Ông Nguyễn Hữu Tín cùng cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và 8 bị cáo khác sẽ hầu tòa vào ngày 7.1 tại Hà Nội vì liên quan đến vụ Sabeco.

Thêm một khu đất ‘vàng’ Quận 1 khiến ông Nguyễn Hữu Tín tiếp tục hầu tòa

Nhã Thanh | 06/01/2021, 10:44

Ông Nguyễn Hữu Tín cùng cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và 8 bị cáo khác sẽ hầu tòa vào ngày 7.1 tại Hà Nội vì liên quan đến vụ Sabeco.

Cho thuê đất trái quy định

Liên quan đến vụ án Sabeco, theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, ông Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) biết khu đất 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng (Quận 1, TP.HCM) đã được sắp xếp cho Sabeco xây dựng Khu phức hợp 6 sao, Trung tâm thương mại, Trung tâm hội nghị, hội thảo và cao ốc văn phòng cho thuê, không áp dụng việc liên doanh, liên kết thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án theo Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp này nếu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, Sabeco phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính (nộp tiền) và được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất thì Sabeco mới được dùng Quyền sử dụng đất đó để góp vốn vào Sabeco Pearl. Trong trường hợp Sabeco không có khả năng thực hiện dự án theo Quy hoạch của thành phố đã được phê duyệt thì UBND TP.HCM phải tiến hành các thủ tục thu hồi khu đất 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng sau đó định giá, và tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, ông Tín vẫn ký các văn bản cho Sabeco Pearl, không phải là doanh nghiệp Nhà nước, được thực hiện nghĩa vụ tài chính, được làm chủ đầu tư và được thuê đất thực hiện dự án tại số 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng trái quy định của pháp luật, không đúng đối tượng, không thông qua đấu giá.

Cụ thể, ngày 14.2.2015, Sabeco Pearl được thành lập theo Hợp đồng hợp tác đầu tư; sau đó, Sabeco Pearl tăng vốn điều lệ nhưng tỷ lệ vốn góp của các cổ đông sáng lập vẫn giữ nguyên như lúc thành lập; Sabeco đã góp vốn thành lập Sabeco Pearl với tổng số tiền hơn 92 tỉ đồng. Như vậy, giá trị quyền sử dụng khu đất 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng được đưa vào liên doanh để đầu tư thực hiện dự án nhưng không được định giá theo quy định của pháp luật để tính vào phần vốn góp của Sabeco tại Sabeco Pearl. Cơ quan chức năng nhận định đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây thiệt hại, thất thoát tài sản Nhà nước.

Căn cứ 2 Công văn của Bộ Công Thương, ngày 3.4.2015, Sabeco có Công văn đề nghị UBND TP.HCM cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với khu đất 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng. Nội dung Công văn này viện dẫn và gửi kèm 2 văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc chấp thuận chủ trương cho Sabeco liên doanh thành lập pháp nhân mới và chuyển giao quyền sử dụng khu đất nêu trên cho pháp nhân mới.

nguyen-huu-tin-1868-1579062828.jpg
Ông Nguyễn Hữu Tín trong một phiên xử tại TP.HCM - Ảnh: Internet

Một tuần sau khi Sabeco có Công văn gửi UBND TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Tín ký Quyết định duyệt giá trị quyền sử dụng đất 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng là hơn 997 tỉ đồng. Sau đó, ông Tín chỉ đạo giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (Tổ công tác liên ngành) chủ trì, cùng Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND Quận 1 nghiên cứu, đề xuất UBND TP.HCM xem xét, quyết định đối với đề nghị của Sabeco.

Ngày 22.9.2015, ông Tín ký Công văn “về việc chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc về việc điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc xây dựng công trình tại 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng, bổ sung chức năng officetel và căn hộ ở”; giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản hướng dẫn chủ đầu tư về chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc công trình tại địa điểm theo quy định.

Thừa nhận hành vi

Theo cáo trạng, khi cơ quan chức năng chưa tính toán và quyết định nộp tiền bổ sung mục đích, chức năng sử dụng đất, thì đầu năm 2016, nhóm các nhà đầu tư của Sabeco Pearl cùng ký Công văn kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl; đồng thời ký Công văn gửi Bộ trưởng đề nghị mua lại toàn bộ 26% phần vốn góp của Sabeco.

Trên thực tế, ngày 22.9.2015, ông Nguyễn Hữu Tín ký ban hành Công văn về việc chấp thuận điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc xây dựng công trình tại khu đất 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng, bổ sung chức năng officetel và căn hộ ở; nên về mặt pháp lý đã làm giá trị của khu đất tăng lên, không phải là giá giả định.

Thời điểm ông Tín ký Quyết định cho thuê đất nêu trên, khu đất 6.080m2 tại số 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng có giá trị quyền sử dụng đất là 1.075 tỉ đồng. Hành vi của ông Tín bị VKS xác định đã phạm vào tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Tại cơ quan điều tra, ông Tín thừa nhận hành vi ký quyết định công nhận Sabeco Pearl là chủ đầu tư và cho Sabeco Pearl thuê đất là trái quy định của pháp luật nhưng bị cáo không có tư lợi.

Ông Nguyễn Hữu Tín là người có trình độ hiểu biết về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh, đất đai – đô thị và trải qua nhiều cương vị công tác. Năm 2011, ông Tín được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phụ trách lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường.

Quá trình công tác, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM đạt nhiều thành tích xuất sắc và được nhận Huân chương độc lập Hạng Ba, Huân chương Lao động Hạng Nhì, Hạng Ba... Theo VKS, đây là các tình tiết giảm nhẹ để xem xét áp dụng khi xét xử đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tín.

Bài liên quan
7.1.2021: Xét xử cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng
TAND TP.Hà Nội vừa ra quyết định sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án liên quan cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và các bị cáo vào ngày 7.1.2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm một khu đất ‘vàng’ Quận 1 khiến ông Nguyễn Hữu Tín tiếp tục hầu tòa