"Không để lọt vào cơ quan đại biểu cao nhất, quyền lực nhà nước cao nhất các phần tử xấu. Mong cử tri sáng suốt lựa chọn. Tinh thần phải như Đại hội Đảng lần thứ 12 vừa rồi - thật sự dân chủ công tâm, khách quan, kỹ lưỡng".

Không để phần tử xấu lọt vào cơ quan lãnh đạo cao nhất

Một Thế Giới | 08/03/2016, 16:11

"Không để lọt vào cơ quan đại biểu cao nhất, quyền lực nhà nước cao nhất các phần tử xấu. Mong cử tri sáng suốt lựa chọn. Tinh thần phải như Đại hội Đảng lần thứ 12 vừa rồi - thật sự dân chủ công tâm, khách quan, kỹ lưỡng".


Buồn vì không phát hiện tham nhũng ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh
Hàng loạt các ý kiến của cử tri đã được chuyển tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước trước kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa 13.
Sáng nay 8.3, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa 13. Tổng bí Nguyễn Phú Trọng cùng một số đại biểu quốc hội đã tiếp xúc cử tri và tiếp nhận nhiều phản ánh, bức xúc của cử tri liên quan tới các vấn đề nóng trong xã hội. 
Tại buổi tiếp xúc tri 3 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ (Hà Nội), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng đã thành công tốt đẹp, qua đó cũng khẳng định vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.
Cử tri Nguyễn Phú Nho (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) bày tỏ quan điểm về việc đấu tranh chống tham nhũng. Theo cử tri Nho, đây là cuộc đấu tranh lâu dài cần sự kiên trì, quyết liệt. Tuy nhiên, điều quan trọng là tổ chức thực hiện. Ví dụ, kê khai tài sản như thế nào, ai kiểm tra, giám sát, vai trò của dân, của đơn vị sở tại đến mức nào…
Vị cử tri này cũng bày tỏ quan điểm về kết quả thanh tra trong suốt 9 tháng tại 2 thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. “Chúng tôi rất buồn trước kết quả thanh tra khi 2 thanh phố lớn Hà Nội, TP.HCM sau 9 tháng không phát hiện thấy tham nhũng, trong khi báo chí bảo có và dư luận, nhân dân không đồng tình. Chúng tôi đề nghị củng cố đội ngũ thanh tra các cấp và chống tham nhũng ngay trong đội ngũ thanh tra”.
Ông Nho đề nghị chống tham nhũng phải mạnh tay hơn nữa để từng bước đẩy lùi tham nhũng. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu đến đâu khi mà “nhiều vụ việc xảy ra nhưng người đứng đầu vẫn cứ an toàn”. 
Cũng theo ông Nho, việc mua sắm công đang rất lãng phí, đặc biệt là việc mua sắm và sử dụng xe công.
“Vừa rồi các ĐB cũng đã thấy lễ hội không ít đơn vị dùng xe công. Đây là việc của những người có chức, có quyền nhưng không bị xử lý gì”, ông Nho phát biểu.
Cũng nói về sự lãng phí, ông Nho cho rằng việc xây dựng các công trình nghìn tỉ nhưng rồi đắp chiếu hoặc không phát huy được giá trị chính là việc xây đắp cao thêm núi nợ công. Ông lấy dẫn chứng là việc xây dựng Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, tượng đài TP.Ninh Bình, Cung văn hóa Quần Ngựa… tốn hàng nghìn tỉ đồng nhưng không hiệu quả, mỗi năm chỉ có vài lần thi đấu, trong khi các cháu thiếu nhi không có nơi vui chơi thể thao, giải trí… Ông Nho đề nghị giám sát chặt chẽ vấn đề này, nhất là nợ công, chi công. 
Hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền rất yếu
Cử tri Lê Thanh Huyền (phường Cống Vị, quận Ba Đình) phản ánh về hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền còn rất yếu. Biên chế Việt Nam rất nhiều so với các nước, song yếu về nhiều mặt.  
Cử tri này dẫn chứng như vụ xây dựng trái phép ở 8B Lê Trực, người ta xây xong rồi mới kiểm tra, xử lý, cưỡng chế. Phường đều biết, lập biên bản không chỉ 1 lần mà 5-7 lần. Vì sao khi người ta bắt đầu làm thì chấn chỉnh ngay đi… Cái mất mát lớn nhất ở những việc như thế chính là niềm tin của nhân dân vào chính quyền các cấp. Phá bao nhiêu thế thì mất rất nhiều. Mất hơn chính là mất niềm tin. 
Cử tri Huyền cho rằng “nhiều cán bộ không đủ năng lực, phẩm chất để làm việc. Chưa chắc cán bộ ở Hà Nội đã có năng lực, trình độ như cán bộ vùng cao”. Bà Huyền đề nghị cần phải bồi dưỡng, đào tạo cẩn thận để làm việc hiệu quả. Mà trước hết là phải đào tạo phẩm chất con người, phẩm chất cán bộ phải vì dân. 
Chỉ khi báo chí vào cuộc thì chính quyền mới vào cuộc 
Phát biểu ý kiến gửi tới các đại biểu quốc hội, cử tri Nguyễn Văn Hiệp (phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm) cho rằng đã có không ít có người có uy tín trong Đảng, Nhà nước, quân đội đã vô tình tiếp tay cho Liên Kết Việt lừa đảo hàng vạn người một cách rất dễ dàng. 
“Vụ xây dựng khu du lịch ở rừng quốc gia Ba Vì. Vụ nhân dân ở thị xã Sầm Sơn tập trung trước trụ sở tỉnh đến gần 10 ngày đến hôm qua Bí thư Thanh Hoá mới tiếp dân, trả lời thì tình hình mới trở lại bình thường.
Từ 3 sự việc này để thấy rằng lo lắng của nhân dân thể hiện sự quản lý của Nhà nước, chính quyền các cấp, các bộ, ngành 
“Những sự việc này không phải diễn ra một ngày, một tháng mà kéo dài hàng năm trời nhưng vì sao vẫn không được xử lý? Chỉ khi báo chí vào cuộc, tạo thành dư luận xã hội thì chính quyền mới vào cuộc. Còn trước đó, việc vào cuộc của chính quyền rất hạn chế. Vì thế, các vụ việc để lại hậu quả rất lớn, mà lớn nhất là làm cho lòng dân chưa yên tâm” – cử tri Nguyễn Văn Hiệp nói. 
Tong bi thu: Khong de lot phan tu xau vao co quan quyen luc nha nuoc-hinh-anh-3
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến của cử tri Hà Nội.
Tại buổi tiếp xúc cử tri, Tổng bí thư cho biết sẽ tiếp thu tất cả các kiến nghị của cư tri, đối với các vấn đề cụ thể sẽ giao cho UBND TP.Hà Nội trả lời. 
Nói về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: “Đó là thành công của Đảng, do ý Đảng lòng dân đã gặp nhau mới tạo nên sức mạnh như thế”.
Nói về những thách thức trong thời gian tới, Tổng bí thư nhấn mạnh Việt Nam cần phải xác định lại xem thực lực như thế nào mới hội nhập được. Phải có trình độ, năng lực, năng suất, chất lượng và có luật pháp hòa nhập với quốc tế, nếu không chúng ta sẽ thua trên sân nhà. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang phải gồng mình để chống hạn hán, xâm nhập mặn… cùng với những diễn biến phức tạp về an ninh quốc phòng, đối ngoại nên không thể chủ quan được. 
“Phải cải cách, nâng cao trách nhiệm của các cấp lãnh đạo để đáp ứng lòng mong mỏi của cử tri và nhân dân. Nếu ta chủ quan say sưa với thắng lợi, ngủ quên trên vòng nguyệt quế thì rất nguy hiểm. Bao giờ cũng phải thấy trước mắt còn nhiều khó khăn thách thức", Tổng bí thư yêu cầu. 
Tổng bí thư khẳng định vị thế nước ta trên trường quốc tế ngày càng cao, bằng chứng là những ngày diễn ra đại hội có hơn 250 bức điện của tổ chức, cá nhân chúc mừng; trong đó có người trước đây coi ta là thù địch. Theo Tổng bí thư, trong những ngày vừa qua, lãnh đạo nhiều đảng, các nước tiếp tục gửi thư, điện chúc mừng nhân dịp ông được bầu lại làm Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Tổng bí thư chia sẻ: "Sau Đại hội 12 nhiều đồng chí gặp chúc mừng. Tôi nói nếu chúc mừng thành công của Đại hội thì cảm ơn nhưng chúc mừng cá nhân thì tôi không biết là chúc mừng hay chúc lo. Thật sự tôi rất lo về công việc sắp tới và không thể bằng lòng với những gì đã làm. Vừa qua chỉ là kết quả thắng lợi bước đầu thôi".
Nói về việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14, Tổng bí nói: "Không để lọt vào cơ quan đại biểu cao nhất, quyền lực nhà nước cao nhất các phần tử xấu. Mong cử tri sáng suốt lựa chọn. Tinh thần phải như Đại hội Đảng lần thứ 12 vừa rồi - thật sự dân chủ công tâm, khách quan, kỹ lưỡng".
Nam Phong


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để phần tử xấu lọt vào cơ quan lãnh đạo cao nhất