Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh là cắm biển báo hạn chế tốc độ xe tải, Sở GTVT thành phố này đã triển khai cắm hàng chục biển báo dù chưa biết Bộ GTVT có đồng ý hay không.
Lắp đặt khẩn trương
Sáng 9.3, trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Lê Thành Hưng, Chánh văn phòng Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết: “Từ ngày 8.3 đến nay, thực hiện chủ trương của lãnh đạo thành phố nhằm đảm bảo ATGT nút giao Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ - đường dẫn lên cầu Nguyễn Tri Phương và trên tuyến QL 14B, Sở đã triển khai lắp đặt các biển báo tốc độ tối đa cho phép đối với ô tô tải trên đường Cách Mạng Tháng Tám, lắp đèn nháy vàng cảnh báo, các biển báo tốc độ các loại xe, biển báo cự ly tối thiểu giữa 2 xe tại các chiều đường vào nút Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ - đường dẫn cầu Nguyễn Tri Phương”.
Ông Hưng cho hay, việc này rất gấp nên hôm qua đến nay phải làm ngày làm đêm cho xong. Có khoảng hơn 20 biển báo tốc độ tối đa cho phép 30km/h, 40km/h đang được lực lượng của Sở này cho lắp đặt.
Ngoài ra, các lực lượng cũng đang cải tạo kích thước hình học tại nút, lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại nút giao Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ - đường dẫn cầu Nguyễn Tri Phương. Đồng thời, khảo sát, thiết kế để đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông, tự động phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm ATGT tại nút giao trên và QL 14B.
|
Các biển báo hạn chế tốc độ 30km/h, 40km/h được lắp dày đặc. |
Theo quan sát của chúng tôi vào sáng nay, trục đường Cách Mạng Tháng Tám dẫn lên cầu vượt Nguyễn Tri Phương đã được lắp đặt hàng loạt biển báo hạn chế tốc độ, các biển được lắp dày đặc kèm đèn cảnh báo, bảng hướng dẫn…
Việc làm này của Sở GTVT Đà Nẵng thực hiện theo "lệnh" của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh. Cụ thể, vào ngày 7.3, ông Xuân Anh có thông cáo rộng rãi, yêu cầu Giám đốc Sở GTVT thành phố lắp đặt ngay các biển báo về hạn chế tốc độ, cảnh báo tai nạn... tại những nơi dễ xảy ra tai nạn. Yêu cầu Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Đà Nẵng) phối hợp với Sở GTVT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với loại hình xe ben, xe tải vi phạm tốc độ, tải trọng. Yêu cầu đồng chí Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Trưởng Công an quận Cẩm Lệ phối hợp với Sở GTVT nhanh chóng tìm ra các giải pháp, tham mưu cho lãnh đạo thành phố trong việc chấn chỉnh, kiểm soát hoạt động vận chuyển xe tải ben; tìm giải pháp xoá điểm đen tai nạn giao thông trên các tuyến đường.
Ông Xuân Anh nhấn mạnh, nếu như tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến xe tải ben không giảm, hoạt động vận chuyển của xe tải ben không được chấn chỉnh thì sẽ xem xét cách chức hoặc chuyển công tác đối với Giám đốc Sở GTVT, Bí thư Quận ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Cẩm Lệ.
Tổng cục Đường bộ đang kiểm tra
Việc cắm lại các biển báo hạn chế tốc độ và khoảng cách xe của Đà Nẵng đang trái với quy định của Bộ GTVT. Cụ thể, đầu năm nay, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu ‘nhổ’ hết tất cả biển giới hạn tốc độ dưới 50km trước ngày 30.1.2016 từ lệnh của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Không những vậy, quy định tốc độ theo thiết kế đường được Bộ GTVT ban hành chung trên tất cả các địa phương cả nước, đều phải làm đúng yêu cầu, kể cả Đà Nẵng.
Gần trưa nay, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, Tổng cục chưa nhận được văn bản xin phép nào của Đà Nẵng nên đang kiểm tra và sẽ có chỉ đạo về việc thành phố này cho lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ.
Còn Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, hôm qua (8.3), Sở đã làm công văn tham mưu gửi lên cho UBND TP để gửi ra xin ý kiến của Bộ GTVT. Hiện, Sở chưa biết văn bản đã được gửi ra hay chưa.
Bình luận về việc lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ trái với quy định, ông Lê Thanh Hưng, Chánh văn phòng Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng: “Dù là Bộ hay các cấp ngành thì tính mạng con người là trên hết. Chúng tôi phải điều chỉnh hành vi xe ben chạy trên thành phố vì lưu lượng rất lớn. Cái này mang tính cấp bách, đảm bảo tính mạng cho người dân nên chúng tôi vừa làm vừa báo cáo cho Bộ”.
Ông Hưng cũng cho hay, sau khi lắp đặt các biển báo, việc kiểm tra và xử phạt vi phạm sẽ do ngành công an chủ trì, thanh tra sở chỉ kiểm soát về tải trọng. Tùy theo tình hình, sau khi các công trình xây dựng và các mỏ tài nguyên dừng hoạt động, sẽ vẫn cho giữ lại biển báo hoặc nhổ đi.
Lê Đình Dũng