Theo EurekAlert, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển một thiết bị có hình dạng như chiếc mũ, có khả năng phát hiện đột quỵ trong vòng 30 giây với độ chính xác tới 92%.

Thiết bị sớm phát hiện đột quỵ trong 30 giây

Vũ Trung Hương | 28/03/2018, 22:12

Theo EurekAlert, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển một thiết bị có hình dạng như chiếc mũ, có khả năng phát hiện đột quỵ trong vòng 30 giây với độ chính xác tới 92%.

Các nhà nghiên cứu lâm sàng tại Đại học y Nam Carolina, Trung tâm y khoa Đại học Tennessee, Mỹ, đã mô tả chi tiết thiết bị trong một bài báo trên tạp chí Journal of Surgery Neurointerventional.

Các nhà khoa học ghi nhận sự khác biệt nổi bật về độ chính xác so với các quy trình y tế chuẩn vì các phương pháp trước đây chỉ cho phép xác định bệnh tiềm ẩn với độ chính xác 40-89%.

Các nhà phát triển thiết bị đã thử nghiệm sản phẩm của họ trên 248 người tham gia: 41 người trong số đó bị đột qụỵ cấp, 128 người có triệu chứng ít nghiêm trọng hơn và 79 người khỏe mạnh. Kết quả là thiết bị đã thành công trong việc xác định bệnh nhân bị đột quỵ trong 93%trường hợp, còn trong 92% trường hợp thì phân biệt được những người khỏe mạnh với những người bị bệnh.

Như các nhà phát triển nhận xét, thiết bị sử dụng sóng vô tuyến kiểm tra sự chuyển động của dịch não. Trong trường hợp bị đột quỵ, thiết bị cho phép phát hiện thay đổi trong sự thông thoáng của các mạch máu.

Những thay đổi đó càng nhiều thì những tổn thương não càng nghiêm trọng. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng khi các dấu hiệu đột quỵ được phát hiện, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật trong vòng 24 giờ, nhưng mỗi giờ sau đột quỵ, xác suất phẫu thuật thành công sẽ giảm đi 20%. Do đó, cần phải xác định đột quỵ càng nhanh càng tốt.

Theo họ, thiết bị mới có thể giúp thay đổi hệ thống phân phối bệnh nhân theo các bệnh viện, vì trong trường hợp sớm phát hiện đột quỵ, đội ngũ nhân viên y tế có thể nhanh chóng xác định bệnh chính xác và có thời gian thực hiện các thủ tục cần thiết.

Một trong những nhà phát triển thiết bị, ông Raymond Turner chia sẻ rằng: “Chuyển viện sẽ mất rất nhiều thời gian. Nếu cung cấp thông tin cho nhân viên y tế một cách nhanh chóng thì có thể thay đổi quá trình điều trị đột quỵ và cứu sống nhiều sinh mạng”.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
6 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết bị sớm phát hiện đột quỵ trong 30 giây