Các công trình nghiên cứu mới của các nhà khoa học quốc tế khẳng định ở mức độ vừa phải, muối có lợi cho sức khỏe của hệ tim mạch. Muối chỉ có thể gây hại nếu dùng quá nhiều hoặc quá ít.

Thiếu muối và thừa muối đều có hại cho hệ tim mạch

14/08/2018, 11:06

Các công trình nghiên cứu mới của các nhà khoa học quốc tế khẳng định ở mức độ vừa phải, muối có lợi cho sức khỏe của hệ tim mạch. Muối chỉ có thể gây hại nếu dùng quá nhiều hoặc quá ít.

Thiếu muối và thừa muối đều có hại, chỉ có lượng tiêu thụ muối vừa phải là có lợi - Ảnh: Fotolia

Theo tạp chí Lancet, các nhà khoa học Canada đã bác bỏ quan niệm ​​chung lâu nay về tác hại của muối ăn đối với cơ thể con người. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng lượng tiêu thụ muối vừa phải là có lợi cho hệ tim mạch.

Các nhà khoa học lưu ý rằng dùng một chút muối quá liều 5g mỗi ngày mà Tổ chức y tế thế giới ( WHO) quy định sẽ không gây hại cho sức khỏe. Đồng thời, nếu thiếu muối sẽ làm tăng nguy cơ đau tim. Sau khi nghiên cứu các dữ liệu phân tích nước tiểu, huyết áp và các chỉ số khác của hơn 94.000 người ở 21 quốc gia, các chuyên gia Canada đã nhận thấy rằng mối liên hệ giữa lượng muối tiêu thụ cao và bệnh tim mạch chỉ diễn ra ở Trung Quốc. Điều này là do người Trung Quốc thích dùng nước tương, do đó, cơ thể họ nhận được trung bình 12,5g muối mỗi ngày.

Một trong những tác giả của công trình nghiên cứu, giáo sư Andrew Meite giải thích rằng nghiên cứu này cung cấp cơ sở mới để tin rằng ở mức độ vừa phải, muối có lợi cho sức khỏe của hệ tim mạch. Trong trường hợp này, muối có thể gây hại nếu dùng quá nhiều hoặc quá ít.

Các nhà khoa học xác định một liều muối an toàn là 7 - 8g (một thìa cà phê) mỗi ngày.

Trong khi đó, theo tạp chí International Journal of Epidemiology, các nghiên cứu gần đây của Đại học Calgary, Đại học Queen Mary London và các chuyên gia từ một số tổ chức khác bao quát 2974 người huyết áp cao độ tuổi từ 30 đến 54. Trong vài ngày, các nhà khoa học đã theo dõi nồng độ natri trong các mẫu nước tiểu của bệnh nhân được thu thập trong trong 24 giờ. Nghiên cứu kéo dài 24 năm và trong thời gian này, 272 người đã chết. Kết quả nghiên cứu chỉ ra một mối quan hệ trực tiếp giữa việc tiêu thụ nhiều muối (qua nồng độ natri trong nước tiểu) và nguy cơ tử vong tăng cao.

Như vậy, thiếu muối và thừa muối đều có hại, chỉ có lượng tiêu thụ muối vừa phải là có lợi cho hệ tim mạch.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu muối và thừa muối đều có hại cho hệ tim mạch