Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc cung cấp than cho sản xuất điện. Trong đó, Thủ tướng đồng ý cho Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh chủ động nhập khẩu than phục vụ riêng cho hoạt động nhà máy nhiệt điện của công ty.

Thủ tướng đồng ý cho Formosa chủ động nhập khẩu than

Trí Lâm | 11/01/2017, 05:58

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc cung cấp than cho sản xuất điện. Trong đó, Thủ tướng đồng ý cho Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh chủ động nhập khẩu than phục vụ riêng cho hoạt động nhà máy nhiệt điện của công ty.

Theo thông báo phát đi từ Văn phòng Chính phủ ngày 10.1, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chỉ đạo chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - TKV) tính toán nhu cầu than cần thiết cho sản xuất điện trong giai đoạn hiện tại và tương lai, bao gồm cả nguồn than trong nước và nhập khẩu, để có kế hoạch cụ thể bảo đảm đủ nguyên liệu cho hoạt động của các nhà máy.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo TKV, Tổng công ty Đông Bắc và các doanh nghiệp khác (đã được cấp phép khai thác, sản xuất kinh doanh than) có tham gia khai thác than, rà soát, tính toán năng lực cung ứng than (kể cả sản xuất trong nước, nhập khẩu than) cho các nhà máy nhiệt điện và các cơ sởtiêu thụ khác để xây dựng kế hoạch cụ thể về khai thác và nhập khẩu bảo đảm cung cấp đủ và ổn định than cho các nhà máy nhiệt điện.

Đồng thời, các đơn vị trên phải phối hợp với Bộ Tài nguyên -Môi trường, TKV và các cơ quan liên quan, nghiên cứu, tính toán tiềm năng các nguồn than khác đang được nghiên cứu thăm dò khai thác (trong đó có nghiên cứu bể than Sông Hồng…) để có các phương án, giải pháp bảo đảm than đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.

Các đơn vị cung cấp than (TKV, Tổng công ty Đông Bắc và các đơn vị khác) làm việc với EVN để xây dựng kế hoạch cung cấp than ổn định lâu dài đáp ứng phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện của EVN theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh chủ động nhập khẩu than phục vụ riêng cho hoạt động nhà máy nhiệt điện của công ty.

Trước đó,Bộ Công Thương cũng đãcó công văn gửi Tổng cục Hải quan đề nghị xem xét, giải quyết khó khăn của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa trong việc thông quan đối với mặt hàng than nhập khẩu để cung cấp cho Nhà máy nhiệt điện Formosa ở Đồng Nai theo quy định.

Bộ Công Thương cho haytheo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án Nhà máy nhiệt điệnFormosa do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa làm chủ đầu tư, có công suất 2 x 150MW, sử dụng nguồnthan nhập khẩu đã đi vào vận hành thương mại từ năm 2004.

Nhà máy nhiệt điện Formosa có vai trò quan trọng trong việc cấp điện cho khu vực miền Nam và nhu cầu tiêu thụ điện tại chỗ (các nhà máy của Formosa và 17 doanh nghiệp trong khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Theo Quy hoạch phát triển ngành than đến năm 2020, xét đến 2030 mới được Chính phủ ban hành năm 2016, nhu cầu sử dụng than của Việt Nam đến năm 2020 là 86,4 triệu tấn, năm 2030 lên 256 triệu tấn. Vài năm trở lại đây, mức nhập khẩu than của Việt Nam tăng rất nhanh.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 9,7 triệu tấn than, với giá trị kim ngạch hơn 600 triệu USD.

Lĩnh vực điện năng được dự báo tiêu thụ than nhiều nhất, năm 2016 tiêu thụ khoảng 33,2 triệu tấn chiếm 69,9% tổng sản lượng than tiêu thụ. Sức tiêu thụ của ngành này dự kiến đến năm 2020, 2025 và 2030 sẽ lần lượt tăng lên 64,1 triệu tấn (tương đương 74,2% tổng sản lượng), 96,5 triệu tấn (tương đương 79,4% tổng sản lượng) và 131,1 triệu tấn (tương đương 83,7% tổng sản lượng). Số còn lại tiêu thụ vào các ngành xi măng, phân bón, hóa chất, thép và các ngành khác.

Theo dự tính của EVN, với việc giá than tăng khoảng 7% sẽ làm đội chi phí sản xuất điện lên 4.692 tỉ đồng trong năm 2017.

Hoài Phong
Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 26.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
1 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng đồng ý cho Formosa chủ động nhập khẩu than