Kiến trúc sư người Tây Ban Nha Santiago Calatrava đã bị phạt 86.000USD cho những gì mà thành phố Veince coi là sai sót thiết kế trên Cầu Hiến pháp (Ponte della Costituzione) tại thành phố quyến rũ này.

Thiết kế cầu 'sai sót vĩ mô', Ý phạt kiến trúc sư nổi tiếng gần 90.000USD

22/08/2019, 13:13

Kiến trúc sư người Tây Ban Nha Santiago Calatrava đã bị phạt 86.000USD cho những gì mà thành phố Veince coi là sai sót thiết kế trên Cầu Hiến pháp (Ponte della Costituzione) tại thành phố quyến rũ này.

Quyết định này được đưa ra bởi tòa án Ý vào hôm 9.8.2019.

Cây cầu dài 300m có ngân sách 7,7 triệu USD nhưng chi phí thực tế lên đến gần 13 triệu USD khi hoàn thành vào năm 2008 nhằm kỷ niệm 60 năm Hiến chương nước Ý.

Theo thiết kế, những bậc thang kính sau 20 năm mới cần thay mới. Nhưng chỉ trong vòng 4 năm, 8 bậc thang đã phải thay thế với chi phí gần 40.000USD. Nhiều người còn phản ánh về tình trạng kính trơn trượt khi trời mưa. Chưa kể hành khách kéo vali trên cầu khiến kính và thép phải bảo trì liên tục.

Cây cầu Ponte della Costituzione

Chính vì vậy, theo tòa án Ý thì Calatrava từng có nhiều kinh nghiệm thiết kế nhiều cây cầu, bao gồm Dallas, Texas và Calgary, Alberta thì lẽ ra, ông phải hiểu rõ thông tin và có sự tính toán với cây cầu Ponte della Costituzione, chẳng hạn như khối lượng lớn du khách đi bộ qua cây cầu, kéo theo hành lý.

Cuộc tranh cãi cây cầu Hiến pháp là một trong những vụ việc mới liên quan đến du lịch mà Venice đã phải đối mặt. Venice cũng đưa ra các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ đối với du khách, bao gồm một khoản phí 11 đô la cho những người đi ban ngày và cấm hành khách mang vali có bánh xe đi trên cầu.

Còn với kiến trúc sư Calatrava, đây không phải là lần đầu tiên ông gặp vấn đề với các dự án của mình. Năm 2015, thiết kế tòa nhà chọc trời Chicago Spire đã bị hủy vì quá tốn kém.

KTS Santiago Calatrava có rất nhiều công trình nổi bật trên thế giới

Kiến trúc sư Santiago Calatrava sinh 1951 tại Valencia (Tây Ban Nha). Trong sự nghiệp của mình ông đã gặt hái được nhiều thành công và là một trong những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới. Không chỉ được biết đến với vai trò kiến trúc sư, ông còn là nhà đô thị học và là kỹ sư dân dụng.

Kiến trúc sư Calatrava từng nhận được hợp đồng thiết kế trạm xe lửa mới trên địa điểm cũ ở Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, Mỹ. Với dự án này, ông giành được giải thưởng là huy chương vàng của Viện kiến trúc sư Mỹ (AIA).

Một số công trình tiêu biểu trong sự nghiệp của ông có thể kể đến như cầu Alamillo trên đường cao tốc La Cartuja ở Sevilla, đài thiên văn Valencia, nhà ga đường sắt Lyon – Satolas... Trong số đó, Thành phố Nghệ thuật và Khoa học (City of Arts and Sciences) là công trình mang đậm dấu ấn kiến trúc hiện đại mà ông Calatrava theo đuổi.

Mặc dù dày dặn kinh nghiệm vậy nhưng khi thiết kế cây cầu Ponte della Costituzione ở Venice, Calatrava đã bị phạt vì "sai sót vĩ mô".

Minh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết kế cầu 'sai sót vĩ mô', Ý phạt kiến trúc sư nổi tiếng gần 90.000USD