Giá hành tím đang được các chủ vựa tại “thủ phủ” hành tím TX.Vĩnh Châu (Sóc Trăng) mua vào với giá từ 21.000 - 25.000 đồng/kg (tùy theo chất lượng hành). Tuy nhiên số lượng hành mua vào mỗi ngày vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường tết.

Thiếu nguồn cung, giá hành tím tăng gấp đôi

Xuân Trường | 13/01/2017, 15:36

Giá hành tím đang được các chủ vựa tại “thủ phủ” hành tím TX.Vĩnh Châu (Sóc Trăng) mua vào với giá từ 21.000 - 25.000 đồng/kg (tùy theo chất lượng hành). Tuy nhiên số lượng hành mua vào mỗi ngày vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường tết.

Anh Trịnh Đức Vinh, Giám đốc DNTN Đức Vinhở Vĩnh Châu cho biết: “Dù đã đẩy giá thu mua loại hành tốt lên đến 25.000 đồng/kg, còn loại thấp nhất cũng 20.000 đồng/kg, nhưng mỗi ngàydoanh nghiệp tôi chỉ mua được không quá 5 tấn hành. Trong khi đóthị trường càng gần đến ngày tết thìsức tiêu thụ hành càng mạnh”.

Theo ông Đào Công Chương, Phó trưởng phòng Kinh tế TX.Vĩnh Châu, mọi năm vàothời điểm này, toàn thị xã đã thu hoạch khoảng 1.200 ha hành tímvới năng suất bình quân 1,6 - 1,8 tấn/công (1.000 m2). Còn năm nay, đến giờ này chỉ mới có khoảng 200 ha hành cho thu hoạch, năng suất bình quân chỉ 1,4 tấn/công, còn nếu đến cận tết cao lắm cũng chỉ khoảng 500 ha có thu hoạch.

Do sản lượng hành giảm mạnhnên giá hành từ đầu vụ thu hoạch đến nay luôn ở mức từ 20.000- 25.000 đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm ngoái giá hành cao nhất cũng chỉ có 15.000 đồng/kg. Nguyên nhân diện tích hành tím vụ tết giảm mạnh, theo ông Chương là do mưa hếtmuộn, một số khu vực trũng không xuống giống được; trong khi đó nhữngkhu vực đất cao, nhiều diện tích xuống giống sớm thì lạigặp mưa đúng vào thời điểm hành cho củ, hành bị thúi rất nhiều.

Ông Chương cho biết thêm: “Mọi năm, chậm nhất đến cuối tháng 11 là dứt mưa. Nhưng năm nay đến đầu tháng 1 vẫn còn mưanên diện tích hành xuống giống chậm, thiệt hại và giảm năng suất nhiều”.

Ông Huỳnh Bạc Lợiở P.2, TX.Vĩnh Châuđang thu hoạch 2 công hành tím với năng suất ước khoảng 1,8 tấn/công, cho biết: “Những hộ thu hoạch muộn như tôi còn được năng suất cao, chứ những hộ thu hoạch trướccó người chỉ thu được vài trăm ký mỗi công, người trúng lắm cũng hơn 1 tấn/công. Tuy nhiên, nhờ giá hành caonên phần lớn đều có lời, chỉ một ít hộ bị lỗ. Riêng tôi2 công hành này tính ra cũng lời trên 40 triệu đồng”.

Theo ước tính của nông dân trồng hành, chi phí mỗi công hành ở vụ này ước khoảng 15 triệu đồng, nên chỉ cần đạt năng suất khoảng 1 tấn/công là có lời. Chỉ đống hành đang phơi trên rẫy, anh Thạch Đaở xã Vĩnh Hải, TX.Vĩnh Châucho biết anh đã lấy cọc giá 21.000 đồng/kg, nên chỉ sau 1 tuần nữaanh sẽ có khoảng 30 triệu đồng tiền lời từ 1,5 công hành vụ này.

Thị trường hành tết ở Vĩnh Châu chỉ kéo dài đến sau ngày đưa ông Táo (23 tháng chạp) là kết thúc. Với tình hình như hiện nay, cả người trồng hành lẫn chủ vựa đều dự báogiá hành sẽ còn tiếp tục tăng cao trong những ngày tới. Do đó, hiện một số hộ trồng hành có điều kiện kinh tế khá giả ở Vĩnh Châu vẫn chưa chịu bánmà trữ lại chờ giá lên thêm.

Xuân Trường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu nguồn cung, giá hành tím tăng gấp đôi