Mắc phải căn bệnh sẹo hẹp khí quản do lao phổi, thiếu nữ 18 tuổi người dân tộc Khmer thường xuyên khó thở, phải sống bằng hỗ trợ của y khoa và tưởng chừng bệnh nhân có nguy cơ tử vong đã bất ngờ khỏi bệnh.

Thiếu nữ người Khmer mắc bệnh hiếm gặp bất ngờ được chữa khỏi

07/01/2020, 17:39

Mắc phải căn bệnh sẹo hẹp khí quản do lao phổi, thiếu nữ 18 tuổi người dân tộc Khmer thường xuyên khó thở, phải sống bằng hỗ trợ của y khoa và tưởng chừng bệnh nhân có nguy cơ tử vong đã bất ngờ khỏi bệnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu xử lý tình trạng sẹo hẹp khí quản ở thiếu nữ người Khmer- Ảnh: PV

Ngày 7.1 Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay lần đầu tiên thực hiện phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị sẹo hẹp khí phế quản do lao với diện rộng và kéo dài, có sự hỗ trợ của ECMO (hồi sức tim phổi).

Theo PGS.TS.BS Vũ Hữu Vĩnh - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực đây là căn bệnh cực kỳ hiếm, y văn thế giới mới ghi nhận có 150 ca và từ năm 2006 đến nay, thế giới cũng mới chỉ mổ 1 ca sẹo khí quản bằng cách cắt đoạn khí quản bị sẹo và nối lại.

Bệnh nhân mắc phải căn bệnh trên là thiếu nữ 18 tuổi, người dân tộc Khmer, quê Kiên Giang. Nữ bệnh nhân này được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng thường xuyên khó thở, với tiền căn điều trị bệnh lao phổi cách đây 6 tháng. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sẹo hẹp khí quản nặng do lao. Trong suốt một thời gian dài bệnh nhân phải nhờ đến sự hỗ trợ của y khoa để thở, tính mạng đang bị đe dọa.

Theo bác sĩ Vĩnh, bệnh viện đã chữa trị rất nhiều ca hẹp phế quản, hẹp khí quản do các nguyên nhân như hóa chất, biến chứng sau đặt nội khí quản, mở khí quản nhưng chưa từng chữa được ca sẹo hẹp khí quản do lao. Đây là căn bệnh khó nhất và hiếm gặp nhất.

Các bác sĩ nhận định, để cứu bệnh nhân này phải phẫu thuật, nếu không bệnh nhân sẽ bị bịt đường thở gây tử vong. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân này mổ sẹo khí quản bằng cách cắt đoạn khí quản bị sẹo và nối lại sẽ rất nguy hiểm, vì y văn thế giới khuyến cáo với những ca sẹo hẹp khí quản chỉ nên bơm bóng để giãn khí quản hoặc đặt stent. Nhưng việc đặt bóng có tác dụng rất nhỏ, việc đặt stent không phải lúc nào cũng có kết quả.

Trong khi đó, nếu tiến hành phẫu thuật để cắt nối thì trong trường hợp này cũng không khả thì, vì đoạn khí quản bị sẹo hẹp quá dài có nguy cơ gây tử vong.

Trước tình hình trên, các bác sĩ quyết định áp dụng kỹ thuật xẻ khí quản ra 2 bên, trượt phần khí quản dưới chồng lên phần trên để đường thở được rộng gấp đôi.

“Trước khi thực hiện phẫu thuật, chúng tôi tiến hành đặt ECMO để giữ lấy sự sống cho bệnh nhân. Sau đó, ê kíp tiến hành phẫu thuật để xử lý tình trạng sẹo hẹp ở khí quản và bảo tồn khí quản, không còn khó thở. Đây được xem là một trong những kỹ thuật khó hàng đầu của ngành phẫu thuật lồng ngực trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng”, bác sĩ Vĩnh chia sẻ.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu nữ người Khmer mắc bệnh hiếm gặp bất ngờ được chữa khỏi