Hậu quả từ vụ cháy chung cư Carina Plaza đã khiến cho người đang sinh sống ở các chung cư cao tầng lo ngại về khả năng phòng cháy và thoát hiểm. Do vậy, các thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) và thoát hiểm đang được tìm mua rất nhiều.

Thiết bị PCCC, thoát hiểm đắt hàng sau vụ cháy chung cư Carina Plaza

Infonet | 26/03/2018, 08:42

Hậu quả từ vụ cháy chung cư Carina Plaza đã khiến cho người đang sinh sống ở các chung cư cao tầng lo ngại về khả năng phòng cháy và thoát hiểm. Do vậy, các thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) và thoát hiểm đang được tìm mua rất nhiều.

Thị trường thiết bị PCCCvà thoát hiểm nhà cao tầng tại TP.HCM bất ngờ sôi động trong 2 ngày nay. Nhiều cửa hàng cho rằng đó là do ảnh hưởng kinh hoàng của vụ cháychung cư Carina Plaza khiến người dân sống ở các chung cư chú ý hơn, đổ xô mua thiết bị về đề phòng.

Anh Nguyễn Hải Hậu, nhân viên của một cửa hàng chuyên bán thiết bị PCCC trên đường Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM cho biếtsau vụ hỏahoạn kinh hoàng nói trên, lượng khách đến cửa hàng anh để tìm mua các thiết bị an toàn đông hơn ngày thường.

Theo anh, các thiết bị được người dân hỏi mua nhiều nhất từ ngày 23.3 đến nay là mặt nạ phòng độc, bình chữa cháy loại nhỏ, thang dây, ba lô thoát hiểm… Trong đó, hút hàng nhất là mặt nạ phòng độc và thang dây. Tuỳtừng sản phẩm cũng như xuất xứ, giá cả những mặt hàng này rất đa dạng.

Theo đó giá bán mặt nạ phòng độc dao dộng từ 90.000 - 700.000 đồng/chiếc, có 2 loại là 1 phin và 2 phin. Có loại mặt nạ do Nhật Bản sản xuất giá 800.000 đồng/chiếc, loại này được làm từ nhựa và màn poly, có phin lọc hoạt tính có khả năng chống bụi, vi khuẩn, khí độc.

Có giá rẻ hơn là các loại mặt nạ sản xuất từ Hàn Quốc, Đài Loan. Thông thường các loại mặt nạ này khi đeo sẽ che kín mũi và miệng người dùng.

Ngoài ra các cửa hàng còn bán các loại mũ, kính và ốp tai đi kèm.

Ảnh minh họa từ Internet

Khảo sát cho thấy thang dây là thiết bị thoát hiểm khá tối ưu được nhiều người sống ở chung cư, nhất là trên các tầng cao, tìm mua. Tại cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động trên đường Cao Thắng (Q.10), nhân viên cửa hàng cho biếtthang dây thoát hiểm được nhiều khách hỏi mua từ hôm qua đến nay.

Thang dây thoát hiểm có hai loại là dây dù và dây bằng cáp, bán kèm là bộ dây đai. Nhân viên này quảng cáo, thang dây có thể chịu được trọng tải 150 kg, bước thang bằng thép hoặc inox, giá cả dao động 90.000 - 150.000 đồng/m.

“Trường hợp gia đình có trẻ em thì người mua cần trang bị thêm dây đai phụ dành cho trẻ em dưới 7 tuổi. Mỗi gia đình nên trang bị từ 1 - 2 bộ sản phẩm như thế này để có biện pháp thoát hiểm khi gặp bất trắc”, nhân viên cửa hàng tư vấn.

Đáng nói hơn nắm bắt tâm lý lo sợ của nhiều người sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, một số đối tượng còn tìm đến tận các chung cư để tiếp thị thiết bị PCCC và thoát hiểm. Chị P.T.A (ngụ Q.7) cho biếtbuổi sáng nghe tin cháy ở chung cư Carina Plaza thì trưa chị đã nhận được báo giá các thiết bị PCCC từ một cửa hàng.

Chị A kểngười đó đến rao bán các thiết bị PCCC như mặt nạ phòng độc, dây hạ chậm, bình chữa cháy Foam loại 1-3 lít… Tuy nhiên chị “choáng váng” khi nhìn vào giá bán. Dây hạ chậm người này bán 7,5 triệu đồng/bộ, mỗi bình chữa cháy gần 1 triệu đồng còn mặt nạ phòng độc tới 880.000 đồng/chiếc.

Đối với các hộ gia đình đang sinh sống ở chung cư cao tầng thìtrang bị thiết bị PCCC và thoát hiểm là thiết yếu. Tuy vậy, vấn đề là các hộ dân cũng cần phải tham dự các buổi tập huấn định kỳ về an toàn PCCC tại nơi mình sống để trang bị những kỹ năng cần thiết khi xảy ra sự cố. Có như vậy, khi sự cố xảy ra họ mới đủ bình tĩnh để xử lý tình huống.

Theo Phương Anh Linh/Infonet
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết bị PCCC, thoát hiểm đắt hàng sau vụ cháy chung cư Carina Plaza