Theo tạp chí khoa học Nature, thiên thạch tấn công Mặt trăng liên tục và có thể gây trở ngại cho việc đưa người lên khai phá vệ tinh này.

Thiên thạch gây trở ngại cho sứ mệnh khai phá Mặt trăng

14/10/2016, 07:01

Theo tạp chí khoa học Nature, thiên thạch tấn công Mặt trăng liên tục và có thể gây trở ngại cho việc đưa người lên khai phá vệ tinh này.

Các nhà thiên văn học đã thống kê được rằng trong 7 năm gần đây, có không dưới 222 hố trên Mặt trăng hình thành do thiên thạch rơi xuống, nhiều gấp 1/3 lần so với ước tính của các nhà khoa học.

Sự tấn công ồ ạt như vậy sẽ là trở ngại cho việc xây dựng những căn cứ trên đó. Các nhà khoa học đang phải xét lại phương pháp xác định tuổi bề mặt chị Hằng dựa trên số lượng các hố thiên thạch trên một đơn vị diện tích.

Mặc dù phần lớn các hố thiên thạch trên Mặt trăng hình thành từ hàng triệu năm trước, nhưng liên tục xuất hiện các hố mới. Năm 2013, các kính viễn vọng trên mặt đất đã ghi nhận được 2 vụ nổ lóe sáng trên Mặt trăng. Về sau, những vùng này được tàu vũ trụ Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) khảo sát và phát hiện tại đó những hố thiên thạch còn tươi mới.

Năm 2011, một nhóm nhà khoa học do Ingrid Daubar ở Phòng động cơ phản lực của NASA lãnh đạo, đã tiến hành so sánh các bức ảnh do LRO phóng năm 2009 chụp với những bức ảnh chụp trước đó của đội bay trên các con tầu Apollon thì thấy ở vùng đó hình thành 5 hố thiên thạch mới.

Tác giả của công trình nghiên cứu hiện nay Emerson Speyerer ở Đại học Arizona khẳng định rằng mưa thiên thạch diễn ra thường xuyên trên Mặt trăng. Các nhà khoa học đã phát hiện thấy những hố thiên thạch mới đường kính từ 10m trở lên trong 7 năm gần đây, nhiều hơn 1/3 so với ước tính.

Nếu tốc độ mưa thiên thạch cứ tiếp diễn như hiện nay thì bản thân bề mặt Mặt trăng trẻ hơn dự tính trước đây dựa vào mật độ các hố thiên thạch. Ngoài các hố, Emerson Speyerer và các cộng sự đã phát hiện những dấu vết sáng - trên 47.000 vết xuất hiện trong quá trình đất đá từ bề mặt Mặt trăng bắn tung tóe lên khi va chạm với thiên thạch.

Nhà hành tinh học Stephanie Werner ở Đại học Oslo, Nauy, cho rằng phải tính đến mưa thiên thạch khi lập kế hoạch chinh phục và khai phá Mặt trăng. Xác suất thiên thạch rơi trúng căn cứ do con người lập ra tuy không lớn nhưng nguy cơ là do đất đá Mặt trăng tung cao lên hàng chục km khi có va chạm với thiên thạch.

Stephanie Werner kiến nghị Cơ quan vũ trụ châu Âu phối hợp nghiên cứu ảnh hưởng của các thiên thạch tới bề mặt của Mặt trăng.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiên thạch gây trở ngại cho sứ mệnh khai phá Mặt trăng