Đó là hệ sinh thái trải nghiệm đa chức năng trong thiết kế. Những không gian này ở đô thị lớn như Sài Gòn và là không gian làm việc nhưng lại gắn liền với những mảng xanh.

Thiết kế không gian làm việc từ công trình phế tích

Nhật Hạ | 28/05/2021, 14:46

Đó là hệ sinh thái trải nghiệm đa chức năng trong thiết kế. Những không gian này ở đô thị lớn như Sài Gòn và là không gian làm việc nhưng lại gắn liền với những mảng xanh.

Đại dịch COVID-19 khiến thời gian làm việc tại nhà (work from home) gia tăng. Tuy nhiên, người làm việc càng nhận thấy rõ nhu cầu giao tiếp, kết nối và xây dựng những tương tác đa chiều khó có thể được thay thế hoàn toàn bởi internet thì giá trị của những “không gian làm việc vật lý” và có nhiều mảng xanh càng được nâng lên.

Một “không gian làm việc vật lý” được thiết kế ngay giữa trung tâm Sài Gòn là một minh chứng cho tiềm năng tiến hóa mạnh mẽ của không gian làm việc tại các khu đô thị lớn. Thiết kế không gian làm việc hiện đại nằm ở Q.3, được vận hành bởi Toong được cải tạo từ một phế tích.

work-spaces-4-.jpg
Khu phế tích được thiết kế thành không gian làm việc, tận dụng các nguồn vật liệu tưởng chừng bỏ đi như những tấm tôn, gạch cũ...

Mảnh đất nằm trên con đường Võ Thị Sáu, Q.3, trong con hẻm đối diện Nhà Thiếu nhi Thành phố, tiền thân là Dinh Phó Tổng thống Sài Gòn. Khi được phát hiện, công trình đang ở trong hiện trạng hoang tàn đổ nát. Từng là nơi ở cho các trợ tá phục vụ trong dinh, căn nhà chính từ lâu bị bỏ không, gian bên trở thành bãi đỗ xe tải, còn nhà hậu được cơi nới thành khu ở tạm cho những người công nhân làm việc trong thành phố.

work-spaces-12-.jpg
work-spaces-6-.jpg
Công trình mang sắc thái của thiên nhiên, tận dụng những gì sẵn có 

Việc khai thác công trình gặp phải nhiều hạn chế bởi phải giữ nguyên khung nhà cổ. Vì thế, Toong cùng GốcCreation đã tìm cách xây dựng và kiến tạo ngay trên những gì đã sẵn có. Từ trước đến sau, không gian được phân bố hợp lý với các khu vực vừa biệt lập, cùng lúc gặp gỡ nhau tại gian trung tâm rộng lớn. Dự án men theo bố cục này để xây dựng một hệ sinh thái văn phòng, nơi làm việc và nghỉ ngơi cho tầng lớp doanh nhân đương đại.

Ở mặt tiền, hàng hiên cột trắng mang ảnh hưởng kiến trúc thời thuộc địa từng bị vùi lấp trong bê tông, được trùng tu và tái hiện. Mái tôn trần rỉ sét được tái sử dụng để ốp hai bên tường, mang đến cảm nhận về thời gian và tính kiên cố. Từ lối đi, đến song cửa đều được tái sử dụng từ những vật liệu tưởng chùng vô dụng.

work-spaces-12-.jpg
work-spaces-5-.jpg
Đường vào được lát sỏi và cây xanh 

Hai gian bên được tái kiến thiết để trở thành văn phòng làm việc độc đáo, mang âm hưởng của những “công xưởng" đương đại với trần tôn cao, dồi dào ánh sáng. Phần nhà hậu quy hoạch thành tổ hợp tiện ích với phòng họp, khu pantry mở và phòng ngủ tĩnh mịch. Tất cả được nối với nhau bằng cầu thang lộ thiên và khoảng sân lát sỏi trắng, thừa hưởng vùng trời thoáng rộng với những lát cắt táo bạo của kiến trúc đương đại.

Ở gian trung tâm đa chức năng được thiết kế với các phòng họp, studio sáng tác và không gian nghệ thuật, thậm chí còn có cả trạm cà phê đặc sản.

Tại không gian mở rộng, trong tương lai nơi này sẽ có Studio sáng tác dành cho nghệ sĩ, không gian thương mại sáng tạo (concept store), và phòng làm việc quy mô từ 5-10 người.

work-spaces-10-.jpg
work-spaces-11-.jpg
Khu vực làm việc ngoài trời

Càng tiến sâu hơn vào những giai đoạn ‘work from home', người làm việc càng nhận ra tính khả thi, song không toàn diện, của trực tuyến. Làm việc tại nhà chính là một sự bất thường tạm thời, thay vì sự bình thường mới. Chính vì vậy, những không gian làm việc này sẽ tiến hóa mạnh mẽ trong tương lai...

Bài liên quan
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu về ngăn chạy đua vũ trang ngoài không gian
Hãng Reuters đưa tin Mỹ - Nga chuẩn bị đối đầu nhau quanh vấn đề vũ khí hạt nhân khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa nghị quyết kêu gọi ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian ra bỏ phiếu vào ngày 24.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết kế không gian làm việc từ công trình phế tích