Trong quá trình điều tra, ông Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Bộ Công Thương.

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hầu tòa ngày 7.1: Đổ trách nhiệm cho bà Hồ Thị Kim Thoa

Nhã Thanh | 05/01/2021, 16:11

Trong quá trình điều tra, ông Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Bộ Công Thương.

Không chấp hành các Nghị quyết của Chính phủ

Ngày 7.1, TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Vũ Huy Hoàng cùng 9 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, “Vi phạm quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công Thương và Sabeco

Theo cáo trạng, ông Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương) là người có trình độ, kinh nghiệm và kiến thức trong công tác quản lý nhà nước về kinh tế, công nghiệp và thương mại; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Quốc hội về quản lý ngành Công Thương; thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước với doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác thuộc Bộ Công Thương quản lý, trong đó có Sabeco là doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất rượu, bia và nước giải khát.

Từ những năm 2011, 2012, Chính phủ đã có các Nghị quyết yêu cầu các Bộ, ngành, Tổng công ty Nhà nước không được đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính, nhất là lĩnh vực bất động sản, tài chính… Khi triển khai thực hiện dự án tại khu đất 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng (TP.HCM), Sabeco không bố trí được số tiền phải nộp để chuyển mục đích sử dụng nhưng ông Vũ Huy Hoàng vẫn quyết định cho đầu tư dự án và đã không chấp hành các Nghị quyết của Chính phủ.

photo-1-15945176486381629723541.jpg
Ông Vũ Huy Hoàng sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 7.1 tới tại Hà Nội - Ảnh: Internet

Cụ thể, từ năm 2012 – 2016, ông Vũ Huy Hoàng thực hiện các hành vi chỉ đạo cấp dưới là bị can Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương) và Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương), có các văn bản chỉ đạo các cán bộ tại Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.

Sau khi góp vốn và Sabeco đứng ra thực hiện xong các thủ tục pháp lý cho dự án, ông Hoàng không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt mà chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco tại Sabeco Pearl do doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh để hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080 m2 tại số 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng là tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân trái pháp luật.

Cơ quan công tố xác định hành vi của Vũ Huy Hoàng đã vi phạm quy định về đầu tư vốn nhà nước cho doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp; gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.700 tỉ đồng.

Trách nhiệm chính thuộc về bà Hồ Thị Kim Thoa?

Trong quá trình điều tra, ông Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Bộ Công Thương và cho rằng trách nhiệm chính thuộc về bà Hồ Thị Kim Thoa.

Với cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, cáo trạng của Viện KSND Tối cao nêu rõ bà Thoa đã thực hiện hành vi đồng phạm giúp sức cho Vũ Huy Hoàng; trực tiếp ký các văn bản để Vũ Huy Hoàng duyệt; ký các văn bản chấp thuận chủ trương cho Sabeco thực hiện dự án bất động sản, không phải là ngành nghề kinh doanh chính…

Do bị can Hồ Thị Kim Thoa đã bỏ trốn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự với bị can; quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can và quyết định truy nã với Hồ Thị Kim Thoa, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Liên quan đến việc chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được thuê đất tại khu đất 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng việc này thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND TP.HCM. Việc phê duyệt giá cổ phần làm giá khởi điểm và giá cổ phần khi dự án có thêm chức năng căn hộ ở trên cơ sở báo cáo của Sabeco, ông Vũ Huy Hoàng cho rằng bản thân chỉ nêu chủ trương chứ không kết luận, phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá.

Trong quá trình điều tra, theo VKS, ông Vũ Huy Hoàng được tặng thưởng huân chương Độc lập hạng nhì và nhiều huân, huy chương, các loại hình khen thưởng khác trong quá trình công tác; đây là tình tiết giảm nhẹ để xem xét, áp dụng khi xét xử với bị cáo.

Bài liên quan
7.1.2021: Xét xử cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng
TAND TP.Hà Nội vừa ra quyết định sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án liên quan cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và các bị cáo vào ngày 7.1.2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hầu tòa ngày 7.1: Đổ trách nhiệm cho bà Hồ Thị Kim Thoa