Các nhân viên y tế cho biết 28 người Palestine, 2 người Israel và 1 phụ nữ Ấn Độ đã chết sau một ngày đối đầu khốc liệt.

Thêm 31 người chết sau cuộc tấn công ở Gaza

Hoàng Phương | 12/05/2021, 09:40

Các nhân viên y tế cho biết 28 người Palestine, 2 người Israel và 1 phụ nữ Ấn Độ đã chết sau một ngày đối đầu khốc liệt.

6880.jpg
Tên lửa được phóng về phía Israel từ TP.Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẽ tăng mật độ các cuộc tấn công vào Gaza, sau một ngày xảy ra những cuộc đối đầu dữ dội khiến 31 người thiệt mạng khi máy bay phản lực của Israel và các chiến binh Palestine thực hiện các cuộc không kích và phóng tên lửa vào nhau.

Các nhân viên y tế của cả hai bên đưa ra con số thiệt mạng là 28 người Palestine (trong đó có 10 trẻ em), 2 người Israel và 1 phụ nữ Ấn Độ đang làm việc ở Ashkelon. Thủ tướng Israel cho biết sẽ không có chuyện tạm dừng giao tranh.

“Chúng tôi đã quyết định rằng cả sức mạnh của các cuộc tấn công và mật độ của các cuộc tấn công sẽ được gia tăng”, ông tuyên bố. Ông Netanyahu thề rằng Hamas và tổ chức Hồi giáo Jihad “sẽ phải trả một cái giá rất đắt cho sự hiếu chiến của họ”.

Cư dân ở thành phố Gaza cho biết có các vụ đánh bom vào những tòa nhà cao tầng, trong khi đó các gia đình phải ẩn núp suốt đêm trong tầng hầm. Vào tối 11.5, một tòa tháp 13 tầng gồm các căn hộ và văn phòng các quan chức của Hamas - nhóm Hồi giáo nắm quyền ở Gaza, đã phải chịu một cuộc không kích của Israel và bị sụp đổ. Cư dân trước đó đã được thông báo để sơ tán. Đáp lại, cánh quân của Hamas cho biết họ đã bắn 130 quả tên lửa về phía TP.Tel Aviv, sau đó là tiếng hú còi của cuộc không kích và rồi những tiếng nổ vang lên ở thành phố ven biển này.

bfnvffbpurj2jjna3klwh7qqzu.jpg
Một đám cháy lớn được nhìn thấy tại nơi tên lửa từ thành phố Gaza nhắm vào một đường ống dẫn năng lượng của Israel gần Ashkelon ngày 11.5

Ba người được báo cáo bị thương khi một tên lửa bắn trúng chiếc xe buýt ở Holon, ngay phía nam Tel Aviv. Sân bay Ben Gurion gần đó đã bị đóng cửa và các chuyến bay được chuyển hướng đến đảo Síp.

Trong khi đó, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở thành phố Lod phía đông nam Tel Aviv, nơi diễn ra hai đêm bạo loạn của người Israel Ả Rập, trong đó các giáo đường Do Thái và trường học Do Thái được cho là đã bị phóng hỏa, khi cuộc xung đột nội bộ của Israel bị coi là đang gây bất ổn nhiều hơn các cuộc tấn công bằng tên lửa từ Gaza.

Các cuộc tấn công bắt đầu từ tối 10.5 sau nhiều tuần diễn ra bạo lực dữ dội ở Jerusalem. Hamas đã nã đạn vào thành phố linh thiêng này. Đây là lần đầu tiên sau hơn 7 năm, nhóm Hồi giáo này nhắm vào Jerusalem. Cảnh sát Israel đã đáp trả bằng lựu đạn gây choáng và đạn cao su. Vào sáng 10.5, bất chấp lời kêu gọi giảm leo thang tình hình từ Mỹ, châu Âu và các nước khác, các sĩ quan mặc đồ chống bạo động đã xông vào nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa - địa điểm linh thiêng thứ 3 trong đạo Hồi - và đối đầu với những người Hồi giáo. Hamas đe dọa sẽ đáp trả và bắt đầu bắn tên lửa vào tối 10.5.

Trong một tuyên bố đưa ra trước đó vào ngày 11.5, nhà lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa sẽ tiếp tục cho đến khi Israel ngừng “tất cả các kiểu khủng bố và gây hấn ở Jerusalem và nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa”.

jf2cpju35bld5ogf3435dqmzka.jpg
Một nơi xảy ra vụ không kích của Israel trong bối cảnh bùng phát bạo lực giữa Israel và Palestine, tại TP.Gaza ngày 11.5

Israel và Hamas đã giao tranh trong 3 cuộc chiến, mà phần lớn được coi là thất bại của cả hai bên, trong đó Hamas vẫn nắm quyền và Israel tiếp tục duy trì sự phong tỏa.

Thay vì xung đột toàn diện, hai đối thủ này đã tham gia vào các trận chiến thường xuyên, chỉ chưa đến mức chiến tranh, trong vài năm qua. Sau mỗi trận chiến, cả hai bên đều tuyên bố rằng họ đã ghi điểm trước đối thủ. Ông Netanyahu đã cố gắng để cho người Israel thấy rằng ông có thể giữ an toàn cho họ bằng cách không để bạo lực bùng phát, đồng thời loại bỏ những lời chỉ trích từ các đối thủ chính trị phe cực hữu, những người cáo buộc rằng ông có liên minh ngầm với Hamas và không muốn sử dụng nhiều vũ lực hơn nữa.

Nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của Israel đang phải đối mặt với một thời điểm đặc biệt bấp bênh, trong đó quyền tự do cá nhân của nhà lãnh đạo 71 tuổi này đang bị đe dọa bởi những cáo buộc tham nhũng và tương lai chính trị của ông cũng ở thế ngàn cân treo sợi tóc.

Tuần trước, thủ lĩnh phe đối lập Yair Lapid đã được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ sau khi ông Netanyahu không thực hiện được chức trách, khiến vị thủ tướng phải đối mặt với thách thức mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm 31 người chết sau cuộc tấn công ở Gaza