville, và ông hiểu rằng cần phải có sự thay đổi. Và đến sau trận thua Sevilla hôm chủ nhật, Nuno chính thức chia tay Valencia.

Bà Layhoon Chan, Chủ tịch CLB Valencia thay cho ông Amadeo Salvo, tìm cách xoa dịu CĐV Valencia khi tuyên bố Jorge Mendes không còn dính dáng đến công việc của CLB: "HLV mới được mời hoàn toàn căn cứ vào tài năng và những kết quả tốt đẹp mà ông ta có thể mang đến cho CLB".
Nguoi dua Gary Neville len ghe HLV Valencia tung  bat tay  bau Duc HAGL-hinh-anh-3
Quyết định bổ nhiệm của tỷ phú người Singapore Peter Lim mang lại một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp HLV của Gary Neville 
Nay thì ai cũng biết vị HLV mới đó chính là Gary Neville, người mà không ai có thể cho rằng là người của Mendes. Tuy nhiên, qua chuyện bổ nhiệm này, có thể thấy được rằng người chủ thật sự của Valencia chính là Peter Lim. Và mối quan hệ giữa Peter Lim và Gary Neville giờ đây không chỉ là bạn bè thân thiết hay đối tác làm ăn, mà còn là mối quan hệ giữa ông chủ CLB và vị HLV trưởng có trách nhiệm mang lại những thành tích cho đội.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đưa Gary Neville lên ghế HLV Valencia từng 'bắt tay' bầu Đức HAGL