Kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra từ 25 đến 27.6, nội dung tập trung chương trình lớp 11, 12. Thời gian giữa hai môn trong bài thi tổ hợp được rút ngắn. Để giúp các học sinh lấy được số điểm tối đa trong bài thi, nhiều thầy giáo có kinh nghiệm đã chia sẻ những bí quyết rất quý giá.

Thi THPT quốc gia 2018: Bí quyết lấy điểm tối đa môn Vật lý

nguyentuyet | 20/06/2018, 17:29

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra từ 25 đến 27.6, nội dung tập trung chương trình lớp 11, 12. Thời gian giữa hai môn trong bài thi tổ hợp được rút ngắn. Để giúp các học sinh lấy được số điểm tối đa trong bài thi, nhiều thầy giáo có kinh nghiệm đã chia sẻ những bí quyết rất quý giá.

Thầy giáo Phạm Trung Thông, giáo viên luyện thi đại học môn Vật lý tại Hà Nội đã chia sẻ với các thí sinh về chiến thuật để đạt được điểm cao nhất khi làm bài thi trắc nghiệm môn Vật lý trong kì thi THPT quốc gia 2018.

1. Không nên đến quá sớm

Các bạn không nên đến điểm thi quá sớm so với thời gian vào phòng thi. Đến càng sớm thì em sẽ càng áp lực khi quan sát xung quanh thấy bạn nào cũng đem sách vở, tài liệu ra để ôn.

Lời khuyên: các em đến sớm khoảng 15-20 phút trước khi tính giờ bước vào phòng thi thí sẽ có tâm lí thoải mái nhất.

2. Tận dụng từng phút trong phòng thi

Sau khi điền đầy đủ thông tin cá nhân bao gồm: họ tên, số báo danh… vào phiếu trả lời trắc nghiệm, thí sinh sẽ có 10 phút để kiểm tra đề thi. Trong thời gian 10 phút này, theo quy chế thi thì sẽ bao gồm các công việc là giám thị phát đề và thí sinh kiểm tra đề (đề có bị nhàu nát, mờ, nhòe, rách hay thiếu câu hỏi). Những lỗi này rất hi hữu, xác suất xảy ra rất thấp nên đây là thời gian quý giá để các thí sinh tận dụng làm trước những câu hỏi lí thuyết.

Tuy nhiên các em phải tận dụng thời gian 10 phút này thật khéo, vì theo quy chế, khoảng thời gian này các bạn không được phép làm đề, dùng bút kí hiệu trên đề thi. Vậy phải khéo léo để tận dụng như thế nào?

Khi đọc đề, các em dùng móng tay để bấm vào những đáp án mình đã xác định là đúng nhất. Vết hằn của móng tay trên đề thi sẽ giúp các em có thể xác định nhanh được đáp án khi tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm của mình.

Nếu kiến thức lý thuyết vững, thời gian 10 phút này các bạn có thể làm hết được những câu lý thuyết trong đề thi. Trong đề sẽ có 12 câu lý thuyết. Vậy là 10 phút khảo đề các em đã có trong tay 3 điểm dễ dàng rồi, dành thời gian 50 phút còn lại để làm những câu bài tập, liên hệ và thực hành khó hơn. Giá trị điểm của mỗi câu lí thuyết hay thực hành đều là 0,25 điểm nên thời gian 10 phút này càng cực kì quý giá.

Phân bố thời gian cho từng câu hỏi hợp lý

Nếu không xác định rõ chiến lược phân bố thời gian cho từng câu hỏi, các em sẽ dễ vướng vào tình trạng dành quá nhiều thời gian cho 1 câu hỏi khó rồi những câu hỏi dễ lại không đọc kịp đề, đọc kĩ đề dẫn đến chọn nhầm đáp án. Hãy nhớ: Cho dù đề có khó, có dàithì cũng phải đọc được hết toàn bộ 40 câu.

Trong đề thi THPT quốc gia môn Vật lý, thông thường từ câu 1 đến câu 26 sẽ sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, 14 câu còn lại sẽ sắp xếp lộn xộn. Do đó, thí sinh muốn đạt điểm cao thì bắt buộc phải đọc hết được đề thi.

Các em nên đọc và phân bố để đọc và làm đề thi trong 4 lượt để giải quyết 28 câu trong 50 phút.

Lượt số 1(dành 12 phút): Khoảng thời gian 10 phút kiểm tra đề các em đã làm hết những câu lí thuyết nên lượt đầu tiên các emsẽ sử dụng để làm những câu tính toán đơn giản nhất. Những câu mà chỉ cần nhìn các dữ liệu trong đề và tính toán đơn giản là có thể khoanh được ngay đáp án. Lượt này các em hoàn thành 14 câu còn lại trong nhóm 26 câu dễ của đề.

Khi làm những câu dễ trong lượt đầu tiên sẽ tạo cảm giác hưng phấn để các em tự tin để hoàn thành những câu tiếp theo tự tin hơn.

Lượt số 2(dành 12 phút)/:Bắt đầu làm từ câu 27 đến 40, nhóm câu này sẽ khó hơn 1 chút, phải sử dụng 2-3 phép toán mới đưa ra được đáp án. Dấu hiệu nhận biết những câu hỏi mức độ này là đề thường có độ dài khoảng 3-4 dòng. Trong nhóm này, trước tiên các em hãy đọc qua 1 lượt 14 câu, sau đó khoanh vùng xem câu nào có vẻ quen thuộc với mình, mình đã làm ở nhà. Tuyệt đối không làm theo thứ tự vì có thể câu 27 lại khó hơn câu 40.

Lượt này tùy thuộc vào trình độ và kiến thức của từng bạn, tuy nhiên thường thì các bạn sẽ làm thêm được 6 câu. Vậy là các em đã có trong tay 32 câu rồi, 8 điểm Vật lý quả thực không khó.

Lượt thứ 3 (20 phút): Các em sẽ tập trung ở 8 câu còn lại và thời gian chỉ còn 25 phút.

Đề thi sẽ có 4 câu thuộc dạng cực khó về mặt hiện tượng cũng như tư duy giải toán, vậy nên lượt này các em cũng nên chỉ làm 5/8 câu trong vòng 20 phút.

Như vậy, trong lượt 3 này các em chỉ làm khoảng 4 câu. Vậy 4 câu này sẽ làm như thế nào?

Các em đọc và làm trước những câu đã tìm ra hướng giải. Trong lượt này thí sinh có thể nháp và xử lí những số liệu ngay trên đề thi để tránh phải tính toán lại từ đầu nếu như sau đó quay lại làm tiếp.

Lượt thứ 4(6 phút): Dùng thời gian này để thống kê đáp án cũng như khoanh lụi những câu chưa làm được.

Khoanh lụi thế nào những câu cực khó?

Các em chỉ cần chắc chắn làm đúng 32 câu là đã có chắc điểm 8. Với 8 câu còn lại, nếu may mắn có thể đánh lụi đúng được 2-3 câu, như vậy điểm bài thi môn Vật lý của các em có thể được từ 8,25-8,5 điểm.

Thí sinh nên dành 6 phút cuối cùng trong thời gian làm bài để rà soát lại tất cả những câu đã tô đáp án. Trong đó, các em thống kê xem có bao nhiêu câu chọn đáp án A, B, C, D. Đáp án nào được chọn ít nhất sẽ dùng để khoanh lụi vào những câu chưa làm được. Việc làm này sẽ mất khoảng 2 phút, do đó sẽ còn lại 4 phút để các em khảo lại những câu lý thuyết và những câu tính toán đơn giản trước đó.

Trong vòng 50 phút, các em sẽ khó để tính toán và đưa ra hết đáp án của cả 40 câu hỏi, nhìn chung các em chỉ làm được 36 câu. Chỉ những bạn tính toán và đưa ra đáp án cả 40 câu hỏi là những thành phần giỏi, xuất sắc.

Trong thời gian 50 phút các em tập trung làm 36 câu hỏi thay vì 40 câu thì sẽ giảm đi áp lực về thời gian rất nhiều.

Thời gian làm bài thi trắc nghiệm không nhiều như tự luận nên nếu đã làm câu nào thì các em phải tự tin và chắc chắn đúng câu đấy vì không có thời gian để làm lại 1 lượt nữa đâu.

3. Không so bài thi với đáp án trên mạng ngay sau khi thi xong

Sau khi làm xong bài thi, các em nên về nhà để nghỉ ngơi, thư giãn chứ không nên nán lại để so sánh đáp án đúng sai với các bạn khác hay tra trên mạng. Cho đến khi có đáp án chính thức của Bộ Giáo dục thì những đáp án khác chỉ mang tính chất tham khảo.

Khi so sánh đáp án với các thí sinh khác ngay khi vừa thi xong 1 môn, các em sẽ dễ bị ảnh hưởng tâm lí khi làm môn tiếp theo nếu phát hiện ra mình bị sai nhiều câu.

Do đó, trong 3 ngày thi, các em nên tắt hết thiết bị di động, gần như trở thành “người rừng” và không cần quan tâm gì đến thế giới xung quanh. Chỉ khi nào thi xong tất cả các môn thì các emmới nên so sánh đáp án để biết được khoảng điểm đạt được của mình.

Tú Viên (ghi)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi THPT quốc gia 2018: Bí quyết lấy điểm tối đa môn Vật lý