Sáng 11.3, tàu vận chuyển đoàn tàu số 12 và 13 của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội, TP.HCM sau gần chục ngày xuất cảng từ Nhật Bản.
Như tin đã đưa, tối 28.2, tàu chở theo đoàn tàu Metro số 12 và 13 (của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) đã rời cảng Kasado (Nhật Bản). Sau khi vượt một chặng đường dài tàu đến được cảng Khánh Hội, quận 4, TP.HCM vào rạng sáng 11.3.
Theo kế hoạch của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), đến 0 giờ ngày 12.3 và 0 giờ ngày 13.3, đoàn tàu số 12 và 13 sẽ lần lượt được vận chuyển về khu vực depot (TP Thủ Đức) bằng xe siêu trường, siêu trọng.
Các đoàn tàu sau khi về depot được hạ tải, kết nối với hệ thống tín hiệu. Sau khi công việc kiểm tra được hoàn tất, các đoàn tàu sẽ được vận hành trên 11 hệ thống phục vụ công tác vận hành chạy tàu như hệ thống điện, hệ thống theo dõi điều khiển tàu…
Tính thêm 2 đoàn tàu vừa về TP.HCM, thì tuyến Metro số 1 đã nhập khẩu được 13/17 đoàn tàu về nước. Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa, sức chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng. Tốc độ di chuyển đoạn trên cao đạt 110km/giờ, đoạn ngầm đạt 80km/giờ.
Tại lễ triển khai thi công dự án hồi đầu năm, lãnh đạo MAUR cho biết năm 2022 các bên liên quan sẽ cùng cố gắng phấn đấu để trước ngày 30.4 cơ bản hoàn trả mặt bằng, khôi phục giao thông khu vực trung tâm thành phố. Sau đó sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trên từng đoạn.
Cụ thể, giữa năm 2022 sẽ chạy thử nghiệm đoạn từ depot Long Bình về ngã tư Bình Thái (TP.Thủ Ðức), khoảng tháng 8 sẽ chạy thử đoạn từ Bình Thái đến ga Văn Thánh và trước ngày 31.12 chạy thử trên toàn tuyến. Năm nay sẽ là năm bản lề của dự án tuyến metro số 1, trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại vào năm 2023.
Để đảm bảo tiến độ, phía chủ đầu tư và nhà thầu gói đang đẩy nhanh việc hoàn thành nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu của tuyến để tiến hành vận hành chạy thử theo kế hoạch.